mercredi 20 décembre 2023

Dương Quốc Chính - Ban Kinh tế Trung ương, nhà tù hay trường học ?

 

Ban Kinh tế Trung ương vốn là cơ quan tham mưu của Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Nhưng lâu nay còn là nơi lưu đày các đồng chí dính phốt nhưng chưa đến mức bị khai trừ đảng, vẫn còn cơ hội cải tạo.

Đại khái, các đồng chí này vẫn là đảng viên tốt, có năng lực, nhưng vì có những phút giây xao nhãng công việc, thiếu một chút tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả tương đối nghiêm trọng.

Đầu tiên là đồng chí Trương Tấn Sang, bị kỷ luật đảng vì có trách nhiệm trong vụ Năm Cam, trong khi đang là trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Rồi đến đồng chí Vương Đình Huệ, được tổng bí thư quy hoạch vào Bộ Chính trị, nhưng trượt, lúc đồng chí X đang quyền sinh quyền sát, nên chuyển sang làm trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Rồi đến đồng chí Nguyễn Văn Bình, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước, được cho là phải chịu trách nhiệm chính trong một số bê bối của hệ thống ngân hàng. Khi đồng chí X về làm người tử tế thì trở nên bơ vơ không nơi nương tựa, cũng được điều sang làm trưởng Ban Kinh tế Trung ương thay đồng chí Vương Đình Huệ đã mãn hạn.

Trước đó có đồng chí Phạm Xuân Đương, nguyên bí thư Thái Nguyên, cũng dính một số bê bối nên chuyển về làm Phó Ban Kinh tế Trung ương. Mình nhớ mang máng là có một số đồng chí phó Ban khác cũng trong tình trạng tương tự. Đồng chí Đinh La Thăng, chịu án kỷ luật đảng, có thời gian tham gia Bộ Chính trị ngắn kỷ lục, cũng được đưa về làm Phó Ban Kinh tế Trung ương.

Như vậy Ban Kinh tế Trung ương vừa là trường đại học, vừa là cơ quan nghiên cứu về kinh tế vĩ mô cho đảng, cũng là nơi rèn luyện cho các đồng chí bị kỷ luật hoặc sắp bị kỷ luật. Trong thời gian chấp hành án phạt, mong các đồng chí sớm nhận ra lỗi lầm, cải tạo tốt, để được hưởng sự khoan hồng của đảng, sớm được tái hòa nhập cộng đồng. Tương lai còn ở phía trước các đồng chí.

Bài này viết từ 2017, hôm nay cập nhật thêm một đồng chí ! Ban Kinh tế Trung ương đúng là giữ vững truyền thống.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 20.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.