mercredi 16 août 2023

Nguyễn Xuân Diện - Ba bà mẹ của các tử tù

Ngày bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng thăm con (14/08) cũng là ngày mẹ Hồ Duy Hải, mẹ Lê Văn Mạnh gặp con. Suốt 16,17 năm qua các tử tù này luôn kêu oan.

Ông Nguyễn Trường Chinh cho biết bất luận thế nào, mỗi tháng ông đều gửi 4 bộ đơn lên các lãnh đạo, cơ quan để kêu oan, với hy vọng cái đơn nào đó được xem xét.

Việc gửi đơn này đã ròng rã mười mấy năm trời, không dám quên, không dám chậm, vì nghĩ rằng nhỡ không thấy đơn kêu oan, người ta đem con mình ra giết. Đã hai lần ông cắt tay viết cả lá đơn bằng máu của mình, gửi Chủ tịch nước.

Bà Nguyễn Thị Loan ở Long An cho biết bà đi kêu oan cho con bất kể tháng ngày, bất kể đường xa. Có nhiều tiền thì gửi nhiều đơn, có ít tiền thì chỉ gửi được đến những nơi quan trọng. Có tiền thì ở lại Hà Nội nhiều ngày, ít tiền thì ở lại ít ngày. Ăn uống tiết kiệm hàng ngày để lấy tiền đó đi photo được nhiều bộ đơn, mong gửi được nhiều đơn hơn, biết đâu một lần nào đó, được ai đó xem đến.

Có người hỏi bao lâu thì ra Hà Nội một lần và tốn khoảng bao nhiêu tiền. Bà nói, cứ có tiền là đi, không có tiền thì vay mượn để đi, đi kêu oan cho con trai, tôi chả tính đếm nên chả biết là mỗi lần đi tốn bao nhiêu tiền.

Bà Nguyễn Thị Việt tuổi cao, chân đã yếu, vẫn lặn lội ra Hà Nội ăn chực nằm chờ ở trụ sở Trung ương Đảng, Quốc hội tiếp dân để gửi đơn thư kêu oan cho con trai là Lê Văn Mạnh đã bị kết án tử hình và đã biệt giam tử tù 19 năm trời.

Cả ba tử tù Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải mỗi người đều đã từng có 2-3 lần có quyết định đem đi hành quyết, nhưng đều được hoãn.

Trong 19 năm qua, 5 đời Chủ tịch nước đều dùng ngôi chí tôn chân mệnh Thiên tử để ngăn các cuộc hành hình xảy đến với ba tử tù này, giữ lại mạng sống cho họ. Nhưng chưa vị nào đủ quyền uy tối thượng để yêu cầu điều tra, soát án đến tận cùng để giải oan cho ba tử tù này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần khởi động điều 404 để xem xét toàn diện sự thật ba vụ án, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm.

NGUYỄN XUÂN DIỆN 16.08.2023

Ảnh: Cả ba bà đều cầm băng rôn kêu cứu cho Chưởng khi hay tin Chưởng có quyết định hành quyết. Ba bà xác định mỗi bà là mẹ của ba đứa con tử tù. Bà Việt và bà Loan kêu cho Chưởng là kêu cho con mình.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.