lundi 18 décembre 2023

Mai Bá Kiếm - Nhà báo phải có tư duy phản biện !

 

VnExpress giựt tựa bài báo rất lôi cuốn: "Bác sĩ giả vờ đi vệ sinh để học lén kỹ thuật mổ xương".

Song tựa này khiến người đọc liên tưởng "phòng vệ sinh kế bên phòng mổ", có thể đứng bên trong nhìn qua lỗ thông gió thấy bác sĩ mổ, và ngược lại, nam y tá từ phòng mổ có thể rình coi nữ y tá tắm!

Đoạn dẫn nhập (chapeau) tái khẳng định toilet kế phòng mổ: "Học khóa kỹ thuật đinh nẹp xương gãy tại Đại học Chulalongkorn bác sĩ Khôi ngạc nhiên với cách bác sĩ ở phòng bên cạnh mổ xương "rất lạ" nên vờ đi vệ sinh nhiều lần để nhìn học lóm".

Theo cấu trúc thông thường "trước nhà thương là nhà thuốc, sau nhà thương là nhà xác", thì kiến trúc sư thiết kế Đại học Chu-la-lông-con vẽ cầu tiêu kế phòng mổ. Vui lắm!

Đọc đến thân bài mới hiểu không phải nhà vệ sinh và phòng mổ là láng giềng, mà chỉ là lối xóm! Bởi vì, trên đường đến nhà vệ sinh bác sĩ Khôi băng ngang qua phòng mổ bên cạnh. Vì vậy, nhân viên phòng mổ bên cạnh mới nhắc nhở, khi bác sĩ Khôi dừng lại xem các bác sĩ mổ.

Vậy là, kiến trúc sư thiết kế Đại học Chu-la-lông-con có phòng mổ liên thông, vừa làm nơi mổ, vừa làm hành lang đi bộ!

Trong khi, kết cấu của phòng mổ có hai cửa đối diện nhau. Cửa hai cánh để đẩy băng ca bệnh nhân từ phòng tiền mê vào, và sau mổ sẽ đẩy ra phòng hồi sức. Cửa thứ hai một cánh cho bác sĩ từ "khu sạch" qua "khu vô trùng" để vào phòng mổ. Khi mổ xong, bác sĩ đi ra cửa một cánh, qua "hành lang vô trùng", chứ không qua phòng mổ lân cận.

 

Phóng viên không có tư duy phản biện (critical thinking) sẽ nghe sao viết vậy, cộng với vốn sống hạn hẹp, dễ tưởng tượng lãng mạn, rồi cho ra các bài báo "nói láo ăn tiền".

P/S: Không có kỹ năng đối chiếu nguồn tin, phóng viên viết Đại học Chulalongkorn ở thành phố Chiang Mai, trong khi nó nằm ngay trung tâm thủ đô Bangkok.

MAI BÁ KIẾM 18.12.20232

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.