mercredi 6 mai 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Một nỗi đau lớn về công lý đã đi vào lịch sử



Treo lơ lửng mạng sống một con người hơn 12 năm !

 Vụ án Hồ Duy Hải được ghi vào lịch sử ngành tư pháp là một trong những vụ án dài nhất thế kỷ, vắt kiệt quá nhiều nước mắt của những thân nhân nghi phạm. Thậm chí làm lỡ làng bao nhiêu cuộc đời, trong đó có em gái, có mẹ của Hải. 

Nếu oan sai (tôi dùng chữ "nếu"), thì chẳng biết ai sẽ trả lại cho Hải toàn bộ những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời một con người cùng danh dự Hải đã mất đi trong suốt hơn 12 năm ấy.

Oan sai hay không, cần có sự điều tra, thẩm định kỹ càng hơn và chắc chắn, ngành tố tụng sẽ không ẩu (được nữa), trong lần quyết định này. Nhưng 12 năm hơn trôi qua, dù kết quả có thế nào, thì những mất mát, nhất là mất mát niềm tin, đã là điều có thật.

Nhìn vào 12 năm ấy, dù có điểm sáng duy nhất, đó chính là đã cho người ta một hy vọng về sự sống một con người từ tay tử thần và chờ đợi sự công bằng đến muộn cho người xấu số, thì không phủ nhận những khoảng tối tố tụng đã xuất hiện, khiến những hoài nghi vào công lý nhiều hơn và bất ổn hơn.

Những khoảng tối đó là, quyết định án tử cho một con người mà nhân chứng không rõ ràng, vật chứng thì đi mua về cho xong chuyện, người ta có quyền đặt dấu hỏi: Sao tước đi quyền sống của con người một cách dễ dàng thế? Ngoài hai cô gái xấu số chưa được trả lời một cách công bằng rằng ai đã làm hại các cô, thì lại thêm một người nữa, cũng có thể bị mất mạng vì những quyết định chưa rõ ràng.

Và nữa, dấu vân tay tại hiện trường khi giám định cũng không phải của nghi can Hồ Duy Hải. Như vậy, khép cho Hải tội ác để đi đến tử hình Hải, dựa trên cơ sở nào? Vậy các dấu vân tay kia là của ai?

Quan trọng nhất, Nguyễn Văn Nghị - được cho là người yêu của một trong hai nạn nhân, có ghé bưu điện Cầu Voi trong đêm xảy ra vụ án và "bỏ trốn sau đó". Điều này đồng nghĩa với việc Nguyễn Văn Nghị là một nhân chứng quan trọng đã bị bỏ qua, và chúng ta có quyền đặt nghi vấn, Nguyễn Văn Nghị cũng có thể là một nghi can. Nhưng kết quả thì sao? Những thông tin về Nghị đã bị rút khỏi hồ sơ vụ án một cách rất bất thường.

12 năm đã trôi qua, giờ này các cơ quan tố tụng đã làm việc như thế nào với Nghị? 

Nếu không làm sáng tỏ vụ án, thì tội ác sẽ chồng lên tội ác. Tội ác khi tước đi mạng sống của hai con người đã là tội ác tày trời, tội ác xử oan một mạng người nữa sẽ còn kinh khủng hơn, trong khi kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài đời, nếu vụ án oan sai.

12 năm một số phận bị treo lơ lửng, những cuộc đời khác bị hủy hoại, và cũng là 12 năm, những nghi kỵ cho cán cân công lý cũng đủ làm chúng ta mỏi mệt và không kém thất vọng cho cái gọi là công lý thực sự.

Và giả sử, nếu phần kết có hậu hay không, thì một nỗi đau lớn về công lý, cũng đã đi vào lịch sử!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 06.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.