mercredi 27 décembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 671, 26-12-2023

1. Theo đề nghị của Giáo hội Chính thống Ukraina và được sự thông qua của Quốc hội, Tổng thống Zelensky đã ký đạo luật chuyển đổi ngày lễ Giáng Sinh của Ukraina từ ngày 7-01 sang 25-12, giống như các nước thuộc khối EU với mục đích « loại bỏ bớt sự ảnh hưởng của văn hóa Nga tới Ukraina ». Ngày 25-12-2023 là ngày đầu tiên mà người dân Ukraina đón Giáng Sinh theo lịch mới.

Đây là một động thái thể hiện sự đoạn tuyệt với nước Nga, hướng về châu Âu và việc gia nhập khối EU, sau  khi Hội đồng châu Âu đã đồng ý khởi động quá trình đàm phán « về tư cách thành viên » đối với Ukraina một tuần trước đó.

2. Có tới 3 máy bay ném bom chiến thuật SU-34 của Nga đã bất ngờ bị bắn rơi ở gần Mariupol ngày 22-12-2023 và sau đó, thêm 1 chiếc SU-30 ở trên Biển Đen ngày 24-12-2023 – được cho là bị hệ thống Patriots bắn hạ.

Tất cả những máy bay này đang trên đường mang bom tới ném xuống các mục tiêu mặt đất tại Ukraina:

Phim quay được cảnh máy bay bị cháy:

Phi công kịp nhảy dù:

Số hiệu của máy bay cháy đã được phía Ukraina đăng lên:

t.me/MykolaOleshchuk/167

Nguồn Nga cũng đã công nhận sự kiện này:

t.me/fighter_bomber/15135

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin, đồng thời còn cho biết: « Các hoạt động của không quân Nga trên chiến trường đã chững hẳn lại » và « phía Ukraina sẽ nhận được các máy bay chiến đấu F-16 trước khi kết thúc năm 2023 ».

3. Không chỉ có vậy, quân Ukraina đã bắn trúng cảng Feodosia ở Crimea đêm 25-12-2023.

Một tàu đổ bộ thuộc lớp Ropucha, tàu « Novocherkassk »của Nga, đang ở trong cảng đã phát nổ:

Hình ảnh những gì còn lại sau đám cháy:

Đây không phải lần đầu tiên một con tàu đổ bộ loại này bị phá hủy :

Ảnh từ vệ tinh cho thấy có thêm 1 tàu nữa cũng bị chìm:

Phía Nga đã công nhận thông tin này. Sự việc được tổng thống Ukraina Zelensky nhắc tới trong lời chúc mừng Giáng Sinh gửi tới toàn dân:

4. Bản đồ tổng kết chiến trường Avdiivka trong suốt 75 ngày qua, cho thấy quân Ukraina vẫn còn có thể đứng vững tại đây trong nhiều thời gian nữa. Theo ước tính, có khoảng 70.000 lính Nga đã chết hoặc bị thương tại mặt trận này, nhưng kết quả họ thu lại hoàn toàn không tương xứng.

Bản đồ chiến trường không có nhiều thay đổi:

Liên tục có rất nhiều phim quay lại tổn thất của Nga:

…bất chấp việc quân Nga lắp thêm « chuồng gà » cho xe tăng T-90M „đời mới nhất”

Một xe bọc thép Bradley chiến đấu:

Lại hình ảnh một lính Nga van xin được đầu hàng với drone và được tha mạng:

Tổng tư lệnh quân đội Ukraina, tướng Zaluzhny, vừa phát biểu rằng: « Trong vòng 2-3 tháng quân Nga có thể phá hủy mọi nơi nào, rồi tấn công bất chấp mọi thiệt hại như từng làm ở Bakhmut. Mọi tấc đất đối với phía Ukraina đều là quý, Bakhmut hay Avdiivka, nhưng chúng tôi coi trọng mạng người hơn… ». Các nguồn Nga ngay lập tức rầm rộ thông báo xuyên tạc: « Tướng Zaluzhny công nhận việc chuẩn bị hạ lệnh rút chạy khỏi Avdiivka ».

…tuy các hình ảnh từ chiến trường lại cho thấy rằng vẫn đang có chiến sự ác liệt tại những địa điểm mà Nga tuyên bố « đã chiếm được » :

Bên trong Avdiivka lúc này thành một vùng đất chết:

Trước cuộc xâm lược, Avdiivka có 38.000 dân, giờ còn lại khoảng 1.200 người không đủ sức để di tản:

Cứu trợ nhân đạo vẫn vào được bên trong thành phố:

5. Phía Nga tuyên bố « đã chiếm được hoàn toàn thành phố Mariivka » ở gần Donetsk. Đây là vị trí mà hai bên đã giành giật nhau từ đầu cuộc chiến tới nay.

Khu vực đã bị phá hủy hoàn toàn, không còn gì ở đó, nhưng phía Nga vẫn đang hô hào như một « chiến thắng quan trọng », với sự hiện diện của cả tổng thống Putin lẫn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu khi loan tin. Putin đang rất cần một chiến thắng trước cuộc bầu cử sắp tới, để khoe « chiến công » trước toàn dân.

Nga đã sử dụng cả những vũ khí hủy diệt « kinh khủng » để buộc quân Ukraina phải rời khỏi khu vực này:

6. ISW thông báo rằng quân Nga vẫn có những bước tiến nhỏ tại chiến trường Avdiivka và Bakhmut.

Phim từ một người lính Nga tự quay lại sau một trận chiến ở Bakhmut, sau khi anh ta đã phải đối mặt với tử thần:

7. Chiến sự vẫn tiếp diễn ở mặt trận Kupyansk-Kreminna, nhưng không có thay đổi gì đáng kể:

…tương tự như ở Zaporizhia:

…hay ở bờ đông sông Dnipr, quân Nga tấn công trên mọi mặt trận nhưng chỉ thu được những thắng lợi nhỏ:

8. Quân Nga đã bất ngờ tấn công vào ga tàu hỏa ở Kherson, làm nhiều thường dân chết hoặc bị thương:

9. Châu Âu đã tiến hành giảm thị phần khí đốt tự nhiên của Nga từ 51 % xuống 16 % chỉ sau 2 năm. Tuy có biến động trong năm đầu, nhưng ở năm thứ 2, giá khí đốt tại EU đã quay về mức như trước khi xảy ra cuộc chiến. Thứ « vũ khí » đánh vào kinh tế EU mà Putin trước đây thường xuyên tuyên truyền hay đe dọa đã không phát huy tác dụng, mà ngược lại, đang khiến các nguồn thu của Nga giảm đi đáng kể. Tỉ lệ dự trữ khí đốt của EU cũng đang ở mức kỷ lục, thông qua những bể chứa khổng lồ, đủ khả năng cung  cấp cũng như bình ổn mọi thiếu hụt.

Trong khi đó, kinh tế Nga ngày càng kém, bởi để phục vụ chiến tranh, Putin đang dần dần phải « ăn thịt » những công ty thuộc sở hữu nhà nước.

Nước Nga phải trả những cái giá khủng khiếp: ước tính trong vài tháng đầu của cuộc xâm lược, đã có 500.000 người Nga « có trình độ » đã bỏ chạy khỏi nước này. Con số này tới nay đã lên tới hơn 1.000.000 người, khiến nước này mất 10 % lực lượng lao động tay nghề cao. Chưa kể tới 253 tỉ vốn đầu tư đã rút ra khỏi thị trường, cùng với sự bỏ chạy của 33 % tổng số người ít nhất là triệu phú tại Nga…cùng rất nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

10. Reuters thông báo: tổng thống Nga Putin quyết định sẽ ra ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 trong cuộc bầu cử sắp tới, vào tháng 3-2024.

Tuy kết quả đã được biết trước, bởi sẽ không có bất kỳ một đối thủ nào đáng kể sẽ được ra ứng cử, do phần lớn họ đang ngồi tù, hoặc bị đàn áp, khống chế, còn những người được đưa lên chỉ « làm hình thức ». Thậm chí một ứng cử viên, Andrey Bogdanov, còn công khai luôn việc đó: « Tất nhiên tôi không thể thắng. Tôi không phải là kẻ ngu ».

Khi một nữ phóng viên Nga, Yekaterina Duntsova, vừa tuyên bố ý định « ứng cử » thì ngay lập tức bị khóa tài khoản nhà băng và bị viện kiểm sát gọi lên điều tra « tiến hành quyên góp không hợp pháp ». Sau đó ủy ban bầu cử Nga từ chối do đăng ký « bởi đơn phạm lỗi », dù cô này hoàn toàn không được sự ủng hộ của bất kỳ đảng phái chính trị nào tại Nga, thậm chí không hoạt động chính trị chuyên nghiệp, nhưng lại cũng không thuộc sự kiểm soát của chính quyền Putin.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina đã làm phơi bày rõ ràng sự thật về nước Nga, từ thể chế, lối suy nghĩ tới con người. Nước Nga có « thắng » hay không, mọi người tự nhận xét và đưa ra kết luận.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 26.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.