samedi 26 août 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 548, 25-08-2023

 

1. Chính quyền Nga chính thức công bố rằng chỉ huy trưởng lực lượng Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã chết trong "tai nạn máy bay” hôm 23-08-2023. Tổng thống Nga Putin còn "gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân”, trong đó có Prigozhin. Đồng thời phát biểu rằng: "Ông ta là một người có số phận phức tạp, có nhiều tài năng nhưng cũng phạm nhiều sai lầm và nhận được kết quả của mình”.

Đồng thời, cái chết của Dmitry "Wagner” Utkin, cánh tay phải của Prigozhin, cũng được xác nhận bởi các kênh của Nga và Cục hàng không Liên bang Nga.

Trong một buổi phát biểu năm 2018, Putin từng nói: "Tôi có thể tha thứ, nhưng không phải tất cả. Phản bội là thứ không thể tha thứ”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cho rằng: "Trong mọi khả năng thì khả năng cao nhất là Putin hạ lệnh thanh toán Prigozhin - ông ta vừa có lý do và vừa có đủ điều kiện thực hiện điều này”.

Phía Nga tuyên bố "tổ chức điều tra vụ tai nạn”. Tuy nhiên, các nguồn độc lập đều chỉ ra rằng đã có 2 tiếng nổ trước khi máy bay rơi. Đây là phương pháp mà các hệ thống phòng không thường hay sử dụng: bắn 2 tên lửa vào một mục tiêu. Đồng thời máy bay cũng đã phát nổ một phần trước khi rơi xuống, cùng những dấu vết tại hiện trường cho thấy khả năng cao về việc tên lửa phòng không tương tự như Buk đã có thể được sử dụng.

Một số bộ phận đã rơi cách hiện trường tới 3 km.

Máy bay khi xảy ra vụ nổ đang ở độ cao 8.500 m nên không thể là mục tiêu của các hệ thống tên lửa vác vai.

Tổng thống Belarus Lukashenko, người trung gian cho vụ "hòa giải” giữa Putin và Prigozhin, lên tiếng: "Tôi không có nhiệm vụ phải bảo đảm an toàn cho Prigozhin”.

Lính Wagner tuyên bố: "Hiện chúng tôi đang thảo luận xem sẽ phải làm gì trong tình huống này. Nhưng một điều chắc chắn – chúng tôi sẽ xuất hiện trở lại”. "Nếu cái chết của Prigozhin được công nhận, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc tuần hành "Vì Công Lý” tới Moscow lần 2”.

…bất chấp kênh chính thức của Wagner kêu gọi binh lính: "Đừng vội đưa ra những kết luận vội vàng và không vội làm những điều ngu ngốc. Hãy chờ quyết định của chỉ huy”. Hình ảnh vệ tinh cho thấy 101/273 lều của lính Wagner tại Belarus đã bị hủy bỏ. Khả năng khoảng 2.000 lính Wagner đã rời khỏi khu vực doanh trại, tuy các phương tiện hạng nặng vẫn còn nguyên. Những người theo chủ nghĩa cực đoan Nga tưởng niệm Prigozhin:

Một điều kỳ lạ, sau khi Prigozhin chết 1 ngày, chính quyền Nga cũng hạ lệnh phá bỏ nghĩa trang của Wagner – càng khiến lực lượng này tức giận:

Bộ Quốc phòng Nga đang tìm mọi cách để chuyển giao quyền lực tại Wagner cho Andrei "Đầu bạc” Troshev, một chỉ huy của Wagner, từ đầu cuộc chiến phụ trách việc tuyển dụng lính cho lực lượng này. Đây là một cựu đại tá quân đội Nga, cũng được cho là người đã từ chối tham gia cuộc nổi dậy của Prigozhin hồi tháng 6-2023, nên được Putin tin cẩn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng: “Tôi không hề ngạc nhiên” khi được phóng viên hỏi về vụ "tai nạn máy bay”.

Cách đây 2 tháng, tổng thống Mỹ cũng từng khuyên Prigozhin "nên chú ý tới các món ăn, đồ uống của mình”.

Binh đoàn Nước Nga Tự do đang chiến đấu cho phía Ukraina kêu gọi lính Wagner "trở cờ” về chiến đấu cùng họ.

2. Đêm 23 rạng 24-08-02023, đặc nhiệm Ukraina đã bất ngờ đổ bộ lên bán đảo Crimea trong ngày Lễ Độc Lập Ukraina, ở khu vực mũi Tarkhankut:

Cờ Ukraina một lần nữa đã tung bay trên đảo này sau gần 9 năm:

Sau khi phá hủy một số mục tiêu quân sự, trong đó có cả một hệ thống phòng không S-400, họ đã "biến mất”.

Tất nhiên phía Nga tuyên bố "đã bắn chìm tất cả các tàu đổ bộ”, nhưng không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào. Phía Ukraina thì thông báo: "Quân Nga đã bị bất ngờ hoàn toàn, chúng tôi không có bất kỳ một tổn thất nào”.  Vị trí đổ bộ của đặc nhiệm Ukraina.

Phía Ukraina được cho là vừa đào tạo xong khoảng hơn 900 đặc nhiệm theo tiêu chuẩn của NATO. Đây là lần đầu tiên lực lượng này xuất hiện trên chiến trường.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận sự việc:

Trong khi đó, dường như để trả thù, chính quyền Nga tại Crimea ra sức đàn áp và bắt bớ những người Tatar định cư tại đây, cho rằng họ ủng hộ phía Ukraina:

3. Từ chiến trường Svatove, chỉ huy trưởng Lục quân Ukraina, tướng Syrsky, cho rằng quân Nga đang phải dừng các cuộc tấn công xung quanh khu vực Kupyansk để "tập hợp và bổ sung lại” sau tổn thất của những ngày qua.

Bản đồ chiến sự từ nhiều nguồn độc lập cũng cho thấy điều này:

ISW công nhận thông tin:

Cuộc phản công của Nga tại chiến trường này đã diễn ra đúng 1 tháng, nhưng chưa thu được kết quả gì đáng kể, ngoài những "tuyên bố” mà không có bằng chứng đi kèm của phía Nga:

Ông Syrsky đang trực tiếp chỉ huy ở tại chiến trường Kupyansk và Lyman:

Bên trong thành phố Kupyansk, cuộc sống vẫn cố gắng diễn ra bình thường, dù chiến sự đang cách đó chỉ 20 km. Các phóng viên vẫn được phép ra vào thành phố.

Một trận địa pháo của Nga bị phía Ukraina phát hiện:

Vẫn những màn ném lựu đạn từ drone xuống các vị trí của Nga:

4. Cũng theo ISW, tình hình quân Nga ở cả phía bắc lẫn phía nam Bakhmut đều đang khó khăn. Tuy đã điều động tới chiến trường này khoảng 50.000 binh lính cùng vũ khí, phía Nga vẫn không sao kiểm soát được tình hình. Diện tích quân Ukraina giải phóng đã tương đương với diện tích của toàn thành phố (khoảng 42 km2).

Ở phía bắc, quân Nga ngày càng mất vị trí:

Một đoàn xe tiếp viện của Nga cho khu vực Klishchiivka bị phá hủy, phía Nga mất 2 xe tăng T-80BVs và 2 xe BMP chở lính:

Bộ binh đụng độ:

5. Trên chiến trường Zaporizhzhia, "lỗ hổng” trên chiến tuyến số 1 của Nga tại Robotyne đang ngày càng lan rộng. Quân Nga liên tiếp phải rời bỏ khỏi các vị trí, khi không còn những bãi mìn che chắn – theo ISW.

Toàn cảnh chiến trường phía tây Zaporizhzhia cho thấy quân Ukraina đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng:

Cờ Ukraina tung bay ở Robotyne:

Ngay cả các nguồn Nga cũng đã phải thừa nhận "quân Nga rút khỏi Robotyne”, qua đó lần đầu công nhận phòng tuyến đầu tiên bị chọc thủng:

Cái giá phía Ukraina phải trả không hề rẻ, nhưng họ đã thành công ở bước đầu quan trọng này:

Bộ binh Ukraina trên chiến trường, một xe bọc thép của Ukraina sa lầy xuống hào chống tăng mà Nga đã đào:

Phía Nga bắn phá những vị trí họ bỏ lại ở Robotyne:

Pháo binh Ukraina tấn công các vị trí của Nga ở Novoprokopivka:

Đoàn xe tiếp viện cho mặt trận Robotyne của Nga trúng đạn pháo:

Lính Nga ra hàng:

Tokmak cũng đã nằm trong tầm pháo của phía Ukraina, khi chỉ còn cách chiến trường 20 km. Khu vực chỉ huy quân sự Nga ở quanh Tokmak bị pháo kích:

Phía Nga đưa tin về một đoàn xe lớn của Ukraina, chừng 100 chiếc, vừa vượt qua Orikhiv hướng về phía Robotyne:

Nhưng thắng lợi lớn nhất mà quân Ukraina đã đạt được lại là ở phía đông Zaporizhzhia, nơi mà ít nhất 10 khu vực làng mạc, khu vực dân cư đã được giải phóng. Quân Ukraina chỉ còn cách phòng tuyến thứ 2, Staromlynivka, chừng 2 km – nguồn ISW:

6. Tại Kherson, phía Ukraina cũng đã tràn sang bờ đông và thiết lập những vùng đệm ở cả hai bên bờ sông Dniepr. ISW công nhận thông tin này. Lực lượng quân Nga trấn thủ ở đây khá yếu, nên không đủ sức đánh bật họ ra khỏi những khu vực ven sông, nơi mà địa hình đã trở nên khó khăn sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ.

7. Liên tiếp các vụ cháy xảy ra ở Moscow:

Drone và phòng không Nga cùng các tiếng nổ vang khắp thành phố. Càng ngày người dân Nga càng bắt đầu cảm thấy hậu quả của cuộc xâm lược:

Tổng thống của một "cường quốc” mà không thể dùng luật pháp để trừng trị một kẻ nổi loạn, thay vào đó, phải sử dụng các biện pháp thanh toán kiểu mafia, cho thấy sự vô pháp, vô thiên của "cường quốc” này đang ở mức độ nào. Thế này càng cho thấy Nga không có đủ khả năng để chiến thắng.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 25.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.