dimanche 17 mai 2020

Quang Vĩnh - Tìm Nguyễn Văn Nghị hay Nguyễn Hữu Nghị


Người hiếu kỳ trước Bưu điện Cầu Voi sau khi xảy ra vụ án. Ảnh Trương Châu Hữu Danh

TÌM NGUYỄN VĂN NGHỊ HAY NGUYỄN HỮU NGHỊ QUA CƠ CHẾ LÀM VIỆC GIỮA BÁO CHÍ VÀ CƠ QUAN ĐIỀU TRA

Tôi không trở lại hiện trường để tìm Nguyễn Văn Nghị (ở Tiền Giang) hay Nguyễn Hữu Nghị (ở Long An). Nhưng kinh nghiệm 36 năm phụ trách lĩnh vực này, tôi tìm Nghị qua cơ chế làm việc giữa cơ quan báo và cơ quan điều tra (CQĐT):

- Hầu hết các vụ án, đặc biệt các vụ án mạng - tất cả diễn tiến, lời khai của nghi can, của người làm chứng...khi án mạng mới xảy ra, đều do CQĐT cung cấp cho báo chí. Điều tra trực tiếp và độc lập của các nhà báo đều không thể tiến hành, vì hiện trường, vật chứng gây án, dấu vân tay...đều nằm trong tay CQĐT (có lúc nhà báo sai, bị xử lý cũng đều do thông tin dẫn dắt từ CQĐT nhưng cơ quan báo thiếu cẩn trọng).

- Những vụ án mà báo chí tham gia phản biện là khi đã có kết luận điều tra - các nhà báo có thể tìm thấy nhiều diễn tiến không hợp logic. Hoặc khi Viện Kiểm sát ra cáo trạng, các nhà báo có thể thấy có nhiều điều mâu thuẫn với kết luận điều tra...

Nói thực tế về cơ chế vận hành ấy để thấy, bản tin "Hai nữ nhân viên Bưu điện văn hóa xã bị giết chết" trên báo Công an Nhân dân ngày 15/01/2008 và bài "Vụ 2 nhân viên bưu điện bị giết: Nghi can là bạn trai của nạn nhân" cũng trên báo Công an Nhân dân ngày 16/01/2008 đều do CQĐT cung cấp thông tin. Vì là báo ngành nên thường được ưu tiên cung cấp thông tin. Hai, ba ngày sau, các báo khác mới tham gia.

Trong bài ngày 16/01/2008, có nói rõ: ..."Nghi can chính là Nguyễn Văn Nghị, ngụ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), có dấu hiệu nghiện ma túy. Nghị là một trong hai bạn trai của nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng. Vào đêm xảy ra vụ án, người dân địa phương thấy Nghị đi xe máy đến Bưu điện Cầu Voi gặp Hồng và Vân.

Ngay trong ngày 14/1, cơ quan điều tra đã cử trinh sát đến tất cả những địa chỉ mà Nghị thường xuyên lui tới nhưng không gặp anh ta. Sau đó, cơ quan điều tra cử trinh sát mai phục tại nhà cha mẹ của Nghị ở Cai Lậy (Tiền Giang) đến nửa đêm thì nghi can xuất hiện, các trinh sát thực hiện biện pháp áp giải về cơ quan điều tra lấy lời khai.

Theo tin ban đầu, Nghị cố tình đưa ra chứng cứ ngoại phạm nhưng không có cơ sở thuyết phục nên cơ quan điều tra quyết định câu lưu để làm rõ" (hết trích).

Nội dung thông tin trong bài 2 khá chi tiết vì CQĐT đã lấy lời khai ban đầu của Nguyễn Văn Nghị. 

Trong bản tin "Triệu tập khẩn cấp 4 thanh niên" (báo Thanh Niên ngày 16/01/2008) cũng thông tin:

Ngay trong chiều 14.1, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Long An phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang đã triệu tập khẩn cấp một nghi can tên là Nguyễn Văn Nghị, 28 tuổi (cư trú huyện Cai Lậy) tới CQĐT để làm rõ mối quan hệ với nạn nhân Ánh Hồng, đặc biệt là những dấu hiệu bất thường trong đêm xảy ra án mạng. Theo các trinh sát thì nghi vấn lớn nhất là sau khi xuất hiện tại Bưu điện Cầu Voi vào đêm 13.1, Nghị đã đi đâu không rõ rồi đến chiều hôm sau mới trở về nhà....(hết trích)

Với cơ chế làm việc giữa cơ quan báo và CQĐT (đến nay vẫn vậy), và với các thông tin khá chi tiết trên các báo vào thời điểm đó, tôi tin "nghi can Nguyễn Văn Nghị, ngụ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), có dấu hiệu nghiện ma túy" - là nhân vật hoàn toàn có thật. Còn anh ta có thật sự là hung thủ giết người không, thì phải có các bước điều tra tiếp theo, không nên kết luận thay CQĐT. 

Tuy nhiên các hồ sơ điều tra về "nghi can Nguyễn Văn Nghị, nghiện ma túy là bạn trai của nạn nhân" đã không còn trong hồ sơ vụ án. Vì sao? 

Còn Nguyễn Hữu Nghị hiện nay ở Long An, cũng từng được CQĐT gọi lên...để chứng minh là ngoại phạm!

Anh em Báo Dân Việt, Báo Giao Thông về lại hiện trường tìm Nghị là lao động nghề nghiệp rất đáng quý và cho biết: Chỉ có Nguyễn Hữu Nghị chứ không có Nguyễn Văn Nghị nào trong vụ án này. Nhiều báo khác thông tin, Công An Long An cho biết: Chỉ có Nguyễn Hữu Nghị ở TP.Tân An, tỉnh Long An có mối quan hệ tình cảm với nạn nhân N.T.A.H nhưng vào thời điểm đó, Nguyễn Hữu Nghị ngoại phạm!

Vậy là Nguyễn Văn Nghị (ở Tiền Giang) và Nguyễn Hữu Nghị (ở Long An) đều có mối quan hệ tình cảm với nạn nhân N.T.A.H?

Tuy nhiên, trong phiên xử giám đốc thẩm mới đây, Chủ tọa phiên tòa cho biết luật sư Trần Hồng Phong (người hỗ trợ pháp lý cho Hồ Duy Hải) có đơn tố giác Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Mi Sol có liên quan đến vụ án, đề nghị điều tra viên làm rõ?

Điều tra viên trả lời rằng Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Mi Sol là hai nhân vật bị tình nghi; nhưng thời điểm xảy ra vụ án, cả hai người này có bằng chứng ngoại phạm!

CQĐT một lần nữa xác tín: Nguyễn Văn Nghị là nhân vật có thật, có liên quan đến vụ án và CQĐT đã lấy lời khai!

Bây giờ, các báo không tìm thấy Nguyễn Văn Nghị và Công an Long An cũng khẳng định chỉ có Nguyễn Hữu Nghị (ngoại phạm)?

Cho dù Nghị này có thể thay Nghị khác nhưng hình như tuồng diễn tập chưa đều nên đầy mâu thuẫn, giấu đầu lòi đuôi!

*PS: Do vậy anh em báo chí cũng đừng bới tung cuộc sống vốn ổn định của anh Nguyễn Hữu Nghị

QUANG VĨNH 16.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.