mardi 15 août 2023

Lê Xuân Nghĩa - Mỗi lần bỏ lỡ là một lần dân tộc đau khổ

 

- Trong hai năm 1945-1946, chủ tịch Hồ Chí Minh đã 8 lần gửi thư và điện đến tổng thống Hoa Kỳ, đề nghị bênh vực và ủng hộ nền độc lập của Việt Nam.

Trong đó, chủ tịch Hồ Chí Minh công nhận Hợp chủng quốc với tư cách là những người bảo vệ và những người bênh vực Công lý thế giới.

Nhưng, vì “lỗi nhịp” nên đến tận năm 1977, tức sau 32 năm thì cơ hội lại mới đến.

- Năm 1977, cơ hội bang giao Việt Nam hình thành với sự chìa tay ra từ phía Mỹ. Tuy nhiên lần này sự “lỗi nhịp” lại là từ phía Việt Nam nên mãi đến tận năm 1995, tức gần 20 năm thì hai nước Việt - Mỹ mới có thể hiểu nhau để trở thành bè bạn.

Chỉ hai lần “lỗi nhịp” mà mất tròn nửa thế kỷ. Hàng triệu người dân Việt Nam ngã xuống, hàng chục triệu người dân Việt Nam phải sống trong đói khổ, trong cô lập.

Thực tế thì chỉ bắt đầu từ năm 1995 đến nay, tương ứng với 28 năm kể từ ngày Việt Nam - Hoa Kỳ bang giao thì chúng ta mới thật sự cất cánh và được sống đúng với cuộc sống của con người. Và trong 28 năm qua, Mỹ chưa một lần bội ước hay gây bất lợi cho Việt Nam.

Lần này, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ đã chín muồi. Cơ hội nâng cấp độ quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện” đã được phía Hoa Kỳ ủng hộ tuyệt đối, phía Việt Nam thực sự mong muốn. Vì vậy, nếu bỏ lỡ thì có lẽ là tín hiệu cực xấu.

Với những gì lịch sử đã trải qua, thực tiễn đã chứng minh thì đây là lúc Việt Nam chứng minh ý chí, quyền tự quyết của dân tộc để chúng ta “Rũ bùn. Đứng dậy. Sáng lòa”.

LÊ XUÂN NGHĨA 15.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.