mardi 1 août 2023

Đặng Sơn Duân - Âm mưu chia rẽ về Biển Đông

 

Sáng nay, tại Philippines đã nổ ra cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam. Theo tờ Manila Bulletin, một số nhân vật thuộc nhóm Makabansa đã tập hợp trước đại sứ quán lên án cái gọi là hoạt động quân sự hóa của Việt Nam ở Biển Đông, và kêu gọi Việt Nam ngừng đánh bắt cá ở quần đảo Trường Sa mà họ gọi là Kalayaan.

Đây không phải là một cuộc biểu tình bất chợt, mà nhiều khả năng là một vụ giật dây do “bàn tay vô hình” nào đó đạo diễn.

Âm mưu này bắt đầu từ khi tờ Manila Times ngày 16.07 đăng bài viết về hoạt động xây cất của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, sử dụng cái gọi là tài liệu bị rò rỉ từ phía Việt Nam.

Đến ngày 27.07, tờ báo này tiếp tục đăng thêm một bài viết chi tiết, với nhiều thông tin hết sức cụ thể về kế hoạch xây dựng, phát triển cũng như bố phòng của Việt Nam, dựa vào các nguồn tài liệu mật chưa thể kiểm chứng tính xác thực.

Bề ngoài có vẻ như những thông tin này đã kích động cuộc biểu tình diễn ra sáng nay. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tôi, đằng sau các sự việc này có thể là một âm mưu được tính toán kỹ lưỡng từ phía mà ai cũng biết là ai đó.

Cụ thể, một “nguồn tin” trong thời gian qua đã chủ động tiếp xúc với báo chí Philippines đề nghị cung cấp “các tài liệu mật”, cũng như tóm tắt nội dung các tài liệu, với các điểm đáng chú ý.

Về hình thức, các tài liệu có vẻ như giống với tài liệu thật, dù không loại trừ khả năng nó được chèn vào các thông tin giả. Hoặc ít nhất nếu làm giả thì những kẻ đứng sau hết sức chuyên nghiệp và tinh vi.

Việc bài báo xuất hiện trên tờ Manila Times gợi ý có thể có các nhân tố Trung Quốc ở đằng sau, đặc biệt trong việc thu thập tài liệu, bởi tờ Manila Times có tiếng là thân Trung Quốc.

Tuy nhiên, vì Manila Times là tờ báo được xếp vào hàng “cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh”, đặc biệt về vấn đề Biển Đông, nên không tạo ra được hiểu ứng lan tỏa. Vấn đề bị chìm đi sau đó không lâu sau bài báo đầu tiên, nên cái gọi là “nguồn tin” đã cố gắng tiếp xúc với những tờ báo lớn hơn ở Philippines để mớm và thúc đẩy vấn đề này, nhằm mục đích tiếp tục làm nóng, tạo ra dư luận lớn hơn, nhưng bất thành.

Vì thế, đến ngày 27.07, tờ báo này tiếp tục chạy một bài nặng đô hơn. Và cuộc biểu tình nổ ra đã làm vấn đề này trở nên được quan tâm hơn. Không loại trừ khả năng cả cuộc biểu tình này cũng đã được hoạch định trong âm mưu đó. Vì dù các tờ báo khác ở Philippines có bỏ qua “các tài liệu mật” thì vụ biểu tình cũng đã thu hút chú ý của dư luận.

Mục đích của âm mưu này không ngoài việc rêu rao hoạt động xây đảo của Việt Nam, xem Việt Nam là kẻ gây hấn lớn ở quần đảo Trường Sa, chia rẽ Việt Nam với Philippines, Malaysia, cũng như hướng dư luận Philippines có thái độ không thân thiện với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, phá hoại sự đoàn kết trong ASEAN.

Việc Việt Nam có tranh chấp với các nước khác ở Trường Sa là một thực tế. Song Makabansa không hẳn đại diện cho người Philippines. Nếu chúng ta vội vã lao vào một cuộc cãi vã và đấu khẩu với phía bạn, thì có thể sẽ mắc mưu chính những kẻ giật dây.

ĐẶNG SƠN DUÂN 01.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.