mardi 3 octobre 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Các em quay phim cô giáo Phượng hành hạ nữ sinh sẽ bị kỷ luật?

 

Sáng nay, báo Lao động có bài viết: "Xem xét xử lý học sinh phát tán video cô giáo túm cổ, kéo lê học sinh".

Tôi đã đọc rất kỹ bài báo, vẫn chưa thể biết được, các em học sinh quay và đăng phim này lên, vi phạm điều gì? Cụ thể là điều luật nào, hay quy định nào, của ai?

Sau đó, tôi tìm kiếm thông tin để thấy các em vi phạm pháp luật, tôi vẫn không tìm ra. Nếu luật sư nào có kinh nghiệm trong vấn đề này, xin tư vấn giúp tôi là các em đã làm gì sai hoặc sai như thế nào. Tôi lắng nghe.

Vậy trong trường hợp này, thấy cô giáo sai phạm, hành hạ và làm nhục học sinh, các học sinh khác phải ngồi im không làm gì hết, thì sẽ không vi phạm pháp luật và không vi phạm quy định của nhà trường?

Khi sự thật được trưng bày ra trước toàn dân, mà thầy hiệu trưởng và cô Phượng còn chối bay chối biến, còn đổ ngược lại cho học sinh và phụ huynh có lỗi, còn hí hửng khoe là "nữ sinh và gia đình đã nhận lỗi và xin lỗi", vậy chẳng phải đoạn phim này đã là rất đáng quý sao! Đoạn phim đã mang đến một phần sự thật, phanh phui nạn bạo lực học đường mà người bạo hành chính là giáo viên chủ nhiệm. Vậy, các em đáng được khen chứ, sao lại xem các em là tội đồ?

Khi lời nói thật bị dập tắt thì bằng chứng đưa ra trước ánh sáng là hành vi cần sự hiểu kỹ. Ở một góc độ nào đó cần khuyến khích các em chung tay đấu tranh chống bạo lực học đường. Sao lại xử lý các em nhỉ? Đưa hành vi sai trái của cô giáo và nhà trường ra ánh sáng với bằng chứng rõ ràng như thế, là vi phạm quy định của nhà trường? Hay nhà trường muốn ra quy định để bưng bít cái ung nhọt mang tên Phượng đạo đức đã ám ảnh kinh hãi bao thế hệ học trò?

Trong trường hợp này là vụ việc bị bóp méo và các em là người trưng ra chứng cứ. Về bản chất là cung cấp chứng cứ để trả sự thật về đúng chỗ chứ không phải phát tán những thứ xấu gây hại cho xã hội. Vậy là các em sai à? Nếu các em sai thì nhà trường sai gấp trăm lần. Ở góc nhìn cá nhân, tôi thấy các em đang đấu tranh với cái xấu, cái sai. Xã hội xấu đi một phần vì sự im lặng của những người tốt, không lẽ đó không phải là chân lý?

Thiết nghĩ cơ quan điều tra nên xem xét mục đích tốt của các em và cái giá trị thực sự của đoạn phim này trong việc đấu tranh với nạn bạo hành của thầy cô giáo với học sinh, cũng như những hành động phản cảm của họ trong môi trường giáo dục.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 03.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.