dimanche 31 décembre 2023

Nickie Tran - Chuyến Xe Cuối Cùng

 

Một ngày cuối năm, nằm trên giường suy nghĩ lại chặng hành trình 10 năm của mình, bất giác giật mình vì nhận ra mình trở lại điểm xuất phát của 10 năm trước. Sự khác biệt duy nhất có lẽ là... già hơn 10 tuổi. 

Đang tính buồn thì đọc được status của một người bạn trên Facebook có mẹ mất trong đợt dịch. Rồi lại chợt nhớ sự thảng thốt của mình mấy ngày trước khi nghe câu bắt chuyện bâng quơ của ông cụ bán gỏi khô bò với cây kéo thần thánh : "Ế quá con ơi, giờ hộp gỏi 20 ngàn người ta cũng không có tiền mà ăn. Thất nghiệp nhiều quá". 

Bạn bè xung quanh toàn than về những món tiền lớn mà họ bị mất hoặc những nguồn lợi lớn mà họ không có được. Không thấy ai than vì không thể mua một bữa ăn đáng giá 20 ngàn. Dẹp cái sự tính buồn qua một bên để tặng một câu chuyện cho cô bạn mà cậu quý mến mặc dầu chỉ gặp mặt ngoài đời một lần duy nhứt.

Một bé gái làm mất con búp bê mà cô yêu quý nhất, cô chạy khắp công viên để tìm. Trong lúc mếu máo tìm thì có một người đàn ông cũng chung tay tìm giúp. Tìm cả buổi không xong, người đàn ông hẹn cô bé quay lại vào ngày kế tiếp để tiếp tục việc tìm kiếm. Ngày thứ hai quay lại, cô bé nhận được lá thư của búp bê gởi thông qua người đàn ông : "Làm ơn đừng khóc, tôi muốn đi tìm hiểu về thế giới. Tôi sẽ kể cho chủ nhân nghe về những cuộc phiêu lưu của tôi.". 

Và cô bé bắt đầu nhận được những lá thư của búp bê gởi thông qua những cuộc gặp gỡ định kỳ với người đàn ông nọ. Một ngày kia, ông đem đến một búp bê khác hoàn toàn không giống với con búp bê cũ với lời nhắn nhủ cuối cùng : Tôi đã trở về nhưng vì tôi đã được thấy thế giới ngoài kia nên tôi đã thay đổi. 

Đây là câu chuyện được cho là có thật của nhà văn nổi tiếng người Do Thái Franz Kafka khi ông viết về cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới của búp bê với lời văn ngộ nghĩnh dễ thương, đủ sức thu hút với một đứa trẻ để cô bé không còn đau lòng vì mất con búp bê yêu thích của mình nữa. Một năm sau khi kết thúc những lá thư bằng một con búp bê cho cô bé, nhà văn qua đời ở tuổi 40. Nhiều năm sau đó, cô bé, nay đã thành người lớn, tìm được một mẩu giấy trong con búp bê được tặng ngày nào với dòng chữ "Everything you love will probably be lost, but in the end, love will return in another way".

PS: Tặng mọi người ngày cuối năm, yes, in the end, love will return in another way.

PS2: And in the end, only love matters!

PS3: Không có chuyến xe cuối cùng nên không có gì phải tuyệt vọng. Nếu có, chúng ta cũng không biết là chúng ta có đi trên chuyến xe đó.

NICKIE TRAN 31.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.