mardi 29 août 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 551, 28-08-2023

 

1. Chính quyền Nga đã trao trả xác Prigozhin cùng cộng sự cho gia đình để làm lễ mai táng. Các kết quả xét nghiệm ADN cho thấy rằng thi hài đó chính là của ông ta – Reuters đưa tin. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận thông tin. Truyền thông Nga, như thường lệ, lại cho rằng vụ "tai nạn” của Prigozhin là do "bàn tay của phương Tây” nhúng vào, nhưng bằng cách nào, ở giữa nước Nga, thì không biết.

ISW cho rằng "sau cái chết của Prigozhi, tương lai của Wagner rất mù mịt” và sẽ không còn như trước.

Đồng thời, tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh bắt buộc toàn bộ lực lượng này phải tuyên thệ trung thành với nước Nga, ngay sau vụ "tai nạn máy bay”. Cùng lúc này, chính quyền Nga  phá hủy nghĩa trang riêng của lính Wagner, chưa rõ mục đích gì:

Một nữ phóng viên của truyền hình Al Jazeera bị tấn công phải nhập viện ngay khi đang phát sóng trực tiếp từ nơi tưởng niệm Prigozhin ở Sankt Peterburg. Kẻ tấn công bắt cô ta phải nói tiếng Nga, dù đây là đài Ả Rập.

2. Đã có một vụ tấn công bằng 16 chiếc drone tự sát được tiến hành vào sân bay quân sự Kursk của Nga đêm 27-08-2023. Năm máy bay chiến đấu và một hệ thống S-300, hai  hệ thống phòng không Pansir được cho là bị phá hủy:

Sân bay này nằm cách biên giới Ukraina chừng 130 km, là một trong những sân bay chính mà phía Nga sử dụng để tấn công lãnh thổ Ukraina:

Phim từ hiện trường:

Nóc nhà ga tàu hỏa cũng bị bắn trúng:

Các đợt tấn công này được cho là sử dụng các loại drone làm bằng giấy mà Ukraina kết hợp với Úc cùng sản xuất:

Một tòa nhà ở Kursk bị drone bắn trúng:

3. ISW cho rằng mặc dù có nhiều đụng độ, không bên nào có được chiến thắng trên chiến trường Kupyansk-Svatove-Kreminna:

Ngay cả nguồn Nga, tuy ngày nào cũng nói rằng "quân Nga đang tiến lên phía trước” nhưng bản đồ trưng ra cũng cho thấy là không có gì thay đổi trong suốt 2 tuần qua:

Tình báo Anh cho rằng bởi chia bớt quân ra để tấn công tại chiến trường Kupyansk-Kreminna, quân Nga đang tự đẩy mình vào thế khó ở Bakhmut và phía nam Ukraina. Tuy cuộc tấn công này quy mô cũng không lớn và chỉ mang lại những thắng lợi rất nhỏ, phía Nga vẫn cho rằng có thế đạt được thắng lợi ở chiến trường này. Nên trong 2 tháng tới, sẽ tiếp tục tăng quân và tìm cách vượt sông Oskil, mong lấy lại được thế chủ động, ít nhất tại chiến trường này. Hình ảnh quân Nga tấn công:

Một vị trí của quân Ukraina bị quân Nga chiếm được:

Nguồn Nga đưa một phim, cho rằng đã chiếm được làng Sinkovka gần Kupyansk:

…nhưng ngay lập tức bị bóc là đó là phim giả, quay ở làng Voronove, phía nam Severodonetsk, cách đó chừng vài trăm km.

Phim Nga vô tình để lộ việc lính Nga sử dụng drone DJI Mavic của Trung Quốc để trinh sát:

Pháo Nga phá hủy một cây cầu bằng bom:

…nhưng phía Ukraina đã sửa lại ngay sau đó:

Sự đáp trả của phía Ukraina:

Hình ảnh bên trong thành phố Kupyansk:

Toàn cảnh chiến trường Kupyansk – Svatove – Kreminna:

4. Chiến sự tiếp tục ác liệt tại Bakhmut, hai bên ở thế giằng co và chưa có bên nào đạt được chiến thắng quyết định:

Phía Ukraina đã chiếm được cao điểm bên ngoài làng Klishichiivka, quân Nga cũng rút khỏi khu vực làng nhưng nơi đây lại trở thành bãi chiến trường. Phía Nga nhiều lần tìm cách đánh bật họ ra khỏi cao điểm, nhưng đều thất bại. Nhờ có vị trí quan sát tốt, pháo binh Ukraina tỏ ra rất hiệu quả:

Nguồn Nga luôn "tự an ủi” nhưng cũng gián tiếp thừa nhận rằng quân Nga chỉ còn có thể phòng thủ tại khu vực này:

Lính Chechens tham chiến cùng lính Nga:

Xe tăng Ukraina tấn công vị trí của Nga:

…cùng bộ binh:

Drone ném lựu đạn xuống đầu:

Bakhmut chỉ còn là một thành phố chết:

Drone tự sát của Ukraina bắn trúng một xe pháo tự hành của Nga ngay bên trong Bakhmut:

5. Sau khi chiếm được Robotyne, quân Ukraina đã áp sát tới chiến tuyến thứ 2 của Nga.

ISW công nhận thông tin, nhấn mạnh rằng: có thể thấy quân Ukraina đang tiến nhanh hơn rất nhiều so với 2 tháng trước, ngày nào cũng có những thành tựu được ghi nhận:

Bản đồ toàn cảnh chiến trường Zaporizhzhia, cho thấy vị trí quân Ukraina đã thọc được sâu vào trận địa của Nga:

Phim tổng kết các bước tiến của quân Ukraina ở chiến trường Robotyne trong 2,5 tháng qua:

Đã bắt đầu có những đụng độ tại chiến tuyến thứ 2:

Hai phòng tuyến còn lại của phía Nga:

Phía Nga thì cố gắng làm chậm họ nhất có thế:

Thêm 1 xe tăng Leopard vướng phải mìn, phía Ukraina phải bỏ lại rồi bị bắn cháy:

Chiến thắng ở Robotyne rất quan trọng, không chỉ là xuyên thủng được tuyến phòng ngự số 1, vượt qua được các bãi mìn dày đặc mà quân Nga cài, phía Ukraina đã chiếm được tất cả các cao điểm trong khu vực, khiến việc tấn công trở nên dễ dàng hơn. Chiến sự nhanh chóng lan tới Novoprokopivka và Novopokrovka:

Nguồn Nga tiếp tục lải nhải về một "nồi hầm”, "nhử quân Ukraina thọc sâu”… Nhưng các nhà phân tích cho rằng "không hề có nguy hiểm đó”, nhất là khi quân Ukraina đang ở trên các vị trí cao hơn:

Phía Ukraina dùng drone để phá mìn:

…rồi tấn công các vị trí của Nga - có thể thấy rõ việc câu súng cối từ trên cao xuống thuận lợi hơn trước nhiều:

Một đoạn hào của Nga bị chiếm:

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

Một số lính Nga bị bắt:

Phía Ukraina đưa tới chiến trường này 2 đơn vị tinh nhuệ nhất: Lữ đoàn dù số 46 và Lữ đoàn đổ bộ tấn công số 82, nhưng không tung ra tất cả cùng một lúc mà lại sử dụng chiến thuật luân phiên, từng đơn vị 500 người một. Đáp lại, phía Nga cũng chuyển từ Kreminna tới đây Sư đoàn dù số 76 cùng với Sư đoàn dù số 7 từ Kherson, những đơn vị được coi là thiện chiến nhất mà Nga đang có, để hy vọng ổn định tình hình. Đây là những đơn vị dự bị mà trước đó được phía Nga sử dụng như "lính cứu hỏa”, chỉ để hỗ trợ những chiến trường ác liệt nhất.

Bởi chiến trường lúc này gói gọn trong một khu vực dài khoảng 20 km, được cả hai bên canh giữ 24/7 bằng drone, nên sẽ chỉ còn chỗ cho những cuộc đụng độ ác liệt, mang tính hủy diệt lẫn nhau, cho tới khi một bên không chịu nổi, phải bỏ chạy. Một điều không may cho phía Nga là sau khi bị mất những công sự phòng thủ chính ở Robotyne, quân Nga phải chiến đấu trong điều kiện tương đồng với phía Ukraina, cũng không còn có thể sử dụng những bãi mìn khổng lồ che chắn. Do đó, khả năng cao là họ sẽ rút về hàng phòng ngự số 2, ở Solodka Balka, cách đó chừng 4 km trong vài ngày tới để giảm thiệt hại.

Ở phía tây Robotyne, quân Nga ném bom phốt pho, đạn chùm, cùng tất cả những gì có thể xuống làng Urozhayne vừa được quân Ukraina giải phóng, để ngăn chặn họ tiến tiếp. Đồng thời tiến hành bắn phá dọc theo chiến trường:

6. Nga tiếp tục tấn công các mục tiêu dân sự ở Poltava, làm ít nhất 3 dân thường thiệt mạng:

Tình hình Kherson chưa có thay đổi gì đáng kể:

Một trạm phá sóng của Nga Svet-KU bị drone tự sát của Ukraina phát hiện và phá hủy:

Một trạm phá sóng Leer-2 Tigr-M khác, được cho là hiện đại nhất mà phía Nga đang có, đã bị phá hủy ở cảng Zaliznyi:

HIMARS làm việc:

7. Theo The Guardian, ngày 15-08-2023, tại biên giới Ba Lan đã có cuộc họp giữa tướng Zaluzny, chỉ huy trưởng Các lực lượng Phòng vệ Ukraina với các tướng lĩnh của NATO. Tại đây, ông Zaluzny thảo luận với các đồng minh của mình về một kế hoạch chiến đấu lâu dài mà Ukraina đang chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Điều này cho thấy, cuộc chiến sẽ kéo dài sang năm sau.

8. Phía Nga đưa tin "Báo Ba Lan thông báo rằng, có tới 10.000 người Ba Lan chết vì chiến đấu tại Ukraina”. Nhưng mạng cũng lại nhanh chóng phát hiện ra rằng, "báo Ba Lan” mà truyền thông Nga nhắc tới là tờ "Myśl Polska”, một tờ tuần báo do phía Nga lập nên ở Ba Lan. Cũng không rõ tờ báo này lấy nguồn từ đâu và dựa trên điều gì.

Trong khi đó, An ninh Quốc gia Ba Lan (ABW) tiếp tục phá thêm một đường dây gián điệp của Nga tại lãnh thổ nước này, liên quan tới việc "chiến tranh nhân dân” với mục đích có lợi cho Nga. Có 16 người đã bị bắt, trong đó có 3 người Belarus, 1 người Nga và 12 người Ukraina. Những người này được trà trộn vào trong đoàn người di tản để vượt qua biên giới và sau đó có những hành động kiêu khích, kích động sự phản đối của người dân Ba Lan, chống lại người di tản Ukraina. Người trẻ nhất mới chỉ có 16 tuổi và đều nhận tiền để làm việc.

Năm 2023 rồi, nhưng Putin vẫn cho rằng những trò bẩn thỉu, dối trá có thể làm thay đổi được cục diện cuộc chiến. Không may cho ông ta, thời đại thông tin mở khiến thông tin có thể kiểm chứng dễ dàng nên dối trá thường mang lại tác dụng ngược. Qua việc này mới thấy sự cũ kỹ, lạc hậu trong tư duy của các cấp chỉ huy Nga – "đội quân số 2 thế giới” mà thế này. Haizz.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 28.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.