vendredi 22 décembre 2023

Tạ Duy Anh - Ngồi trộm

 

Một từ thuộc bản quyền của quái nhân Phạm Lưu Vũ.

Ngồi trộm, là lợi dụng sơ hở của thế gian, nhảy tót vào chỗ không phải dành cho mình. Đức mỏng, tài hèn, nhân cách mạt rệp, cả đời xu nịnh mà lại háo danh và tham lam, thì chỉ còn cách ngồi trộm, mới mong có cơ hội vỗ ngực và cái chính là để lấy trộm.

Phàm đã ngồi trộm là phải lén lút, lừa lọc, gian manh, vì biết trước sau cũng bị phát hiện.

Vì ngồi trộm nên phải tranh thủ lợi dụng để vơ vét, thật nhiều và thật nhanh, trước khi bị đuổi xuống vị trí của mình rất có thể là kẻ chăn lợn.

Cách đây hai chục năm, ông bạn vong niên của tôi, suốt đời ẩn danh, tặng tôi từ ĐẤT KHÉT.

Để giải thích cho tôi hiểu, ông phải diễn giải một hồi.

Theo ông người ta mới chỉ quen nói "Địa linh sinh nhân kiệt" mà quên rằng nhiều khi "Nhân kiệt sinh địa linh". Một người đức độ, tài năng rộng lớn, nhân cách cao sang, luôn có khả năng giáo hóa cả một vùng đất mênh mông. Khi sống người ấy là tấm gương, là trung tâm tỏa ra ánh sáng và khí lành, khiến những người xung quanh cứ tự nhiên thuần hậu, tử tế, biết giữ và sửa mình, chăm chỉ làm lụng, tận tình đỡ đần nhau, chung tay giáo dục con trẻ... Cứ thế mà sự giáo hóa không chỉ lan xa mà còn thấm sâu.

Cũng người ấy, khi chết đi, mồ táng ở đâu sẽ khiến đất, nước ở đó thơm tho, trong lành, nhờ vậy mà từ người đến cây trồng, vật nuôi thảy đều tốt tươi.

Nhân kiệt sinh địa linh là vì thế.

Ngược lại, có kẻ khi sống, nói như ngài Phạm Lưu Vũ, chỉ rình để NGỒI TRỘM, lúc chết đi, ngoài sự nguyền rủa bất tận của nhân gian, mồ mả táng ở đâu làm khét đất ở đó, làm đứt mạch phong thủy ở đó.

Ví dụ một vùng nọ, mọi thứ đang yên lành, tươi tốt, cây trái thì ngọt, hoa thì thơm, cá tôm chỉ việc xúc mang về ăn. Thế rồi triều đình về cắt đất, xây tường thành làm nơi táng ông đại quan, khi ông ta qua đời. Từ bấy mọi loại quả đang ngọt như đường phèn đều chua loét, có vị đắng, trẻ ăn vào mắc bệnh tháo tỏng cả loạt. Chưa hết, khắp vùng mắt người nào cũng toét nhèm, vì mạch nước không chỉ vẩn đục, nổi váng vàng ệch mà còn có mùi của xương cháy.

Hóa ra ngài đại quan cả đời tích ác, khi táng xuống đã khiến đất ở đó bị khét, do xương cốt ngài bị thiêu đốt.

ĐẤT KHÉT đã hay lắm rồi. Giờ thêm NGỒI TRỘM, chỉ có thể thốt lên: Tuyệt hay!

TẠ DUY ANH 22.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.