dimanche 13 août 2023

Tạ Duy Anh - Niềm hy vọng Lê Văn Hòa

 

(Công lý cho Nguyễn Văn Chưởng)

Quyết định thi hành án với tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã tạo ra một cú chấn động lương tâm rất lớn của cả cộng đồng. Điều đó cho thấy sự tử tế, dù không ngừng bị bức tử bởi muôn ngàn điều xấu xa, vẫn bền bỉ tồn tại.

Tôi không có đủ chứng cứ để nói Chưởng vô tội. Nhưng tôi đủ niềm tin để khẳng định Chưởng bị xét xử không công bằng.

Tệ hơn, rất khó để xóa đi ý nghĩ Chưởng có thể là vật thế mạng cho một kẻ thủ ác nào đó hiện vẫn nhởn nhơ ngay trước mặt chúng ta?

Theo tôi, những nghi vấn của luật sư Lê Văn Hòa, người từng giữ chức vụ trưởng Vụ 4, là quá đủ cơ sở pháp lý và đáng tin về độ trung thực, để Quốc hội quyết định xem xét lại toàn bộ vụ án.

Không tòa án thượng tôn công lý nào trên thế giới này kết án một người khi vẫn còn ngần ấy vấn đề rất nghiêm trọng trong việc luận tội chưa được làm cho sáng tỏ (xin đọc bài báo). Thậm chí nếu có ngần ấy nghi vấn không thể làm sáng tỏ để kết tội, thì bị cáo đương nhiên vô tội.

Đó là công lý, là văn minh.

Với một lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp rất lớn, tôi tin luật sư Lê Văn Hòa sẽ là một bên phản biện quan trọng trước những phiên tòa sắp tới (nếu đề xuất này được chấp nhận), để đi đến cùng tới sự thật cho Nguyễn Văn Chưởng.

Khác nhiều người đang chờ mong phép lạ, tôi đặt niềm hy vọng vào ông.

Bởi giết oan một người, thì tất cả chúng ta, trong đó có tôi, đều phải gánh tội.

TẠ DUY ANH 13.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.