lundi 21 août 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Từ chuyến bay giải cứu đến kit xét nghiệm: Nỗi đau lịch sử

 

Lịch sử giai đoạn này, sẽ có những chi tiết thế này:

- Người dân cả nước khổ sở mất mát đủ đường vì dịch bệnh, trong đó, nặng nề nhất là Sài Gòn. Hàng tháng trời dân bị nhốt trong các lô cốt bịt kín các hang cùng ngõ hẻm, thiếu thốn, chết chóc, thất nghiệp, hoảng loạn…

- Những bản “anh hùng ca” bất tận được vang lên, trong đó có hẳn một ông được viết cả bài hát “Ngủ một chút đi anh” hát ầm ĩ trong cái đau thương mất mát của dân. “Chuyến bay giải cứu” đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về được truyền thông tung hô là “ngạo nghễ”.

-Toàn dân bị đè ra xét nghiệm hết lần này qua lần khác, và rồi tìm ra bao nhiêu virus thì không rõ nhưng sau đó dịch bùng lên dữ dội. Kit xét nghiệm cũng được truyền thông tụng ca lên mây xanh là vật cứu cánh, truy vết dịch bệnh tận cùng.

- “Chuyến bay giải cứu” đến giờ vẫn chưa hiểu là thế nào, là nhà nước cho máy bay sang nước ngoài chở công dân mắc kẹt về miễn phí hay thu tiền theo mức giá bay thông thường. Và nghĩa của từ “giải cứu” nên được hiểu cụ thể thế nào trong trường hợp này.

Rồi, dân tình ngỡ ngàng vì “chuyến bay giải cứu” đã thành tên một đại án, với 25 bị cáo là các cựu quan chức, cán bộ ở nhiều bộ ngành, đã nhận hối lộ 164 tỉ đồng; 23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đã đưa hối lộ 226 tỉ đồng.

Chưa thấy công dân nào được nói sẽ được trả lại tiền từ "chuyến bay giải cứu", trong khi ai cũng hiểu hàng trăm tỉ đó là tiền của họ.

- Xét nghiệm xét nghiệm và xét nghiệm, phải truy tận gốc đốc tận rễ con virus bằng kit xét nghiệm, ngỡ là thương dân lo cho dân lắm, là quyết tâm bắt con virus bằng mọi giá ấy. Nào ngờ đó lại chính là miếng mồi béo bở của gian thương và quan chức, cũng là những kẻ ăn cắp.

Chúng đã ăn cắp một công trình nghiên cứu cấp quốc gia, để công ty Việt Á sử dụng như một chiến lợi phẩm vì đại, giúp Việt Á kiếm tiền từ lỗ mũi của dân với mức lợi nhuận 1.200 tỉ.

Những kẻ này, (tính đến ngày hôm nay mà báo chí công bố - còn những ngày sau có thêm ai hay không, có trùm cuối trùm đầu gì hay không thì không biết), gồm hai Bộ trưởng là Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh và một số quan chức khác cùng lũ gian thương.

Bộ trưởng Long nhận hơn 50 tỉ đồng, trong tổng hối lộ 106 tỉ đồng cho cái kit ngoáy mũi toàn dân ấy.

Tôi vẫn đặt nghi ngờ về những con số này, rằng đã phải là con số cuối cùng hay chưa. Và rằng những kẻ ăn cắp, ăn trên xương máu của dân có thực sự chỉ từng đó hay không, với từng đó tiền hay không. Nhưng hiện tại, tôi tôn trọng những con số từ cơ quan điều tra.

********

Có lẽ lịch sử cũng nên đặt các sự kiện cạnh nhau để mai sau này con cháu chúng ta dễ hiểu hơn về giai đoạn ấy. Đặt ông Bộ trưởng Y tế nhận hơn 50 tỉ từ dịch bệnh của đồng bào mà miệng vẫn nói “Lợi dụng dịch bệnh trục lợi là làm xói mòn niềm tin với ngành” khiến truyền thông lên đồng và phong thánh cho ông ta; bên cạnh hình ảnh những y, bác sĩ cạn kiệt sức lực xông ra tuyến đầu chống dịch. Trong đó có những người sau đó phải giăng biển đi đòi tiền hỗ trợ chống dịch, cũng như bị nợ lương hàng năm trời.

Lịch sử cũng cần đặt túi tiền khủng của Việt Á cùng những quan chức ăn cắp; những quan chức “ngạo nghễ” chuyến bay giải cứu cạnh một Sài Gòn tang thương. Cạnh hình ảnh những đứa bé ngơ ngác trong trại cách ly; nhiều gia đình người thân chết không được gặp, nhận tro cốt về cùng nhiều nỗi hoang mang. Rồi những gia đình chết nhiều người mà vẫn không tìm được chỗ đưa đi chôn hay lò thiêu Bình Hưng Hoà hàng tháng trời khét lẹt mùi thịt người cháy…

Nếu không có cái bắt tay làm kit rồi lùa người dân lại một chỗ ngoáy ngày này qua tháng khác, thì dịch bệnh có bùng lên như thế không? Sài Gòn có tang thương như thế hay không?

Đâu phải mỗi nhà nước bị ăn cắp công trình nghiên cứu. Đâu phải mỗi dân và nước bị tham quan và gian thương trấn lột tiền, thậm chí trấn lột niềm tin. Mà còn cuộc sống của họ ở thời điểm ấy, và tính mạng của dân nữa kia kìa.

Những kẻ lợi dụng dịch bệnh của dân để trục lợi đang bị đền tội, nhưng đó chỉ là đền tội cho hành vi lừa dân gạt nước. Còn hậu quả là nhưng những đau thương mất mát của người dân những ngày tháng ấy, có gì đền bù được không, hả mai sau???

HOÀNG NGUYÊN VŨ 20.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.