samedi 26 août 2023

Dương Quốc Chính - Cơ hội bị bỏ lỡ

 

Ngày này năm 1945 là ngày vua Bảo Đại ra chiếu thoái vị. Sử đảng chỉ chép ngày 30/08 là ngày thoái vị, trao ấn kiếm cho đại diện Việt Minh. Có lẽ đa số nhân dân thiện lành nghĩ là ông ấy tự nguyện vậy, vì bị tuyên truyền như thế.

Thực ra là ông ấy bị sức ép của Việt Minh, đề nghị phải thoái vị. Rồi ông ngự tiền văn phòng (đại khái như Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước bây giờ) Phạm Khắc Hòe, là người thân Việt Minh, ngày đêm tỉ tê khuyên bảo, dọa tấm gương vua Louis XVI bị chém đầu trong Cách mạng Pháp. Thế nên Bảo Đại thoái vị, sợ bỏ mẹ ra.

Nhưng bây giờ ngẫm lại thấy Việt Minh rất là dại. Ông Bảo Đại lúc đó tiếng là vua, nhưng thực chất là gần như quân chủ lập hiến, đã trao quyền hành pháp cho Thủ tướng rồi. Mà lúc này Chính phủ Trần Trọng Kim cũng đã từ chức, chỉ ở lại xử lý thường vụ (khi chưa có Chính phủ khác thay thế).

Nên nếu Việt Minh khôn ngoan và hiểu biết chính trị thì chỉ cần đề nghị Bảo Đại bổ nhiệm ông Hồ Chí Minh làm thủ tướng thay ông Trần Trọng Kim với Chính phủ mới như Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau này, là rất an toàn và có chính danh.

Lúc đó không bị cái tiếng là lật vua mà lại vẫn có đủ quyền hành. Nuôi vua làm bù nhìn, bình phong, lúc đó vận động Mỹ, Tàu ủng hộ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Lưu ý là năm 46 đã có thời điểm ông Hồ Chí Minh định "trả lại" quyền lực cho ông Vĩnh Thụy do quá mệt mỏi, vì không được nước nào công nhận chính phủ tự xưng. Sau một ngày nghĩ lại, lại thôi.

Sau này người anh em cộng sản Khmer đỏ đã làm như vậy đó. Họ cướp chính quyền Lon Nol nhưng tái lập Sihanouk làm nguyên thủ nước Campuchia Dân chủ, để lấy chính danh ở Liên Hiệp Quốc. Bây giờ Hun Sen - Hun Manet cũng để vua làm bù nhìn chơi vậy thôi. Khôn ngoan hơn nhiều. Hun Sen vẫn làm cha già dân tộc, quyền lực trọn đời. Quyền lấn cả vua.

Chuyện này ôn cố tri tân, chém chơi vậy thôi, chứ quá khứ sao mà lặp lại được. Số phận dân tộc là phải đào tận gốc trốc tận rễ chế độ cũ rồi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 25.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.