mardi 19 décembre 2023

Phúc Lai - ISW : Các cuộc tấn công của Ukraine làm Biển Đen dậy sóng

 

ISW đã ban hành báo cáo đặc biệt về tình hình Biển Đen vào ngày 16 tháng 12. Dưới đây là bản tóm tắt ngắn gọn.

Sự thay đổi chiến lược

Các cuộc tấn công của Ukraine vào tàu bè và các công trình khác (gọi chung là “các mục tiêu”) thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã làm thay đổi mô hình hải quân của Nga, dẫn đến việc tái định vị các tàu khỏi Sevastopol, Crimea.

Động thái này cản trở sự can thiệp của Hạm đội Biển Đen vào thương mại hàng hải ở phía tây Biển Đen. Các hành động của Ukraine có thể sẽ thúc đẩy Hạm đội Biển Đen thiết lập sự hiện diện lâu dài hơn ở bờ biển phía đông Biển Đen, chuyển tàu bè ra khỏi Crimea và mở rộng cảng ở Ochamchire, Abkhazia.

Hành động phủ đầu

Các lực lượng Ukraina đã khởi xướng một chiến dịch tấn công chống lại Hạm đội Biển Đen của Nga vào mùa hè và mùa thu năm 2023. Chiến dịch này nhằm mục đích phá vỡ các nỗ lực của Nga nhằm phong tỏa các cảng của Ukraine và hạn chế các hoạt động của Hạm đội này trên Biển Đen.

Việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào mùa hè năm 2023 là nhằm đe dọa Ukraine và các nước khác khỏi các hoạt động hàng hải ở Biển Đen, phong tỏa hiệu quả các cảng của Ukraine.

Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm trung gian cho Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào tháng 7 năm 2022, cho phép tàu chở hàng đi lại an toàn. Nga cũng đã báo hiệu ý định rút quân vào tháng 5 năm 2023, tạo tiền đề cho một cuộc phong tỏa trên thực tế. Ukraine đáp trả bằng các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các mục tiêu thuộc Hạm đội Biển Đen từ tháng 6 năm 2023, làm suy yếu quyền kiểm soát hàng hải của Nga.

Bằng chứng vệ tinh

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2023 cho thấy việc di dời các mục tiêu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga từ Sevastopol, Crimea, đến các cảng phía đông Biển Đen. Động thái này cho thấy sự thay đổi lâu dài về căn cứ hải quân của Nga. Chiến dịch tấn công của Ukraine đã dẫn đến việc tái triển khai này, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và hỗ trợ hậu cần của Hạm đội Biển Đen ở miền nam Ukraine. Hình ảnh cho thấy sự di chuyển đáng kể của các tàu hải quân, bao gồm tàu khu trục và tàu hộ tống, từ Sevastopol đến Novorossiysk.

Động lực hải quân đã thay đổi

Các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào các mục tiêu thuộc Hạm đội Biển Đen đã làm thay đổi các hoạt động của hải quân Nga ở phía tây Biển Đen. Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh lưu ý rằng năng lực của Hạm đội Biển Đen trong việc tuần tra, bảo trì và phong tỏa an ninh đã giảm. Hai tàu của Hạm đội vẫn không thể quay trở lại Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ viện dẫn Công ước Montreux để ngăn cản.

Mở rộng sự hiện diện ở phía Đông

Nga đang xây dựng một cảng hải quân gần Ochamchire, Abkhazia, cho thấy một chiến lược dài hạn nhằm chuyển lực lượng Hải quân khỏi Crimea. Các nhà lãnh đạo Abkhazia và Nga đã đồng ý về kế hoạch này. Các nỗ lực xây dựng và mở rộng nhằm mục đích tiếp nhận các tàu lớn hơn, phản ánh sự thay đổi chiến lược trong việc triển khai hải quân của Nga.

Bảo vệ Hành lang

Các cuộc tấn công của Ukraine đã làm suy yếu các nỗ lực quân sự của Nga nhằm phá vỡ hành lang ngũ cốc ở Biển Đen. Bất chấp việc Nga rút khỏi sáng kiến ngũ cốc và các cuộc tấn công tiếp theo vào các cảng của Ukraine, các cuộc phản công của Ukraine vẫn duy trì được chức năng của hành lang. Hỗ trợ quốc tế vẫn mạnh mẽ, với các hợp đồng bảo hiểm và sự hỗ trợ của liên minh, củng cố năng lực hàng hải của Ukraine.

Lợi ích nhân đạo và quân sự

Các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine nhằm vào các mục tiêu thuộc Hạm đội Biển Đen đã mang lại những thành tựu nhân đạo và quân sự đáng kể ở Biển Đen. Hành lang quá cảnh thành công đã tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực đáng kể, minh họa cho tính hiệu quả của các hành động của Ukraine và sự hỗ trợ quốc tế.

Ý nghĩa hỗ trợ của phương Tây

Các quốc gia phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine sẽ tăng cường nỗ lực duy trì các tuyến hàng hải mở và ngăn chặn Hạm đội Biển Đen. Mặc dù không có hệ thống đơn lẻ nào đảm bảo chiến thắng, nhưng các cuộc tấn công nhất quán của Ukraine đã giành được quyền kiểm soát hàng hải, ngăn chặn sự phong tỏa của Nga và hạn chế sự mở rộng của Biển Đen. Sự hỗ trợ ngày càng tăng của phương Tây sẽ nâng cao hơn nữa vị thế chiến lược của Ukraine.

PHÚC LAI 19.12.2023

Theo dõi bài hôm qua với những tin đầu về Hạm đội Biển Đen tại đây.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.