mardi 19 décembre 2023

Võ Khánh Tuyên - Nghĩ về viễn cảnh toàn xã hội mua bán online

 

Thời gian gần đây, trên báo chí và cả mạng xã hội đều có phản ánh tình trạng ế ẩm trong buôn bán của các ngôi chợ truyền thống.

Nhiều người bán hàng rảnh đến nỗi tụ tập coi TikTok, đánh bài, nói chuyện phiếm. Nhiều sạp hàng ế ẩm đã tạm ngưng hoạt động. Thông tin trả sạp, sang nhượng sạp ngày càng nhiều.

Bên cạnh nguyên nhân kinh tế đang khó khăn, dân chúng thắt chặt chi tiêu...nhiều người còn chỉ ra một hiện trạng: Mua bán online hiện là xu thế với nhiều sự tiện lợi, cạnh tranh hơn hẳn so với việc phải ra chợ mua đồ. Và không ít lời kêu gọi chợ truyền thống phải thay đổi, phải livestream bán hàng, phải bán online thay vì chờ khách tới trực tiếp mua hàng.

Nhưng ngẫm ra, nếu một ngày nào đó xã hội thay đổi triệt để, "nhà nhà chỉ bán online, người người chỉ mua online". Không còn những cửa hiệu, không còn những ngôi chợ truyền thống, vắng bóng hẳn người đi mua hàng...Một xã hội lạnh tanh order trên mạng, chốt đơn chờ shipper giao hàng thì khác gì một xã hội chết?

Bởi hành vi mua hàng xưa giờ không chỉ là để mua hàng, mà còn là sự giao tiếp giữa người với người, làm xã hội linh động và có sức sống hơn. Và cũng là động lực cho mỗi con người tham gia xã hội.

Và đến một lúc nào đó, để cạnh tranh bán hàng online qua livestream...người bán ngày càng phải bạo hơn, độc lạ hơn mới mong thu hút được người xem.

VÕ KHÁNH TUYÊN 19.12.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.