samedi 9 décembre 2023

Đặng Sơn Duân - Về những tin đồn xung quanh Tần Cương

 

Vài người hỏi mình về tình hình cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, sau khi có tin đồn ông này qua đời. Nói chung cái này cũng chỉ là tin đồn thôi, chứ những tin dạng này rất khó xác nhận. Mình chỉ thuật lại ở đây những gì mình quan sát thôi!

Tin đồn Tần Cương qua đời viral do một bài báo của tờ Politico ngày 06.12, trong đó dẫn nguồn tin là “những người có tiếp xúc với giới chức cấp cao của Trung Quốc” nói về câu chuyện này. Nội dung đáng chú ý của bài báo bao gồm:

- Tần Cương có thể đã qua đời vì tự sát hoặc bị tra tấn đến chết khi bị giam giữ từ tháng Bảy.

- Lý do cho vụ ngã ngựa của Tần có thể nghiêm trọng hơn nhiều, nằm trong một vụ án liên quan đến cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc và các chỉ huy của Lực lượng Tên lửa.

- Thông tin về việc Tần Cương và thân nhân của các sĩ quan chỉ huy Lực lượng Tên lửa tuồn bí mật hạt nhân của Trung Quốc cho tình báo phương Tây được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko chuyển cho phía Trung Quốc. (Tần Cương mất tích sau cuộc gặp với Rudenko ngày 25.06.)

Thực ra những thông tin mà tờ Poitico đưa ra không mới! Từ giữa tháng Bảy, sau khi Tần Cương mất tích chừng ba tuần đã có những tin đồn như thế.

Tin đồn thứ nhất khi đó nói rằng tình báo Nga đã nắm được chuyện Tần Cương và một số chỉ huy Lực lượng Tên lửa có liên hệ bí mật với phía Mỹ. Rudenko được cử qua Trung Quốc để chuyển thông tin này.

Tại sao Nga lại quyết định lật tẩy Tần Cương, trong khi lẽ ra họ phải giữ lại để phục vụ cho mục đích sau này? Vì trong nội bộ giới ngoại giao Trung Quốc chia phe và bất đồng sâu sắc về chính sách đối ngoại với Nga, Mỹ và EU do cuộc chiến Ukraine, mà Tần Cương thuộc về phía không ủng hộ Nga. Mâu thuẫn dâng lên cao, thế nên Nga quyết định lật luôn Tần Cương. Đó là tin đồn nói như vậy!

Tin đồn thứ hai nói rằng Tần Cương cùng 10 viên tướng đã bị xử tử vì tội hoạt động gián điệp. Trước khi bị chích thuốc, Tần Cương cầu xin một ân huệ cuối cùng là tha cho gia đình (không biết có xin cho Phó Hiểu Điền và con trai không) và tội lỗi của ông ta sẽ được giữ kín trong 30 năm và Tập Cận Bình đã chấp nhận (cái này hơi có mùi Tam quốc diễn nghĩa, hehe). Cũng liên quan chuyện Tần Cương chết thì có tin đồn rằng ông cắt cổ tay hoặc đột quỵ, nói chung là tin đồn từa lưa.

Tất cả những tin đồn này đều có từ giữa tháng Bảy. Thế nên, thông tin của Politico đưa ra không mới. Chỉ có điều họ có dẫn nguồn là “những người có tiếp xúc với giới chức cấp cao của Trung Quốc”.

Bản thân kiểu nguồn này cũng là một vấn đề, bởi tiếp xúc nó hơi mơ hồ và quá trình kiểm chứng của những người goi là “tiếp xúc” này như thế nào. Nhiều khi cũng hóng hớt tin đồn trên mạng kể cho nhau nghe, lan truyền rồi thành câu chuyện thôi. Nên cũng không gọi là khả tín được!

Nhìn chung tin đồn kiểu này thì cũng giống tin đồn từ bà bán trà đá vỉa hè ở Hà Nội có tiếp xúc với quan chức cấp cao thôi. Anh em ta đều biết hơn một nửa Hà Nội có tiếp xúc và quan hệ với các quan chức cấp cao Việt Nam mà!

Chỉ có vấn đề đáng chú ý là vụ việc xảy ra hơn 5 tháng rồi nhưng cho đến nay ngoài những điều chỉnh nhân sự không thể tránh được, vẫn không có một thông tin chính thức nào về số phận của Tần Cương, Lý Thượng Phúc với các chỉ huy tên lửa cả. Không có biện pháp kỷ luật, không có thông báo bắt giữ, khởi tố, không cáo trạng, không có bất cứ quy trình nào được thông báo.

Điều này chỉ thường xảy ra khi đó là một vụ án cực kỳ nhạy cảm. Chẳng hạn như hoạt động gián điệp hoặc lật đổ, được xét xử bỏ túi theo quy trình bí mật, hoặc những người gọi là bị can này đã… về bên kia thế giới. Chết là hết chuyện!

ĐẶNG SƠN DUÂN 09.12.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.