dimanche 17 mai 2020

Hoàng Điệp - Nguyễn Văn Nghị hay Nguyễn Hữu Nghị?



Vụ án Hồ Duy Hải càng ngày càng nhiều chuyện ly kỳ.

Nguyễn Văn Nghị hay Nguyễn Hữu Nghị?

Vụ án Hồ Duy Hải đến giờ lại phát sinh ra anh Hữu Nghị hay Văn Nghị. Anh Nghị ở Long An hay ở Tiền Giang? Thông tin công an Long An cung cấp hôm qua cho báo chí khiến nhiều người bất ngờ vì ngay cả kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng không biết người này tên là Nguyễn Hữu Nghị, đến quyết định giám đốc thẩm cũng ghi là Nguyễn Văn Nghị. Bất ngờ Công an bảo là Nguyễn Hữu Nghị.

Ừ thì Hữu Nghị.

Nhưng chắc chắn đó là một ông Nghị, và lúc đó ông này đã có lời khai ban đầu. Lời khai này đã được cơ quan điều tra bước đầu cung cấp cho truyền thông (vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan điều tra cung cấp thông tin cho truyền thông là hết sức bình thường). 

Và, thường thì các thông tin ban đầu cung cấp cho báo chí khá sát với diễn biến lời khai, hoặc thông tin mà công an thu thập được. Do đó, tôi thấy nguồn thông tin từ nhiều báo: Công an nhân dân, Tuổi Trẻ, Thanh Niên… Các thông tin này thường được phát ngôn bởi Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) hoặc trưởng phòng CSĐT, hoặc những người trực tiếp điều tra vụ án. Bởi vậy, tôi cho rằng thông tin trên báo chí thời điểm đó là đáng tin cậy. Từ các thông tin này có thể rút ra:

Thứ nhất: Nguyễn Văn Nghị quê Tiền Giang.

Thứ hai: Nghị là bạn trai của nạn nhân Ánh Hồng.

Thứ ba: Nghị có các lời khai ban đầu, lời khai này cũng được coi như một phần chứng cứ liên quan đến vụ án - chứ không phải khi Nghị có chứng cứ ngoại phạm thì không đưa vào hồ sơ. Vì, Nghị có đi qua bưu điện thời điểm đó, nên lời khai này quan trọng như những nhân chứng khác: Anh Thường, anh Bình…

Ngày 16.1.2008 Báo Thanh Niên viết: 

"Ngay trong chiều 14.1, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Long An phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang đã triệu tập khẩn cấp một nghi can tên là Nguyễn Văn Nghị, 28 tuổi (cư trú huyện Cai Lậy) tới CQĐT để làm rõ mối quan hệ với nạn nhân Ánh Hồng, đặc biệt là những dấu hiệu bất thường trong đêm xảy ra án mạng. Theo các trinh sát thì nghi vấn lớn nhất là sau khi xuất hiện tại Bưu điện Cầu Voi vào đêm 13.1, Nghị đã đi đâu không rõ rồi đến chiều hôm sau mới trở về nhà".

Đọc các báo thời điểm đó có thể thấy, trước khi xảy ra vụ án, một thanh niên niên xuất hiện ở bưu điện Cầu Voi.

Người thanh niên ngồi trong bưu điện từ 18g20 đến 20g10.

Người thanh niên ngồi trong bưu điện là tình địch của Nghị?

Báo Tuổi Trẻ ngày 16 1.2008 viết: 

"Riêng N.V.N. (29 tuổi, ngụ huyện Cai Lậy, Tiền Giang, bạn trai hiện nay của Hồng) được triệu tập đêm 14-1 khi đang phụ gia đình Hồng lo đám tang. N. có những dấu hiệu đi lại bất thường trong đêm xảy ra án mạng.

Theo tổng hợp lời khai tại cơ quan điều tra, lúc 20g10 ngày 13-1, N. thấy một người nam dáng cao, trắng trẻo, tóc mái trước quăn đang ở bưu điện, biết là tình địch của mình nên bỏ đi ra. Một nhân chứng đến mua thẻ cào điện thoại tại bưu điện này vào khoảng 18g20 cũng nói có thấy người trong Bưu điện Cầu Voi giống như người mà N. mô tả".

Ngày 17.1, báo Thanh Niên khai thác tiếp (lúc này báo đã viết tắt tên là Nguyễn Văn N chứ không viết hẳn là Nguyễn Văn Nghị nữa: 

"Theo nguồn tin từ cơ quan điều tra, Nguyễn Văn N., là bạn trai của Nguyễn Thị Ánh Hồng, đã được đưa về cơ quan điều tra để làm rõ mối quan hệ giữa N. với nạn nhân Ánh Hồng và tường trình về việc N. đã đi đâu ngay trong đêm xảy ra vụ án mạng. Theo lời khai ban đầu của N., thì vào khoảng hơn 20 giờ đêm 13.1, anh ta có "nhìn thấy một thanh niên khác ghé vào Bưu điện Cầu Voi và người này cũng chính là bạn trai của Hồng (?!)". N. nói: "Chỉ nghe nói người thanh niên kia tên T., là kỹ sư đang làm việc cho một công trình đi ngang qua địa bàn tỉnh Long An. Còn quê quán, địa chỉ cụ thể thì không nắm được".

Như vậy, N khẳng định người ngồi trong bưu điện Cầu Voi là anh T, không phải Hồ Duy Hải. Đương nhiên tình địch thì phải nhớ mặt chứ sao lại không nhớ? Nếu chính xác đó là anh T, thì Hải xuất hiện lúc nào? Hay Hải tới khi anh T đã ra về sau 8g30?

Thanh niên đó ngồi trong bưu điện từ khi nào?

Và người thanh niên da trắng, tóc mái xoăn ngồi trong bưu điện từ 18g20 đến tận 20g30 chứ không phải chỉ xuất hiện lúc 19g30.

Lời khai của nhân chứng mua thẻ cào điện thoại phù hợp với lời khai của anh Bình (nhân chứng ghi trong quyết định giám đốc thẩm), đó là thanh niên đó xuất hiện tại bưu điện lúc hơn 19g.

Lúc 19g13 phút Hải còn đang ở tiệm cầm đồ cách bưu điện 7,5 km thì Hải không thể có mặt ở đó trong khoảng thời gian từ 19g đến 19g39 phút.

Hoặc là có một thanh niên, có nhận dạng bên ngoài giống y như Hồ Duy Hải, đến bưu điện ngồi từ 18g20 đến hơn 19g thì bỏ đi. Sau đó 19g30 Hải đi tới kịp rồi 19g39 bấm điện thoại. Sau đó trước 20g30 Hải lại bỏ đi để thanh niên là tình địch của Nghị tới ngồi cho Nghị nhìn thấy. Sau 20g30 Hải lại quay lại và ra tay giết người?

Vậy Hải đưa tiền cho Vân đi mua trái cây lúc nào nhở?

Hại não quá các ông ạ.

HOÀNG ĐIỆP 16.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.