mardi 1 août 2023

Dương Quốc Chính - Lại Tony buổi tối

 

Hôm nay rộ lên hai tút được cho là của dượng Tony buổi sáng. Cả hai tút đều có thủ pháp chung là viết dạng truyền thuyết văn chương kích động tâm lý, đại khái là văn tuyên truyền hư hư thực thực rồi dắt độc giả tới một kết luận của dượng. Văn này tuyên giáo hay dùng. Tạm gọi là dạng quy nạp kết luận ẩu dựa trên thông tin cá nhân.

Tút về trường West Point, đại khái dượng ca ngợi hết lời, nhưng đọc là thấy nó quen quen, mà ngồi một chỗ cũng chế được. Chỉ cần biết trường đó là trường top của Mỹ, đào tạo ra những người giỏi, là đủ rồi. Chứ nghe dượng chém thì leng keng vậy thôi chứ không biết đúng sai thế nào đâu.

Muốn biết về West Point thì cứ Google cho chắc, đầy thông tin có nguồn tử tế. Có đoạn dượng chém là sinh viên học West Point phải biết cả Binh thư yếu lược của Trần Quốc Tuấn là bịa thô quá! Bởi Binh thư yếu lược bị thất truyền rồi, quyển sách đang có tên như vậy, đã dịch ra tiếng Kinh bán đầy ngoài hiệu, là chép từ sách của Đào Duy Từ. Mà ông Từ đẻ sau ông Tuấn tầm 400 năm! West Point nào ngu lấy sách đó ra bắt sinh viên học?

 
Nhưng đó chưa phải là vấn đề, mà vấn đề ở đoạn cuối. Dượng dùng để bưng bô bạn Hun Manet, ý là Manet học trường đó ra là có cốt cách lãnh tụ! Uốn ba tấc lưỡi đòi được đền Preah Vihear về cho Cam, không kém Khổng Minh dùng lưỡi đòi Kinh Châu. Thực tế là đền Preah Vihear vốn dĩ của Cam, đã được Tòa án Công lý quốc tế phân xử và phía Thái cũng công nhận. Làm quái có chuyện tướng Hun Manet uốn ba tấc lưỡi để đòi lại được! Phét lác vớ vẩn mà chả hiểu sao dân tình share ầm ầm ca ngợi Hun Manet, thủ tướng tương lai của Cam?

Bạn Hun Manet có bằng West Point và thạc sĩ, tiến sĩ kinh tế ở Anh và Mỹ thì giỏi rồi. Nhưng bằng cấp xịn cũng chưa biết thế nào đâu. Vì bạn kế vị bố theo kiểu độc tài thì hên xui lắm. Người Campuchia chắc chưa quên tam kiệt Khmer đỏ Pol Pot, Ieng Sary, Khieu Samphan đều học từ khá đến giỏi, con nhà khá giả và học ở Pháp về, cỡ đại học Sorbonne cả đó. Còn em Kim Ủn thì học ở Thụy Sĩ từ bé. Nhưng các vị trên để lại di sản thế nào thì mọi người biết cả.

Hun Manet ăn cây nào rào cây ấy thôi. Nếu vận mệnh dân Cam mà hên thì gặp được độc tài tốt kiểu Lý Quang Diệu, xui thì...à, mà thôi. Tóm lại là đừng có lôi mác West Point ra để chứng minh là dân Cam chắc chắn có minh quân.

Còn tút thứ hai, dượng Tony chém về Hàn Quốc. Dượng cũng chém huyên thuyên không thể kiểm chứng về con đường phát triển quốc gia của Hàn. Mình chưa có thời gian đi check từng thông tin. Nhưng thấy ngay là dượng lờ tịt đi vai trò của thể chế chính trị, chỉ chém đại khái là Hàn copy sách giáo khoa Nhật, xong rồi giàu có, nhưng mà nhân dân nhớ phải yêu nước đã. Đọc xong thấy tinh thần dân tộc dâng lên đến cổ.

Muốn tìm hiểu sao Hàn Quốc giàu thì không đơn giản vậy đâu. Hàn có học theo Nhật nhiều thứ nhưng việc copy sách giáo khoa Nhật là huyên thuyên, không có nguồn nào cho thấy điều đó cả. Triều Tiên là thuộc địa của Nhật, nợ máu hơi nhiều, nên việc copy nguyên sách giáo khoa là hơi bị ảo.

Người đặt nền tảng phát triển Hàn Quốc là tổng thống Park Chung Hee, một độc tài tốt. Nhưng Hàn chỉ thực sự cất cánh, có số má quốc tế, là sau khi dân chủ hóa, tầm 1997. Giàu có rồi thì mới có cơ hội khuếch trương văn hóa như điện ảnh, thời trang. Nhưng mà nói ngắn gọn thì Hàn giàu được là nhờ bán máu cho Mỹ (tham chiến ở Việt Nam Cộng Hòa), làm thuê, học theo Mỹ và được Mỹ bảo kê về quân sự (đỡ tốn chi phí quốc phòng). Và một điều rất quan trọng là Hàn Quốc có thể chống tham nhũng mạnh mẽ, tới mức mà hầu hết cựu tổng thống Hàn đều tự tử hay đi tù vì án tham nhũng, gồm cả con gái tổng thống Park Chung Hee, là tổng thống Park Geun Hye.

Một thể chế như thế, lãnh đạo như thế, chống tham nhũng như thế, thì mới có kết quả như thế. Chứ đâu phải lý giải lãng xẹt như dượng Tony làm độc giả cứ tưởng chỉ có đổi sách giáo khoa và yêu nước nồng nàn là giàu có!

Mình nhớ đây là tút thứ hai mình viết về dượng Tony, và mình cũng biết viết thế này là đụng chạm tới nhiều người là fan cuồng của sách self help và nick ảo này. Nhưng mà độc giả trưởng thành thì nên phải biết tỉnh táo khi đọc, không phải cứ bay bay lâng lâng khi đọc sách self help là tốt đâu. Kích thích tinh thần quá đà nó như chơi doping, viagra quá liều, sẽ rất có hại.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 31.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.