samedi 30 décembre 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 675, 30-12-2023

1. Như thường lệ, cứ mỗi khi bị tổn thất nặng trên chiến trường là « đội quân số 2 thế giới » lại quay sang bắn phá bừa bãi, khủng bố dân thường Ukraina. Để « trả thù » cho 2 tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen bị bắn cho tan xác, trong ngày 29-12-2023, quân Nga sử dụng tới khoảng 110 quả tên lửa các loại: Kinzhal, S-300, X-101/X505, drone… tấn công vào nhiều thành phố: Kyiv, Lviv, Odessa, Kharkiv, Dniepr…

…làm ít nhất 12 dân thường thiệt mạng (con số đã lên 39 người), 75 người khác bị thương (đã hơn 100):

Để khẳng định « Hạm đội Biển Đen vẫn tiếp tục hoạt động », phía Nga quay phim cảnh phóng tên lửa từ tàu chiến ở Crimea, hướng vào Odessa:

Đây là đợt khủng bố lớn nhất từ trước tới nay, với mục tiêu được nhắm tới toàn là các địa điểm dân sự: khu chung cư, trường học, bệnh viện… Tuy phần lớn số tên lửa này bị bắn hạ nhưng một số vẫn tới được mục tiêu và gây ra thảm cảnh. Phía Nga biết rõ rằng các địa điểm dân sự không được bảo vệ tốt như những cơ sở trọng yếu, nên nhằm vào đó, khả năng « thành công » sẽ cao hơn.

Trung tâm thương mại trúng tên lửa:

Một lớp học trước và sau khi bị tấn công:

Một nhân chứng thoát khỏi chiếc xe bị bắn cháy khi lưu thông trên đường:

Khu dân cư ở Lviv bị phá hủy. Không có bất kỳ một « mục tiêu quân sự » nào cả, rõ ràng quân Nga bắn lung tung để khủng bố.

Tòa nhà hành chính Kherson cũng không thoát nạn:

Theo Reuters, chính phủ Anh vừa quyết định tăng viện trợ tên lửa phòng không cho Ukraina sau khi số lượng nạn nhân đã lên tới 30 người chết:

2. Ba Lan vừa tăng mức báo động của không quân và phòng không lên mức « sẵn sàng chiến đấu » sau khi có tin một tên lửa hành trình của Nga xâm phạm vùng trời của nước này, tuy « chỉ trong một thời gian rất ngắn ». Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã ngay lập tức triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia để nghe báo cáo tình hình :

Đại sứ Nga tại Ba Lan được triệu tập ngay tới Bộ Ngoại giao Ba Lan để giải trình về sự việc, tuy nhiên, phía Nga không công nhận là có sự việc này đã xảy ra.

3. Bộ Quốc phòng Anh vừa ra thông báo mới, cho thấy thiệt hại của lính Nga (bao gồm chết và bị thương) trong năm 2023 đã tăng thêm 300 người/ngày so với năm 2022. Nếu tần số này vẫn được giữ trong năm tới, thì trong 3 năm tiến hành xâm lược Ukraina, phía Nga sẽ thiệt hại nửa triệu lính. Để so sánh, suốt 9 năm chiến tranh ở Afghanistan, quân Liên Xô (khi đó) « chỉ » thiệt hại có 70.000 người, nhưng rồi dẫn tới sự sụp đổ của toàn bộ liên bang cũng như khối xã hội chủ nghĩa.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng: « Không có bằng chứng nào cho thấy Putin ý định ngừng bắn hay đàm phán hòa bình ». Ông ta vẫn duy trì những mục tiêu ban đầu, là ép Ukraina phải « giải trừ quân bị » – trên thực tế sẽ là phụ thuộc quân sự vào Nga, « từ bỏ phát xít », « trung lập » – trên thực tế sẽ là ép nước này lệ thuộc chính trị với Nga.

4. Tổng thống Ukraina vừa đích thân tới chiến trường Avdiivka, chỉ cách chiến hào chính có 2 km, để tìm hiểu tình hình và động viên binh sĩ:

Bản đồ chiến sự quanh Avdiivka lúc này:

Phóng viên chiến trường của tạp chí Forbes vừa đăng tải kỹ lưỡng về một trận chiến tại khu vực Avdiivka, trong đó Nga thiệt hại tới 21 xe tăng, trong khi phía Ukraina chỉ mất có 2 chiếc:

Xác lính Nga đầy mặt đất, theo ước tính của Forbes, để chiếm được mỗi dặm vuông ở quanh khu vực này, phía Nga chịu thiệt hại (chết và bị thương) khoảng 3.000 người. Tuy thiệt hại lớn như vậy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh thông báo là « tuy phía Nga vẫn tiếp tục tiến lên và chiếm được một số vị trí quanh thành phố, nhưng thắng lợi rất nhỏ và chưa mang tính quyết định » :

Quân Ukraina chiếm lại một vị trí từ phía Nga:

5. Chiến trường quanh Bakhmut không có thay đổi gì lớn:

Thị trấn Chasiv Yar gần Bakhmut cũng bị Nga pháo kích tan tành:

Bản đồ cho thấy « thắng lợi » của Nga sau 2 năm qua ở khu vực này: đường đỏ - ranh giới Nga chiếm năm 2014, đường hồng – tình hình hiện nay:

6. Phía Ukraina vừa đăng phim cho thấy một xe tăng Ukraina xông thẳng vào vị trí của quân Nga và phá hủy nó ở Mariivka, thành phố mà cả tổng thống Nga Putin lẫn Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu vừa tuyên bố « đã chiếm được hoàn toàn » vài ngày trước.

Thậm chí, chỉ huy trưởng phía Nga còn được tặng Huy chương Dũng cảm do « giải phóng được thành phố » :

Marinka sau « giải phóng » mà người Nga mang lại, so sánh với Donetsk « 9 năm liền bị phía Ukraina ném bom liên tục » mà người Nga rao giảng, lấy cớ « để bảo vệ dân thường »:

ISW cho rằng quân Nga đã có những « tiến bộ » tại khu vực này, nhưng chiến sự vẫn đang tiếp diễn:

7. Không có gì thay đổi tại chiến trường Kupyansk - Kreminna, các đợt tấn công của Nga đều bị bẻ gãy với nhiều thiệt hại. Phim từ chiến trường cho thấy các đội xe cơ giới tấn công của Nga được chỉ huy lộn xộn thế nào.

Tại một nơi khác, sau khi bỏ chạy, xe tăng Nga còn kéo theo cả lính:

Bốn xe bọc thép Nga tan tành sau một đợt tấn công:

Nguồn Nga thậm chí đã công nhận quân Ukraina còn tổ chức phản công nhỏ ở một số nơi:

8. Chiến sự tiếp tục quanh làng Krynki, bờ đông sông Dnipr, nơi quân Ukraina thiết lập được tiền đồn, dưới sự hỗ trợ của pháo binh, loại bỏ các vị trí của Nga:

Phim một trận đánh tại đây, phía Nga với đầy đủ vũ khí hạng nặng nhưng không thể đẩy lùi họ

…mà quay sang tìm cách ném bom các hệ thống tên lửa của Ukraina. Phim từ một lần ném hụt:

Những vũ khí của Nga bị phá hủy tại khu vực:

…cũng như xác lính Nga khắp nơi:

Phía Nga chính thức « khoe » các tên lửa mua về được từ Bắc Triều Tiên:

Một cường quốc quân sự, lớn hơn nhiều lần, đông hơn, mạnh hơn nhưng khi không thể chiến thắng trên chiến trường thì lại hèn hạ khủng bố dân thường, rồi đem ra khoe như những « chiến công », thể hiện rõ tất cả bản chất của họ. Càng bị khủng bố thì dân Ukraina sẽ lại càng cương quyết chiến đấu tới cùng, vì thực ra, cũng không thể sống hòa bình, tử tế dưới ách cai trị của đám này được – lịch sử đã chứng minh điều này nhiều lần.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 30.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.