samedi 5 juin 2021

Võ Xuân Sơn - Suýt nữa thì…


Tôi có một người bạn, là giáo sư (không phải trong ngành y) của một đại học danh tiếng của Việt Nam. Bạn ấy cũng là một facebooker nổi tiếng, thuộc nhóm elite của Việt Nam trên mạng xã hội.

Cái hồi vụ bầu cử Mỹ, bạn ấy anti Trump khá cực đoan, nên tôi hạn chế giao tiếp trên mạng. Mà chắc bạn ấy cũng hạn chế giao tiếp với tôi, nên chúng tôi đã không nhìn thấy nhau trên Facebook khá lâu rồi. Cách đây mấy hôm, bạn ấy gọi cho tôi.

Sau đoạn chào hỏi xã giao, thăm hỏi tình hình, bạn ấy đi vào vấn đề chính. Tức là có người nổi tiếng (hay đại gia) nào đó (bạn ấy có nói tên, nhưng tôi đâu có biết để mà nhớ) làm cái clip để đưa lên YouTube về dịch cúm Tàu (bạn ấy gọi là Covid-19).

Bạn ấy muốn tôi nói về dịch, sau đó bạn ấy sẽ nói. Bạn ấy có nói thêm, rằng cũng chỉ nói về dịch thôi, và bạn ấy bảo tôi khỏi cần quan tâm bạn ấy nói gì.

Tôi từ chối. Thực tình thì tôi không nắm rõ các ngóc ngách của các chủ trương chính sách lắm, nên gần đây tôi ít trả lời phỏng vấn về vấn đề dịch bệnh. Vậy là bạn ấy quay qua thăm hỏi tình hình cách ly của tôi. Nói một hồi, tôi quên mất câu chuyện kia, thì bạn ấy trở lại. Tôi nói để tôi giới thiệu cho một người rất am hiểu về dịch.

Cái bạn mà tôi giới thiệu là người am hiểu nhiều về dịch bệnh, về kỹ thuật trong phòng và chống dịch cũng như chủ trương, đường lối, cả về tình hình dịch ở Việt Nam và trên thế giới. Tôi với bạn ấy không cùng quan điểm trong nhiều vấn đề, kể cả chuyện Trump-Biden. Nhưng cả hai đều không cực đoan, nên dù khác quan điểm vẫn liên hệ khá chặt chẽ, và khá thân mật với nhau. Trong nhiều vấn đề liên quan đến kiến thức, tôi vẫn thường tham khảo ý kiến bạn ấy, và bạn ấy sẵn sàng chia sẻ.

Thế nhưng người bạn giáo sư của tôi lại không liên hệ với người bạn rành rẽ về tình hình dịch bệnh này, dù bạn giáo sư ấy hỏi tôi đủ thứ thông tin, kể cả trang Facebook cá nhân của bạn kia.

Có lẽ sau khi chúng tôi liên hệ với nhau bằng Messenger, Facebook lại thiết lập lại mối quan hệ giữa trang cá nhân của tôi và trang cá nhân của người bạn giáo sư kia. Nên sáng nay tôi đã nhìn thấy bài của bạn ấy.

Đó là một bài viết giới thiệu một cách khá chi tiết một loại vaccin Tàu, dùng để ngừa cúm Tàu !

VÕXUÂN SƠN 05.06.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.