jeudi 28 décembre 2023

Phạm Lưu Vũ - Bán đạo vi sư

 

Làm thầy là một nghề nguy hiểm, không phải nguy cho thầy, mà nguy cho cộng đồng.

Quan tham chỉ làm hại một vài nhiệm kỳ, tướng hèn chỉ thua vài trận, song thầy dốt thì hại đến nhiều đời. Việc thế gian còn như thế, huống hồ việc đạo?

Đạo Phật là một trí tuệ thuộc "Đạo chủng trí". Là phương tiện để đạt tới cứu cánh của tiến hóa trí tuệ, hướng con người tới giải thoát, giác ngộ bằng sức mạnh của đức tin, của nguyện lực, và trí tuệ. Nên làm thầy (sư) là một việc càng nguy hiểm đối với vô lượng chúng sinh, trong vô lượng kiếp.

Bước đường tu hành là bước đường tiến hóa, tiến hóa trong sinh diệt, lấy sinh diệt làm phương tiện tu hành, để ra khỏi sinh diệt, đó là điều mà ma quỷ, thậm chí cả chư thiên cũng không muốn. Cho nên ma quỷ lúc nào cũng phục sẵn trên mọi nẻo đường tu.

Đó là lý do mà Độc giác thừa không nhận đồ đệ, không thuyết pháp, không để lại giáo lý... Độc giác thừa không muốn gây hại cho chúng sinh.

Nhiều người giữa đường tu bỗng nhiên lập ngôn (như Osho), lập giáo lý (như Lý Hồng Chí) ... là vì đã chứng được một ít cảnh giới tâm linh nào đó. Cho nên việc sinh ra hàng loạt thầy bà, và những ma tăng như Thích Trúc Thái Minh... là điều không có gì lạ.

Đức Phật cũng lường trước việc này ở thời mạt pháp, nên Ngài đã chỉ ra 50 loại ấm ma, theo thứ lớp tu chứng, từ thấp lên cao trong kinh Thủ Lăng Nghiêm. Và đặc biệt, Ngài để lại pháp môn Tịnh Độ, một pháp môn "lành" nhất, rất hiệu quả trong thời mạt pháp, khi ma tăng "nhiều như cát sông Hằng"...

Không đứng vững trong Chánh Pháp, mà lạc sang tà pháp để hành nghề thầy bà... là "bán đạo vi sư" vậy.

PHẠM LƯU VŨ 28.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.