samedi 19 août 2023

Chu Mộng Long - Báo Công An nói ngược : Oắt con Phan Quốc Việt mà mua được các ông trùm ?

 

Báo Công An tường thuật "Phan Quốc Việt "mua" Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và các bị can trong đại án Việt Á như thế nào?". Đọc hết bài báo, kết hợp những thông tin về Việt Á, tôi khẳng định đó là cách nói ngược.

Phải nói chính các "ông trùm" lãnh đạo ngành y và các bộ ngành liên quan đã bán cho Việt Á xương máu của nhân dân suốt hơn 10 năm để ăn chia hàng ngàn tỉ đồng!

Báo Công An công khai kết quả điều tra và truy tố chỉ riêng vụ kit test Covid, số tiền ngoáy mũi 90 triệu dân, trong đó hút xương máu 43 ngàn người chết vì dịch, được chia cho các quan như sau:

"Để công ty Việt Á được tham gia nghiên cứu đề tài, phát triển sản phẩm kit test được cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm không thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, tạo điều kiện hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương theo giá đã được Phan Quốc Việt nâng khống như nêu trên, Phan Quốc Việt đã đưa tổng số tiền 3,45 triệu USD và 4 tỉ đồng cho một số bị can như:

Nguyễn Văn Trịnh, cán bộ Văn phòng Chính phủ 200.000 USD; Chu Ngọc Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN 200.000 USD; Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN 50.000 USD; Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật Bộ KH&CN 350.000 USD; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế 2,25 triệu USD; Nguyễn Huỳnh, nguyên thư ký Nguyễn Thanh Long 4 tỉ đồng, Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & công trình y tế Bộ Y tế 300.000 USD; Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế 100.000 USD." (Hết trích)

Theo một nguồn tin trước đó, Báo Tuổi Trẻ từng khai thác "Bí ẩn dòng tiền ngàn tỉ ở Công ty Việt Á" trong suốt 10 năm, từ khi thành lập 2007 đến 2017. Cụ thể, chỉ trong vòng 10 năm, từ vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp 80 triệu đồng, Việt Á đã nhảy vọt lên số vốn 1.000 tỉ đồng. Hai vấn đề đặt ra, lược trích:

1) Ông Phan Quốc Việt - Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật Công ty Việt Á - giữ 10,2 % CP công ty. Ông Đồng Sỹ Huy giữ 5 % CP, bà Hồ Thị Thanh Thủy giữ 4,8 % CP, tổng cả ba chỉ sở hữu 20 %.

Suốt 10 năm không thay đổi cổ đông, vậy còn lại 80% ai sở hữu hoặc ai đã bơm tiền cho Việt Á? Nguồn tiền nào bơm vào đó?

2) Trước khi sản xuất và tiêu thụ kit xét nghiệm COVID-19 "made in Vietnam", Công ty Việt Á cũng được Bộ Y tế cấp phép sản xuất 15 kit thử, trong đó có nhiều tác nhân gây bệnh lao, viêm gan A, viêm gan B... Ngoài sản xuất kit xét nghiệm, những năm qua Công ty Việt Á cũng trúng nhiều gói thầu tại các bệnh viện lớn trên cả nước, như: gói thầu cung ứng hóa chất năm 2016 - 2017 (thuốc, hóa chất, vật tư y tế) cho Bệnh viện Quân y 175; gói thầu cung cấp hóa chất vật tư tiêu hao theo máy và vật tư tiêu hao phục vụ hoạt động xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai...

Thông tin sau có thể trả lời cho câu hỏi trước, rằng phải chăng 80 % vốn Việt Á có được chỉ là hớt váng từ trò moi ngân sách và hút máu người bệnh của lãnh đạo ngành y?

Xem ra, vụ kit test Covid chỉ là sự bại lộ bề nổi trong một lát cắt làm ăn giữa lãnh đạo ngành y với Việt Á. Phần ngầm trong 10 năm làm ăn với lợi nhuận ngàn tỉ, chỉ tính từ phía Việt Á, liệu có được phơi ra để tìm thấy sự thật, rằng nếu Việt Á lợi ngàn tỉ thì các quan đớp và táp bao nhiêu lần từ ngân sách và xương máu của người bệnh?

Nói Việt Á đã "mua" các quan chức nhà nước là oan cho Việt Á. Nó và hai người nữa khởi nghiệp chỉ có 80 triệu, gần như bàn tay trắng hay chỉ là cái túi rỗng, đến mức văn phòng cũng không có, thì mua kiểu gì? Các "ông trùm" các bộ ngành, từ y tế, khoa học công nghệ đến quốc phòng mang hàm giáo sư, tiến sĩ, tướng tá mà như động vật dễ bị "mua" với giá không đồng vậy sao? Đó là chưa kể cả một hệ thống truyền thông, từ Tạp chí Tuyên giáo, Báo Nhân Dân, Đài truyền hình quốc gia... tuyên truyền, quảng bá cho Việt Á cũng đều là động vật được Việt Á nuôi để làm xiếc, để hót?

Tôi hình dung, nếu không điều tra tận gốc từ cái túi rỗng đến chứa ngàn tỉ suốt hơn 10 năm từ khi khởi nghiệp đến khi bị bại lộ, mà chỉ cắt cái ngọn của que chọc mũi, cuộc đầu tư của các trùm lớn, trùm nhỏ vào Việt Á dù bị bại lộ vẫn lãi khủng. Cứ tính xem, nhiều lắm mỗi quan nộp lại vài ba tỉ để tòa giảm án, vẫn còn lại ngàn tỉ trong túi để an dưỡng, an dưỡng luôn trong thời gian ở tù. Như một quan đã hồn nhiên khoe vậy ngay giữa tòa trong vụ án chuyến bay giải cứu!

Nếu là tương tác đôi bên thì xem ra câu thơ của "huyền nhân" Bảo Sinh ứng nghiệm cho cuộc chơi giữa thằng oắt con Phan Quốc Việt và các ông trùm: "Phi công trẻ lái bà già/ Ngờ đâu bà ấy lại là phi công"!

Tôi khẳng định, oắt con Phan Quốc Việt chỉ là một thứ công cụ, một cái túi đựng tiền do các ông trùm tạo ra. Để các ông trùm, từ trùm to đến trùm nhỏ moi ngân sách và hút máu nhân dân, ăn cả xác chết của người bệnh. Không nên nói ngược để giảm tội cho bọn quỷ trong cái động quỷ mang danh nhân đạo này!

CHU MỘNG LONG 18.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.