mercredi 27 décembre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 27/12/2023

Hôm nay toàn thông tin đi nhặt nhạnh và dịch lại, tôi tự viết ít thôi vì hơi bận, mong quý vị thông cảm.

1. Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Zaluzhyni đã thông báo rằng “thành phố” Maryinka không còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine và kẻ thù đã chiếm được nó. Theo ông, binh lính Ukraine đã rút khỏi thành phố và một số đã ra ngoại ô. “Quân đội Ukraine đã rút lui: ở một số nơi ở ngoại ô họ trụ lại, và ở những nơi khác – lùi xa hơn một chút.” Zaluzhnyi nói.

Ông còn báo cáo thêm rằng quân đội Ukraine đã chuẩn bị một tuyến phòng thủ bên ngoài khu định cư để đẩy lùi bước tiến tiếp theo của kẻ thù theo hướng mặt trận này. “Chúng tôi bảo vệ mọi mảnh đất của mình, nhưng mạng sống của những người lính của chúng tôi đối với chúng tôi quan trọng hơn,” Tổng tư lệnh cho biết.

Ngày 25/12, báo chí xứ “phía đông nước Lào” đăng bài quân đội Nga đã tuyên bố chiếm đóng hoàn toàn Maryinka, thậm chí còn húng hoắng thêm cả hình ảnh… cắm cờ vào cho thêm hoành tráng, cứ như chiếm nhà quốc hội Đức không bằng.

Một đoạn phim cũng được Bộ Quốc phòng Nga công bố, trong đó có thể thấy Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu báo cáo với Putox rằng quân đội Nga đã chiếm được hoàn toàn Marinka. Theo các nhà phân tích quân sự và bản đồ cập nhật mặt trận, không còn nghi ngờ gì nữa rằng thành phố Marinka đã bị Nga chiếm nhưng những đoạn phim được công bố còn cho thấy giao tranh và pháo kích liên tục từ cả hai phía đã phá hủy hoàn toàn thành phố.

Ngày Giáng sinh ở Ukraine đã diễn ra gần một trăm trận giao tranh và cuối cùng thì Shoigu chúc mừng Putox vì thành tích “giải phóng đống đổ nát.”  Trong khi đó, Putox ca ngợi “chiến công” khi tuyên bố cũng trong hôm đó rằng lực lượng của hắn ta đã hoàn toàn kiểm soát thị trấn Marinka ở miền đông Ukraine – truyền thông nhà nước Nga phát cảnh Shói-gù gặp Putox để báo tin này.

Trong video, Shoigu nói: “Các đơn vị tấn công của chúng tôi hôm nay đã giải phóng hoàn toàn khu định cư Marinka”. “Tôi muốn chúc mừng các bạn. Đây là một “thành công” mang lại cho quân đội Nga “cơ hội tiến vào một khu vực hoạt động rộng hơn”, Putox trả lời.

Ngoài ra, tàn tích của Marinka cũng có thể được thấy trong đoạn phim được truyền thông nhà nước Nga phát sóng ngày hôm sau.

Bình loạn : Xin lần ngược lại quãng thời gian cách đây 3 tuần, chính xác là 22 ngày tôi viết bài ở đây. Trong đó tôi có báo cáo quý vị rằng: từ ngày 01/12 mạng xã hội Nga đã đưa tin loạn cả lên về việc Marinka bị chúng, tức quân Nga chiếm được. Ấy thế mà phải 3 tuần sau thời điểm đó, quân Nga mới có thể chiếm được cái phường đã nát bét này. Thực sự trên cái đống gạch vụn đó thì quân Ukraine cũng tuyệt đối không nên cố giữ làm gì, vì giữ chỉ thêm thương vong mà thôi. Bình luận tiếp theo tôi để đến cuối bài viết tiếp.

2. Những chỗ khác có gì?

Quân đội Ukraine cho biết đến hết ngày 25/12, quân Nga đã mất 1.010 lính, 22 xe tăng và 37 xe bọc thép vào ngày 25/12. Trên đây tôi viết là gần 100, thì chính xác là tổng cộng có 98 cuộc giao chiến diễn ra tại mặt trận vào ngày 25 tháng 12: 40 cuộc tấn công đã bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine đẩy lùi trên mặt trận Avdiivka, 29 cuộc tấn công ở mặt trận Lyman và 7 cuộc tấn công ở mặt trận Zaporizhzhia.

Đồng thời để tặng quà Noel cho người Ukraine, bọn Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa và 42 cuộc không kích, đồng thời bắn 56 lần từ hệ thống tên lửa phóng loạt vào các vị trí và khu vực đông dân cư của Ukraine.

Đến báo cáo hôm nay thì đã cho thấy “tấn công” của Nga đã xìu đi một ít:

Xe tăng — 5913 (+14)

Xe chiến đấu bọc thép — 10973 (+17)

Hệ thống pháo binh — 8376 (+10)

MLRS — 934

Hệ thống phòng không — 616 (+2)

Máy bay — 329

Trực thăng — 324

Máy bay không người lái — 6471 (+13)

Tên lửa hành trình — 1620 (+2)

Tàu (thuyền) - 23

Tàu ngầm - 1

Ô tô và xe bồn — 11140 (+31)

Trang bị đặc biệt — 1240 (+1)

Quân lính — tháng 4. 355750 người (+790)

3. Những khoái trá của tôi vì tình hình diễn ra…

Không chỉ những thiệt hại trên chiến trường do giao tranh trực tiếp, quân đội Ukraine cho biết họ đã giáng đòn nặng nề vào lực lượng bộ binh, không quân và hạm đội biển Đen của Nga ở xung quanh bán đảo Crimea, tức là chỉ một tin vắn tắt đã bao quát cả mớ máy bay hôm trước và… cái tàu đổ bộ hôm qua. Về máy bay, tôi xin nhắc lại vào đây để tránh việc hôm trước viết bài xong có mấy độc giả nhắn đi nhắn lại về con số:

Hôm thứ Sáu, thông báo chính thức của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã bắn hạ ba máy bay phản lực Su-34 của Nga chỉ trong một ngày. Và đến sáng sớm hôm thứ Hai, lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt một chiếc Su-34 khác của Nga trên khu vực phía đông tỉnh Donetsk và một máy bay phản lực Su-30SM trên Biển Đen, nâng tổng số máy bay Sukhoi của Nga bị hạ trong ba ngày thứ Sáu đến Chủ nhật là 5 chiếc.

Đến chuyện tàu đổ bộ, chính chóp bu quân sự Nga hôm qua, thứ Ba đã buộc phải xác nhận rằng một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào cảng Feodosia, Crimea đã làm hư hại một tàu đổ bộ lớn là chiếc Novocherkassk.

Ukraine trước đó còn cho biết con tàu này đã bị hư hại trong một cuộc tấn công ở miền nam Ukraine vào tháng Ba năm 2022. Lần này, người Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình để tấn công tàu đổ bộ vào khoảng 2h30 sáng giờ địa phương (7 giờ 30 tối) hôm thứ Ba. “Hạm đội ở Nga ngày càng thu nhỏ lại”, trung tướng Mykola Oleschuk, người đứng đầu lực lượng Phòng không – không quân Ukraine, viết thêm trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Còn thằng thống đốc Crimea do Nga dựng lên, Sergei Aksyonov cho biết trên Telegram: một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Hắn viết thêm trong bài đăng: “Sáu tòa nhà bị hư hại, hầu hết đều có cửa sổ bị vỡ”.

Về phần mình, các quan chức Ukraine cho hay tên lửa Storm Shadow và SCALP do phương Tây cung cấp đã được sử dụng trong cú đánh tàu này. “Một chiến dịch đặc biệt xuất sắc đã được thực hiện, chúng tôi đã vượt qua người Nga và chúng tôi vẫn tiếp tục làm như vậy từ trước cho đến nay”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat nói với Radio Svoboda. Ông nói thêm: “Vũ khí phương Tây cộng với các hoạt động chiến thuật được lên kế hoạch kỹ càng sẽ mang lại kết quả”.

Bình loạn : Tôi sẽ không viết nhiều ở đây mà lại để dành đến cuối bài, chỉ xin kết thúc mục bằng lời tuyên dương của tổng thống Zelenskyy. Trong bài phát biểu buổi tối hôm thứ Hai ông nói rằng: “Vào ngày 24 tháng 12, các máy bay chiến đấu của Ukraine đã bắn hạ “thêm hai máy bay quân sự của Nga”… và “Tổng cộng có 5 máy bay Sukhoi đã bị bắn hạ trong tuần trước Giáng sinh”. Ông nhận định: “Điều này thực sự ấn tượng.”

Tin thêm: Có đến 33 thủy thủ Nga mất tích sau vụ tấn công tàu Novocherkassk – chính xác là có Ít nhất 19 thủy thủ Nga bị thương và 33 người mất tích sau khi Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công tàu đổ bộ lớn Novocherkassk tại cảng Feodosiia.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đêm 25 – 26/12, có đến 77 thủy thủ trên tàu. Việc có thủy thủ trên tàu Novocherkassk vào thời điểm xảy ra vụ tấn công cũng đã được Agentstvo, một cơ quan truyền thông khác của Nga đưa tin trước đó. Người ta nói rằng ít nhất hai sĩ quan có thể đã có mặt trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Vụ nổ làm rung chuyển Feodosiia và làm con tàu vỡ bung bét, miểng văng lung tung khắp nơi, do vậy đã từng có thông tin cho rằng con tàu chở đạn dược do Iran sản xuất nên mới nổ kinh khủng đến vậy.

Rất nhanh chóng, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng tàu Novocherkassk đã bị hư hại ở Feodosiia vào đêm hôm đó đồng thời “đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine bằng tên lửa dẫn đường phóng từ trên không.” Theo Bộ Quốc phòng Nga, “trong trận chiến phòng không, hai máy bay chiến đấu Su-24 của Ukraine đang phóng tên lửa đã bị hệ thống phòng không tiêu diệt.” Không quân Ukraine sau đó cười khẩy và phủ nhận điều này.

4. Liệu F-16 đã thực sự hoạt động trên bầu trời Ukraine?

“Vào đêm Giáng sinh, lực lượng Ukraine đã bắn rơi 2 chiếc Su-34 và Su-30 của Nga. Trước đó, vào ngày 22/12, lực lượng Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 3 chiếc Su-34 ở mặt trận phía Nam”, Euromaidan Press đưa tin. Những tổn thất đáng kinh ngạc ê chề và thực sự sốc của Nga có phải là do việc triển khai tích cực các hệ thống như IRIS-T hay Patriot, hay thực sự là những chiếc F-16 đã ra trận?

Tôi tự nhiên thấy ngờ ngợ điều này, vì có một tài khoản viết trên mạng xã hội, mà là một tài khoản có độ uy tín cao: “Cuộc tấn công đầu tiên của F-16 Ukraine gây sốc lực lượng không quân Nga.” Tuy nhiên, tôi cho rằng đây cũng chỉ là phỏng đoán vì những báo cáo ban đầu cuối tuần qua cho thấy đây là một chiến dịch hành động hết sức tích cực và sáng tạo của lực lượng tên lửa phòng không của Ukraine.

Nhưng Euromaidan thì vẫn cho rằng có thể… khi viết: “Trong những ngày gần đây, Nga đã mất 5 máy bay ném bom ở miền nam Ukraine, trong khi các báo cáo cho thấy Ukraine cuối cùng đã nhận được máy bay F-16. Hôm nay, tin tức lớn nhất đến từ miền nam Ukraine. Lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phục kích trên không thành công vào máy bay ném bom chiến đấu của Nga.”

Bất chấp sự xác nhận từ các blogger quân sự nước mình về 3 chiếc của Không quân họ bị bắn hạ và không có chiếc máy bay chiến đấu nào của Ukraine rơi, Bộ Quốc phòng Nga vẫn cố tuyên bố chúng “đã bắn hạ 4 máy bay phản lực Ukraine”, lố bịch đến nỗi mà chính bọn blogger quân sự của chúng, Nga thằng Pro-Putox nhất cũng không ngửi nổi.

Bọn Rybar thì khẳng định một phi đội F-16 đã có mặt ở Ukraine từ khá sớm và cho rằng trong 5 chiến công bắn hạ Sukhoi vừa qua, có ít nhất là 1 và có thể có đến 2 chiến công là của F-16. Nhiều blogger Nga khác, thái độ khác hẳn bọn Dư Luận Viên phía đông nước Lào đang cố dìm hàng F-16 nào là đồ cổ, nào là loại biên… đều cho rằng việc Ukraine triển khai F-16 tham chiến, là vấn đề đáng ngại cho không quân Nga và cả các hoạt động mặt đất.

Những điều trên đây phù hợp với quan sát của Viện Nghiên cứu Chiến tranh khi họ trích dẫn một tài liệu chiến lược gần đây của Bộ Quốc phòng Estonia chỉ ra kế hoạch để Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ gửi F-16 tới Ukraine trước cuối năm nay.

Hơn thế nữa, những suy đoán xung quanh vụ phục kích vừa rồi lại càng được củng cố về “giả thuyết F-16” khi nó trùng hợp với sự im lặng bất thường trong lực lượng không quân Nga. Các thành viên người Nga của một diễn đàn quân sự tôi tham gia có chung nhận định: Đại diện không quân Nga im lặng vì thực sự choáng, sốc và không biết phải có thái độ như thế nào là hợp lý.

Bình loạn : Có vẻ như F-16 được chọn thời điểm “bàn giao” hết sức hợp lý và như tôi đã viết, dù nó có bắn được cái máy bay nào hay không nhưng “sương mù” lại càng làm cho tình hình của Nga thêm bi đát từ thực tế đến tinh thần. Về phần mình, các chiến binh Ukraine ở làng Krynky, trên bờ đông sông Dnipro ở tỉnh Kherson cho biết không có quả bom nào được thả xuống vị trí của họ kể từ khi bắn hạ máy bay phản lực Nga. Sự vắng mặt của các video tấn công mới từ các nguồn của Nga làm tăng thêm sức thuyết phục cho việc xác nhận cuộc phục kích.

Sự vắng mặt của các cuộc ném bom lượn của Nga đã mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho vị trí của Ukraine ở phía đông bờ sông Dnipro, cho phép họ tăng cường tấn công. Tình huống thuận lợi xảy ra quá kịp thời, vì trước đó các cuộc ném bom hung tợn của Nga đặc biệt là vào  khu vực trung tâm làng Krynky đã gây khó khăn không nhỏ cho quân Ukraine lập bàn đạp ở đây.

5. Những nhận xét cuối cùng của bài

Đêm hôm qua, sau vụ bắn tàu đổ bộ tiếp tục có những vụ nổ ở Crimea. Lúc 23 giờ ở Armiansk có vụ nổ to đến mức mà tận Dzhankoi cách đó 70 ki-lô-mét theo đường chim bay dân chúng còn cảm thấy tác động. Theo các nguồn tin mạng xã hội, giàn S-300 của Nga ở khu vực đã khai hỏa đánh chặn nhưng bắn trượt mục tiêu. Ngày hôm nay chắc chắn sẽ có những thông tin thêm về cái mục tiêu bị bắn này, nó là cái gì. Tuy nhiên theo một chuyên gia quân sự trong diễn đàn tôi thường trao đổi, anh này cho rằng thông tin cho biết có một vũ khí gì đó được phóng từ hướng Hola Prystan với cự ly trên 100 ki-lô-mét và bắn rất chính xác vào Armiansk.

Bình loạn : Bất chấp những nỗ lực gặm nhấm của quân đội Putox – Shoigu như cố chiếm bằng được Marinka, người Ukraine vẫn nện những cú trời giáng vào năng lực tiến hành chiến tranh của chúng. Quá trình này diễn ra đúng như tôi hình dung và tôi cũng rất lấy làm khoái chí về điều đó. Với một lực lượng to lớn như của Nga không phải tràn quân và xe tăng lên là được, mà phải đánh cách khác. Cũng theo anh này, thì mục tiêu ở Armiansk đã được theo dõi từ lâu nhưng tại sao lại đến thời điểm cuối năm này nó mới bị tấn công, thì còn cần phải nói nhiều.

Cần phải nhận ra thêm rằng, nó diễn ra sau vụ chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk bị tấn công phá hủy khi nó đang đậu tại cảng Fiedosia. Chiếc tàu này được cho là sắp xuất phát đi vào biển Azov, rất có thể là hướng tới Berdyansk hoặc Mariupol hoặc cả hai để giao đạn dược cho mặt trận. Có nghĩa là, tàu thủy thì ít cố định hơn và cơ hội đến ngắn ngủi hơn, sẽ được ưu tiên “xử lý” trước và trong vòng chưa đầy 24 giờ là cái kho tầm cỡ kia.

Vậy chúng ta có thể bình luận thêm gì về tình hình “phường Marinka?”

Nếu là một Dư Luận Viên “shit Putox thơm” nhưng có chút kiến thức, ắt hẳn tôi sẽ rất lấy làm lo ngại: một phường diện tích bé tí, trước chiến tranh có 10.000 dân (chưa bằng một phần ba dân số phường Nghĩa Tân) mà quân đội thứ nhì thế giới phải đổ quân đổ vũ khí vào cố chiếm bằng được và đáng tiếc, chỉ có thể chiếm được sau khi bắn nát nó thành đống gạch vụn. Xin đừng nghe giọng lưỡi thối hoăng của bọn nhà báo xứ phía đông nước Lào khi biến cái phường này thành… nhà quốc hội Đức – tôi không rõ chúng lấy niềm tin rằng quân đội Nga thân yêu của chúng sẽ thắng ở đâu?

Cái sự khoái trá của tôi chưa dừng lại: đúng như dự đoán của tôi trước đây, rằng trước thềm năm mới bọn Putox – Sói-gù kiểu gì cũng phải tìm cách tuyên bố chiến thắng, và do vậy, tiếp theo vụ công bố số liệu hàng trăm máy bay, hàng nghìn xe tăng diệt được của Ukraine cách đây đâu chục ngày, hôm nay thằng nguyên soái ván ép này nó công bố tiếp việc hoànthành kế hoạch quân sự của năm 2023.

Công nhận bọn chóp bu quân sự Nga này đến là quái gở: máy bay tàu chiến bị đốt như trong phim mà vẫn cứ đăng đàn lảm nhảm được, quả là cũng tài. Còn tôi lại khoái chí hơn nữa vì đoán khá sát được diễn biến của tuần cuối năm: dồn dập tin vui cho những người ủng hộ Ukraine, từ máy bay rụng đến tàu đổ bộ nổ tung, lại còn cái kho to khủng nữa chứ… vậy còn cái “phường Marinka” thì kệ nó đi, nhẽ ra Putox phải chiếm được nó từ mấy tuần trước rồi chứ.

Nhưng 30 thì chưa phải là Tết, từ nay đến Tết còn mấy ngày nữa mà tính cả những ngày năm mới thì cả tuần, và chúng ta thì vẫn còn tiếp tục chờ xem người Ukraine sẽ cho Putox lên thớt mừng năm mới như thế nào. Thích tuyên bố thì cho chúng mày tuyên bố, còn việc đốt chỗ này chỗ kia, là việc của chúng tao.

Bài cái Tết buồn của Putox ở đây.

PHÚC LAI 27.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.