vendredi 18 août 2023

Tạ Duy Anh - Xiếc khỉ

 

Xin trích một đoạn đăng trên báo Thanh Niên:

"Các khoản tiền được trích, theo đề xuất của Thanh tra Chính phủ gồm các khoản tiền thuộc ngân sách nhà nước bị chiếm đoạt, sử dụng không đúng quy định của Nhà nước hoặc bị thất thoát do các hành vi vi phạm pháp luật gây ra đã được thu hồi vào ngân sách nhà nước".

(Hết trích)

Nhờ đề xuất này mà tôi mới biết việc trích phần trăm "boa" lại cho ngành Thanh tra đã được thực hiện từ lâu. Hóa ra đề xuất mới đang làm ngơ ngác dư luận chỉ là thay cụm từ "TRÍCH TỐI ĐA 30 %" thành "TRÍCH 30 %". Nói cách khác, giờ đây mức 30% trích lại là mức cố định, cũng tức là TỐI THIỂU.

Trộm nghĩ: Tiền ngân sách chủ yếu lấy từ thuế dân, do dân còng lưng làm lụng, không ít người chết non vì quá sức.

Mấy ông giữ và có trách nhiệm sử dụng thuế dân, cũng được mớm bằng thuế dân và không phải thằng dân nào cũng dám mơ tới vị trí béo ngậy ấy.

Các quan Thanh tra chắc chắn bú từ nguồn thuế dân để làm việc theo chức trách, trong đó có việc không cho phép kẻ nào ăn trộm hoặc lãng phí thuế dân.

Thanh tra cũng là một nghề nhiều người chỉ dám he hé mắt nhìn cho hạ cơn thèm, chứ không dám chạm tới.

Thế là:

Thằng được dân nuôi bằng thuế, thì tìm đủ mọi cách lấy trộm thuế dân.

Thằng khác, cũng dân nuôi bằng thuế, tìm mọi cách làm mình làm mẩy đòi phải được thưởng gần một phần ba số tiền lấy lại từ thằng ăn trộm thuế dân, vốn là công việc dân thuê bằng tiền thuế.

Nó khiến tôi nhớ đến lũ khỉ trong rạp xiếc.

Hàng ngày nó được ăn đủ thứ béo bổ để làm trò, cụ thể là diễn xiếc.

Nhưng sau mỗi tiết mục mà không có gì nhét vào miệng nó, là nó phá bĩnh, diễn bậy, thậm chí sẵn sàng đái cả vào mặt khán giả.

Chả lẽ cái cuộc đời này thành rạp xiếc từ khi nào mà mình không biết?

TẠ DUY ANH 18.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.