lundi 25 décembre 2023

Tuấn Khanh - Tiễn biệt dịch giả Mai Sơn

 

Dịch giả, nhà văn Mai Sơn (1956-2023) đã tạ thế ở Long An vào 12 giờ  tối ngày 24-12-2023.

Mai Sơn là một trí thức điển hình mang đầy trong mình văn hóa miền Nam cũ: Thế hệ khao khát học hỏi, thận trọng khai phá, tâm hồn đầy thơ mộng như những bậc tiền bối Mai Thảo, Phạm Công Thiện, Thanh Tâm Tuyền, Nguyễn Hiến Lê....

Mai Sơn từng có một thời gian dài làm việc ở ban tu thư Đại học Hoa Sen trong việc xây dựng nền tảng tri thức cấp đại học. Anh cũng là thành viên ban giám khảo nhiều năm của giải thưởng Văn Việt - một tập hợp trí thức văn chương độc lập, khởi xướng bởi nhà văn Nguyên Ngọc. Chính vì vậy, gần cuối đời anh cũng gặp khó khăn trong công việc, thậm chí được biết phải rời khỏi công việc của mình ở khối đại học.

Mai Sơn để lại nhiều tác phẩm dịch thuật triết học, văn học... Những năm cuối đời, bản dịch cuốn Finding the Dragon Lady (2016), tác phẩm mới nhất về cuộc đời bà Trần Lệ Xuân, viết bởi Monique Brinson Demery, đã tạo sự kiện trong cộng đồng yêu lịch sử. Nhưng không lâu sau đó, tác phẩm này bị thu hồi vào tháng 6-2016, không phát hành, vì bị coi là nhạy cảm.

Nhà văn Mai Sơn cũng để lại một truyện dài hết sức tâm huyết, tiểu thuyết hóa các dữ kiện có thật về các cuộc biểu tình chống đặc khu 99 năm cho Trung Quốc, và nhiều chi tiết khác về đời sống xã hội chính trị trong nước, xuất bản bởi Barnes Nobles (2019) ở Mỹ, với tựa đề Tháng Năm ở Đại Trại. Tác phẩm cũng được trích đăng một phần ở trang nhà Văn Việt.

Tiễn anh, một trí thức -  người hiền, luôn khát khao được sống và được yêu cuộc sống.

TUẤN KHANH 25.12.2023  (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.