vendredi 22 décembre 2023

Hà Phan - Cháy nhà ra mặt chuột

 

Năm trước, dân chúng ở nhiều thành phố lớn lao đao vật vã rồng rắn đi kiếm từng lít xăng, dù nguồn cung không hề thiếu như chính Bộ Công thương khẳng định.

Hàng loạt cây xăng và doanh nghiệp lấy đủ mọi cớ để bán nhỏ giọt, thậm chí đóng cửa làm mình làm mẩy.

Trong thời điểm nước sôi lửa bỏng cùng phẫn nộ lên cao, Bộ Công Thương đá qua đẩy lại. Và hôm qua, khi thứ trưởng Đỗ Thắng Hải người có quyền quyết định lĩnh vực xăng dầu của bộ này bị bắt vì tội nhận hối lộ của Xuyên Việt Oil thì "cháy nhà ra mặt chuột".

Trong lúc nhiều doanh nghiệp lấy dòng người khốn khổ đổ xăng ngoài đường làm con tin để đòi hỏi Nhà nước phải "nhượng bộ", thì tháng 10/2022, ông Hải thay mặt Bộ Công Thương ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu.

Ngoài các ý kiến về chi phí định mức, lợi nhuận định mức... Bộ Công Thương còn đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối là Hải Hà, Nam Sông Hậu, Xuyên Việt Oil, Dầu khí Đồng Tháp được thông quan xăng dầu nhập khẩu.

Trừ Dầu khí Đồng Tháp, đây là những doanh nghiệp nợ thuế hàng ngàn tỉ đồng, chiếm dụng Quỹ bình ổn xăng dầu hàng trăm tỉ khác mà lẽ ra họ không có quyền đụng đến, nhưng Hải đã hòa cùng bài ca để tiếp tục làm ăn.

Giờ đây chúng mình đã hiểu một trong những lý do chúng ta lại khốn đốn vì thiếu xăng hồi năm ngoái, và ai đã dung túng cho không ít doanh nghiệp lũng đoạn "dòng máu" của nền kinh tế nước nhà. Còn sao họ lại dám làm điều đó thì nguyên nhân Hải bị tóm hé lộ phần nào.

Nhưng mình Hải hay thêm Thọ, Minh... có đủ sức để "che chở" cho đám gian thương và ranh nhân ấy?

HÀ PHAN 22.12.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.