mercredi 16 août 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 538, 15-08-2023

 

1. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, quân Nga vẫn đang tổ chức các đợt tấn công ở gần Kupyansk với mục đích giảm bớt lửa cho các chiến trường khác, nơi quân Ukraina đang dần dần thu được những thắng lợi nhất định:

…nhưng cũng nhấn mạnh rằng: "Tin từ nguồn Nga cho biết, quân Nga cần phải được tăng viện thì mới có thể xuyên thủng được hệ thống phòng thủ của phía Ukraina trong khu vực, để có thể thu được những kết quả khả quan hơn tại chiến trường này. Lúc này, quân Nga vẫn không có đủ thực lực”.

Quân Nga được cho là đã tập trung tại chiến trường Kupyansk – Svatove - Kreminna một lực lượng lên tới 120.000 lính, 900 xe cơ giới và 1.000 khẩu pháo:

Phía Nga thông báo rằng quân Ukraina đang có chừng 20.000 lính tập trung quanh Kupyansk:

Bản đồ chiến trường lúc này:

…cho thấy quân Nga hầu như không tiến lên phía trước, vẫn còn cách thành phố Kupyansk khoảng 20 km. Ngay các nguồn Nga cũng không thống nhất, nguồn thì cho rằng quân Nga đã chỉ tiến thêm được một chút, nguồn khác nói đã tiến được tận 11 km.

Tư lệnh Lục quân Ukraina, tướng Syrsky, đang ở Kupyansk để trực tiếp nắm bắt tình hình:

Phía Nga bắn phá dữ dội vào các làng mạc, thị trấn trong tầm pháo, khiến người dân phải tiếp tục sơ tán:

Nga trưng ra các thiệt hại của phía Ukraina:

Tuy nhiên, đợt phản công bất ngờ vượt qua sông của quân Nga ở gần Svatove đã gặp phải sự phản công dữ dội của phía Ukraina, khiến quân Nga phải lùi lại và chỉ còn giữ được một số vị trí ven sông:

2. Theo ISW, tình hình quanh Bakhmut ngày càng bất lợi cho họ. Quân Nga đem tới chiến trường này tới 50.000 quân nhưng tất cả đều đang trong tình trạng kiệt quệ, không được tiếp tế hay luân phiên.

Bản đồ toàn cảnh khu vực Bakhmut cho thấy quân hai bên vẫn cố gắng giành giật làng Klishchiivka ở phía nam. Trên thực tế, quân Nga đã rút gần hết ra khỏi làng này, nhưng quân Ukraina vẫn chưa tiến vào:

Rất nhiều lính Nga bị bắt hoặc ra hàng:

Phía Nga lợi dụng lợi thế về không quân, liên tục ném bom, không kích nhằm cản trở quân Ukraina dọc theo chiến trường này:

Những cuộc đụng độ trực tiếp liên tục diễn ra:

Một xe quân sự của Ukraina vướng phải mìn bộ binh và bị hỏng bánh:

Lính Nga bỏ chạy khỏi một vị trí sau khi bị pháo kích:

Các vũ khí hạng nặng của Nga bị drone tự sát truy đuổi:

Tổng thống Ukraina Zelensky tiếp tục lại có chuyến thị sát tình hình tại Bakhmut:

3. Bản đồ toàn bộ chiến trường Zaporizhzhia:

Liên tiếp các tin không vui cho phía Nga. Đầu tiên là việc làng Urozhayne đã được quân Ukraina giải phóng:

https://twitter.com/RsRobert78/status/1691097297554386944

Cảnh quân đội Ukraina chính thức giải phóng làng:

Lính Nga bỏ chạy:

Xe quân sự Nga trúng drone:

Chiến sự đang tới gần làng Zavitne. Đây là làng cuối cùng trước Staromlynivka, trọng trấn quan trọng của Nga ở phòng tuyến số 2:

Bản đồ lúc này:

Về phía tây, tình hình cũng tồi tệ không kém, khi làng Robotyne thất thủ phần lớn, qua đó, phòng tuyến số 1 của Nga đã bị chọc thủng ở nhiều nơi:

Nguồn Nga cũng chính thức công nhận điều này, cho rằng quân Ukraina thậm chí có thể đang trên đường tiến tới Novopropivka ở phía sau.

…và sẽ chỉ dừng lại ở Solodka Balka, phòng tuyến số 2. 14 km sau Solodka Balka là phòng tuyến cuối cùng, Tokmak:

Hình ảnh phòng tuyến số 2 ở Solodka Balka của Nga được chụp qua vệ tinh:

Robotyne rất quan trọng đối với phía Nga, vì đây là khu vực cao so với những vị trí còn lại

Hệ thống phòng không S-300 của Nga gặp HIMARS:

Tổng thống Zelensky cũng đã tới Orikhiv, ngay gần Robotyne để thị sát tình hình:

4. Các nguồn Nga công nhận rằng quân Ukraina đã thiết lập được một tiền đồn ở bờ đông sông Dnipr, gần Kozachi Laheri, nhưng hôm nay quân Nga đang phản công để giành lại:

ISW công nhận việc quân Ukraina thành công thiết lập được một số khu vực thế này:

…tuy nhiên chiến sự vẫn đang tiếp tục:

Quân Nga cũng câu pháo vào các khu dân cư ở bên kia sông:

Thêm một hệ thống S-300 của Nga bị HIMARS hỏi thăm:

5. Quân Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn nhất từ đầu cuộc chiến tới nay bằng tên lửa hành trình và drone tự sát vào thành phố Lviv, khiến một nhân viên của công ty Thụy Điển thiệt mạng:

Một tên lửa bắn vào khu chung cư, làm 15 người bị thương, trong đó có một bé gái 10 tuổi. Khu chung cư bốc cháy:

Một nhà trẻ cũng là "mục tiêu”:

40 ngôi nhà đã bị phá hủy:

6. Tàu chiến Nga bất ngờ cho lính dùng trực thăng đổ bộ lên tàu chở hàng Sukru Okan của Thổ Nhĩ Kỳ trên Biển Đen sau khi nổ súng thị uy. Đây là lần đầu tiên hải quân Nga tấn công một tàu dân sự:

…nhưng sau đó đã rút khỏi tàu và không gây thiệt hại gì. Chưa rõ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng thế nào về việc này.

7. Moldova hạ lệnh trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga ra khỏi đất nước họ, trong đó có cả đại sứ, do có liên quan tới kế hoạch lật đổ chính quyền Moldova vào thời kỳ tháng 2-3/2023, khiến chính phủ Nga vô cùng tức giận và tuyên bố trả đũa.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu cũng thẳng thừng trong bài phát biểu tới dân chúng: "Mục tiêu của Nga là ngăn cản Moldova gia nhập EU và lợi dụng chúng ta trong cuộc xâm lược Ukraina. Nga đang tiến hành các cuộc chiến thông tin chống lại Moldova, do đó, chúng ta cần phải rất thận trọng”.

8. Người Nga ở Moscow khi được phỏng vấn về việc thủ đô Nga liên tục bị tấn công bởi drone tự sát đã có nhiều ý kiến đáng kinh ngạc. Có người thậm chí cho rằng “Phía Ukraina được quyền làm như vậy vì chúng ta tấn công họ”. Người khác phát biểu rằng: “Giờ đây chúng ta sẽ hiểu rõ hơn chuyện gì đang xảy ra và ý nghĩa việc chúng ta làm, bởi chúng ta xứng đáng bị tấn công”. Người lại nói: “Phải đàm phán với phía Ukraina để chấm dứt chiến tranh” hay “Tắt TV đi và bắt đầu nghĩ”… Cho thấy một bộ phận người Nga cũng đã bắt đầu hiểu ra vấn đề:

9. Trong khi đó, đối tác chiến lược công khai duy nhất còn lại của Nga là Bắc Triều Tiên và hai bên đang ngày càng thắt chặt các mối quan hệ. Hôm thứ Ba, Putin và Kim Jong Un đã có buổi trao đổi nhân dịp kỷ niệm 78 năm Triều Tiên giành độc lập từ tay người Nhật. Bắc Triều Tiên được cho là sẽ cung cấp vũ khí cho Nga, nhất là đạn pháo và tên lửa vác vai.

Một điều khác biệt lớn nhất ở lãnh đạo hai bên cuộc chiến trong suốt hơn một năm qua, là việc khi có chuyện gì đó quan trọng xảy ra, tổng thống Ukraina hoặc Tư lệnh quân đội luôn luôn có mặt ở điểm nóng để nắm bắt tình hình hoặc khích lệ tinh thần binh sĩ, bất chấp nguy hiểm. Bởi vậy, mối quan hệ giữa binh lính và hậu phương luôn được thắt chặt, các phương pháp chiến đấu, chỉ huy, đối ngoại… luôn được thay đổi để phù hợp với tình hình chiến trường. Trong khi phía Nga hoàn toàn ngược lại, chẳng bao giờ có thể thấy Putin, Shoigu hay Gerasimov tới gần mặt trận bao giờ, nên phát biểu, chỉ đạo chiến thuật cứ như từ trên trời rơi xuống, ngáo ngơ, trật lất – điều đó cũng đóng góp lớn cho việc tại sao quân Nga ra nông nỗi này.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 15.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.