jeudi 24 août 2023

Phó Đức An - F-16 chứa chan niềm vui và hy vọng!

 

Cảm giác đầu tiên của lão hôm nay là mừng cho Ukraine. Đây là một bước đột phá lớn đối với Ukraine, bù đắp một thế yếu của quân đội nước này.

Có tên lửa tấn công, có xe tăng chiến đấu chủ lực, có bom chùm, và bây giờ, có máy bay chiến đấu F16. Zelensky vô cùng hào hứng, lập tức lên máy bay để bay sang Hà Lan. Ông đăng ảnh tự sướng ở Hà Lan, cười tươi đến mức nheo mắt, bên cạnh là Thủ tướng Hà Lan Rutte cũng nở một nụ cười rất tươi. Máy bay chiến đấu F16 trong bối cảnh nền sau lưng.

Sau đó, Zelensky phấn khích viết trên Twitter: Rutte và tôi đã đạt được thỏa thuận về số lượng máy bay chiến đấu F16. Có 42 chiếc sẽ được chuyển giao cho Ukraine, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Cảm ơn bạn, Hà Lan!

Chưa hết, Zelensky phấn khích lập tức bay tiếp tới Đan Mạch, nơi ông và nữ thủ tướng Đan Mạch Frederiksen cùng ngồi trong buồng lái của chiếc tiêm kích F-16. Zelensky ngồi ở cabin phía trước thỉnh thoảng quay đầu nói chuyện với nữ thủ tướng, nụ cười tươi như hoa.

Ukraine nhận được bao nhiêu chiếc F-16 ở Đan Mạch? Tiết lộ của từ Zelensky: 19. Có 70 phi công Ukraine đã tốt nghiệp khóa huấn luyện sử dụng máy bay F-16 tại Đan Mạch. Các nước khác cũng đã lên kế hoạch chuyển giao F-16 cho Ukraine trong thời gian thích hợp nhất.

Vì sao Mỹ nhiều lần do dự trong vấn đề cung cấp máy bay chiến đấu, và vì sao cuối cùng lại đồng ý và chọn F-16?

Trong đội ngũ chiến đấu cơ hùng hậu của NATO, F-16 rõ ràng không phải là lựa chọn tối tân nhất, các tiêm kích Typhoon, Dassault Rafale, Saab JAS 39 Gripen của châu Âu đều hơn F-16 nửa thế hệ về công nghệ, trong khi F-15 của Mỹ vượt trội về tầm hoạt động và tầm tải trọng bom đạn cao hơn nhiều so với F-16. Nếu so sánh, F-16 chỉ là một loại chiến đấu cơ tầm dưới. Tuy nhiên, không còn nghi ngờ gì nữa, chiếc máy bay chiến đấu được gọi là "Fighting Falcon” ( Chiến thần Chim ưng) này là mẫu phù hợp nhất để phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Chiếc tiêm kích hạng nhẹ một động cơ này được thiết kế và hoàn thiện vào những năm 1970. Ban đầu được định vị là mẫu máy bay rẻ tiền sử dụng ban ngày để đối phó với các tiêm kích MiG của Liên Xô có lợi thế về số lượng và tính cơ động vào thời điểm đó. Máy bay chiến đấu này đã được cải tiến theo thời gian và hiện có động cơ, phạm vi hoạt động và hệ thống điện tử radar mạnh hơn nhiều so với mẫu ban đầu, khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu đa năng, siêu thanh, có khả năng cơ động cao.

Mặc dù ban đầu F-16 được thiết kế như một tiêm kích tầm thấp giá rẻ để bổ sung cho tiêm kích hạng nặng F-15, nhưng được sử dụng rất nhiều công nghệ mới nhất lúc bấy giờ như hệ thống điều khiển fly-by-wire và hệ thống khí động đàn hồi tĩnh. Thiết kế khiến máy bay chiến đấu này có các đặc điểm giống như F-15.

Ngoài ra, F-16 còn có hệ thống radar theo dõi địa hình rất tiên tiến vào thời điểm đó, có thể dễ dàng hoàn thành chuyến bay ở độ cao cực thấp dưới sự chỉ dẫn của radar và máy tính trên máy bay, để tránh sự theo dõi của radar mặt đất phía địch. F-16 cũng sử dụng bọt khí cho ghế ngồi và cần điều khiển bên hông khá tiên phong, giúp máy bay chiến đấu F-16 có thiết kế công thái học tốt nhất vào thời điểm đó, thậm chí có thể nói là chuẩn mực cho các máy bay chiến đấu trong tương lai.

Ý nghĩa mang tính thời đại nhất của F-16 là thiết kế của nó được hỗ trợ bởi chiến đấu cơ Mafia nổi tiếng (một tổ chức phi chính phủ được thành lập bởi các sĩ quan Không quân và chuyên gia quốc phòng trong Chiến tranh Lạnh ở Hoa Kỳ và tập trung vào lý thuyết phát triển máy bay chiến đấu) Đại tá Boyd và những người khác. Trong khi đưa lý thuyết tuần hoàn Boyd vào thiết kế máy bay chiến đấu, quán triệt thúc đẩy thêm lý thuyết cơ động năng lượng, giúp F-16 có được khả năng cảnh báo tình huống và cơ động chưa từng có.

Mặc dù F-16 là loại máy bay hạng thấp so với các chiến đấu cơ đàn anh, nhưng nó đã biểu hiện xuất sắc trong thực chiến. Israel đã sử dụng máy bay chiến đấu F-16 phá hủy thành công các cơ sở hạt nhân của Iraq, để ngăn chặn Saddam có được vũ khí hạt nhân. Không quân Israel cũng đã bắn hạ 44 máy bay địch bằng chiến đấu cơ F-16, đây là loại máy bay thế hệ thứ ba có thành tích tốt nhất trong lịch sử lực lượng không quân của nước này.

Đánh giá về thời gian phục vụ hơn 40 năm của F-16, máy bay chiến đấu này chắc chắn là một sự lựa chọn rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, điều thực sự khiến máy bay chiến đấu F-16 trở thành lựa chọn hàng đầu để hỗ trợ Ukraine là sản lượng đáng kinh ngạc và dây chuyền sản xuất vẫn duy trì sẵn sàng.

Xung đột Nga-Ukraine là một cuộc chiến tranh tổng lực hiện đại quy mô lớn hiếm gặp trong những năm gần đây, thời lượng và tỉ lệ tổn thất trong trận chiến cũng hiếm thấy sau Thế chiến thứ hai. Do cường độ và thời gian chiến tranh kéo dài, cả hai bên đều tiêu tốn một lượng lớn trang thiết bị kỹ thuật và đạn dược. Đồng thời do thời gian huấn luyện phi công chiến đấu kéo dài và khó khăn, nếu không đảm bảo được việc cung cấp liên tục các trang thiết bị cùng loại, chi phí mỗi lần thay thế sẽ rất cao.

F-16 là loại máy bay có sản lượng nhiều nhất trong ba thế hệ máy bay chiến đấu của phương Tây, cho đến nay đã có hơn 4.600 chiếc được sản xuất. Ở châu Âu có Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, Hy Lạp, Ba Lan và các quốc gia khác được trang bị máy bay chiến đấu F-16. Và tất cả họ đều phải đối mặt với vấn đề nâng cấp máy bay chiến đấu, tức là có một số lượng lớn F-16 sẽ được thay đổi nâng cấp bằng những máy bay hiện đại hơn. Vậy thì số lượng máy bay loại bỏ này đưa cho thằng nhà nghèo Ukraine sử dụng vẫn còn tốt chán.

Quan trọng hơn, tiêm kích F-16 là mẫu máy bay rất dễ sử dụng, bảo dưỡng và hậu cần tương đối đơn giản, ngay cả lực lượng không quân của các nước thế giới thứ ba như Venezuela, Ai Cập, Iraq cũng đang sử dụng tiêm kích F-16. Không quân Ukraine với kinh nghiệm chiến đấu phong phú, độ thao tác F-16 còn dễ dàng hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu MiG-29 và Su-27 mà họ đang sử dụng.

Ngoài lợi thế về số lượng lớn và năng lực cung cấp, F-16 còn có khả năng sử dụng nhiều loại vũ khí không đối không của NATO, đủ thực lực đối đầu với lực lượng không quân Nga trong một trận không chiến quyết định. Hiện tại, không quân Ukraine dù đã có được vũ khí không đối đất tầm xa như Storm Shadow, nhưng phải đảm bảo tránh xa vùng trời có tiêm kích Nga hoạt động để tránh bị bắn hạ. Rốt cuộc, hiệu suất của các máy bay chiến đấu của không quân Ukraine thấp hơn so với các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất hiện đang phục vụ ở Nga như Su-35 và Su-57. 

Các chiến đấu cơ F-16 đã trải qua chuyển đổi hệ thống điện tử hàng không hiện đại, được trang bị tên lửa tầm trung như AIM-120, hoàn toàn đủ sức đối đầu với máy bay chiến đấu của Nga. Trước đây, Ukraine dựa vào vũ khí phòng không mặt đất để kiềm chế các cuộc ném bom hoành hành bừa bãi của không quân Nga, nhưng vẫn không thể cạnh tranh với quân đội Nga về ưu thế trên không để bảo vệ các bước tiến của lực lượng mặt đất có hiệu quả. Tuy nhiên, các máy bay chiến đấu F16 có khả năng cơ động cao, có thể sẵn sàng đối mặt với các máy bay tấn công hoặc trực thăng vũ trang của Nga, mang lại cho lực lượng mặt đất khả năng yểm trợ trên không toàn diện hơn.

Ngoài ra, F-16 còn có khả năng tấn công và trinh sát trên không toàn diện hơn, đồng thời mang theo vũ khí dẫn đường chính xác của NATO, tạo ra mối đe dọa lớn hơn đối với lực lượng mặt đất của Nga. Sau khi hoàn thành việc tái trang bị, nó có thể ảnh hưởng lớn đến tình hình trên chiến trường. Đặc biệt là đối với lực lượng không quân Nga, đây sẽ là một thách thức mới.

Tại sao Mỹ đến giờ này mới gật đầu đồng ý? Phải công nhận rằng cuộc phản công vừa rồi của quân đội Ukraine thực sự bị phá sản. Để quân đội Ukraine không bị suy sụp hoặc thậm chí bị đánh bại, cần phải nâng cấp lực lượng chiến đấu cho Ukraine ngay tại thời điểm này. Vậy là sau bom bi, Mỹ lại đồng ý cung cấp F16.

Một phần phải có thời gian để đánh giá sức mạnh của Nga, phần nữa muốn Ukraine chơi trò mèo vờn chuột để tiêu hao sức lực của Nga đến một mức độ nhất định. Đồng thời đến lúc này, phương Tây đã nhìn rõ sức mạnh quân sự của Nga và những lời doạ nạt của Nga đã vô tác dụng. Tuy thế, Mỹ vẫn kiềm chế không trao cho Ukraine những vũ khí khủng nhất để nhanh chóng giải quyết chiến trường, mà cứ đủng đỉnh cho hai thằng vờn nhau như hai con hổ vờn mồi. Một khi hổ Ukraine hơi đuối thì thằng chăn hổ lại quăng cho miếng thịt, đủ sức lại chiến tiếp. Miễn là đừng khỏe quá mà đập chết ngay đối phương thì không đúng với chiến lược lâu dài tiêu hao quốc lực Nga.

Sở dĩ Tổng thống Zelensky mỗi lần gặp quan chức Mỹ là đòi hỏi tiêm kích F-16 là vì F-16 rất cần thiết cho cuộc phản công của Ukraine. Trong những trận giao chiến giữa F-16 và tiêm kích Su 34/35 đạt được điểm tuyệt đối 0:66, tức là không có tiêm kích F-16 nào bị hạ gục, trong khi đối phương có 66 tiêm kích bị bắn hạ. Máy bay chiến đấu F-16 sẽ là "nhân tố thay đổi cuộc chơi" trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

F-16 mạnh hơn MiG 29 và Su-27, MiG 29 là máy bay cường kích hạng nhẹ và tiêm kích đánh chặn, không mang nhiều nhiên liệu, tầm bay hạn chế, chỉ mang theo đầu đạn và vũ khí truyền thống và yếu về khả năng tấn công chính xác, không có lợi thế cho các đợt phản công tiếp theo. F-16 có thể lắp tên lửa không đối không tầm trung với tầm bắn hơn 100 km, tấn công trên không mạnh hơn, tấn công mặt đất cũng có thể lắp nhiều tên lửa chính xác, chẳng hạn như tên lửa chống bức xạ (HARMS) và bom dẫn đường chính xác (JDAM), hỏa lực tăng lên toàn diện, có thể giúp sức trong việc giành lại các khu vực đang bị chiếm đóng như Crimea.

Vũ khí tối tân, cộng với lòng dũng cảm, cuộc chiến chính nghĩa. Thắng lợi nhất định thuộc về Ukraine!

PHÓ ĐỨC AN 21.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.