lundi 18 décembre 2023

Mai Quốc Ấn - Tương lai đất nước

 

Lãnh đạo ngành giáo dục hay lãnh đạo địa phương thường nói về trẻ em là “tương lai của đất nước”, như thuộc lòng.

Nhưng câu chuyện “tương lai đất nước “ của Việt Nam ở Lào Cai ăn mì tôm lõng bõng với cơm mà không có thịt cá, và phải viết lên lá cây vì không có giấy cho ta thấy một điều khác.

Phải nhờ đến một phóng sự của VTV24 với đầy đủ hình ảnh được quay chân thực, Lào Cai mới có cuộc họp xác minh và ra kết luận là sự việc có thật.

“Tương lai đất nước” ăn không đủ no, học không đủ dụng cụ trong thời điểm hiện tại thì tương lai sẽ ra sao, đất nước sẽ thế nào?

“Tương lai đất nước” phải nhờ chương trình Cơm Có Thịt và nhiều chương trình hảo tâm để bữa ăn con trẻ có chất dinh dưỡng, để đi học có giấy bút và cả những ngôi trường nữa v.v...

Những cuộc báo cáo thành tích chung diễn ra lâu nay thường kết thúc tốt đẹp, nhưng sự thật của đời sống đã chứng minh khác hẳn. Vậy các cuộc thanh tra, kiểm tra của trung ương, địa phương và của ngành giáo dục đã tốt đẹp ra sao trước đó để rồi sự thật hiện ra phũ phàng và đau đớn.

Chúng ta chờ đợi gì cho “tương lai đất nước” ở Lào Cai khi nơi này có ông Bí thư nhận 5 tỉ tiền lót tay để “cảm ơn” cho một vụ áp-phe cấp phép mỏ khoáng sản sai phép. Chúng ta chờ đợi gì cho giáo dục nước nhà khi ngành này có ông Bộ trưởng đăng đàn Quốc hội chỉ để bảo vệ giá sách giáo khoa năm nào cũng tăng?

Hay chúng ta cần sự xót thương mang tên dân túy của một chỉ đạo nào đó của cá nhân quyền lực để “xử lý nghiêm, không có vùng cấm” đã nghe quen tai mấy năm nay sau mỗi lần phát hiện sai phạm mà lần sau cao hơn lần trước?

Hay chúng ta đợi chờ sự thức tỉnh cho một đám đông sống im lặng cầu an trước thực trạng tham nhũng, thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường và thậm chí đám đông ấy điên loạn tấn công những người đã dám lên tiếng và hành động trước thực trạng tệ hại ấy?

Chúng ta là một từ rất chung chung! Vậy bạn và tôi có khi nào nhìn thấy trách nhiệm chính mình và góp phần thay đổi nó hoặc im lặng, hoặc xu phụ quyền lực?

Tương lai đất nước là rồng hay hổ còn chưa rõ, nhưng nếu không thay đổi thực trạng hôm nay thì hy vọng gì để đất nước hóa ác hổ hay nghiệt long?

MAI QUỐC ẤN 18.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.