samedi 23 mai 2020

Thông tin xung quanh vụ blogger Nguyễn Tường Thụy bị bắt


Blogger Nguyễn Tường Thụy và vợ.

Ngay lúc này, 9h sáng 23/5/2020 tại Hà Nội, gia đình ông Nguyễn Tường Thụy (Nhà A2, chung cư 54 Hạ Đình, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân) đang bị khám nhà, theo tin báo qua điện thoại từ con gái ông cho ông Nguyễn Lân Thắng.

Nhiều khả năng, tiếp ngay sau vụ bắt bớ ông Phạm Thành (Phạm Chí Thành - Bà Đầm Xòe), nhà cầm quyền Việt Nam lại tiếp tục bắt thêm một người cao tuổi nữa - ông Nguyễn Tường Thụy.

Ông Thụy (sinh năm 1950, 70 tuổi) là một cựu chiến binh (hiện ông đã ra khỏi Hội cựu chiến binh Việt Nam), Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập. Trước đó, Chủ tịch hội này là ông Phạm Chí Dũng đã bị bắt, ngày 21/11/2019.

Trong suốt nửa năm sau khi Chủ tịch hội bị bắt, gia đình ông Thụy luôn bị nhiều người mặc thường phục canh gác không cho ông Thụy tự do đi lại. 

Trước khi bị bắt, cơ quan an ninh điều tra Công Hà Nội đã ít nhất gửi ông Thụy 3 lần giấy triệu tập, nội dung liên quan vụ án "Phạm Chí Dũng tuyên truyền chống nhà nước". Nhiều khả năng ông Thụy cũng sẽ bị bắt cùng điều này.

Động thái bắt bớ nhiều người già liên tiếp và suỵt facebook ẩn đi nhiều bài viết chỉ trích đảng cộng sản trước kỳ đại hội, đảng cộng sản cho thấy họ muốn có được một kỳ đại hội "thành công". 

Cùng với hai vụ bắt bớ gần nhất, đảng cộng sản Việt Nam đã bắt gọn được 3 ông già vì tội chống lại đảng này. Hai vụ bắt bớ trước đó là:

23/4/2020: Cựu chiến binh Trần Đức Thạch 1952, Nghệ An.
21/5/2020: Nhà báo Phạm Chí Thành 1952, Hà Nội.


HOÀNG DŨNG


Công an Hồ Chí Minh bắt ông Tường Thụy, thì lý do chắc có liên quan tới hội nhà báo độc lập do Phạm Chí Dũng làm chủ tịch hội, ông Tường Thụy là phó chủ tịch hội. Sau hội anh em dân chủ, giờ là đến hội nhà báo độc lập bị đánh phá.

ĐẶNG BÍCH PHƯỢNG


Liên tục bắt ba ông già đều sinh năm 1952- 68 tuổi, tên bắt đầu đều bằng Th, đều là cựu bộ đội phản tỉnh. Một ông nhà thơ - Trần Đức Thạch ; Một ông nhà văn - Phạm Thành ; Một ông nhà báo - Nguyễn Tường Thụy. Với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền". Con chỉ biết cầu nguyện cho ba bác, mong ba bác bảo trọng.

HUỲNH THỤC VY


Lại bắt. Sáng ngày 23/5, lúc 7g sáng, công an đã vào nhà ông Nguyễn Tường Thụy, Phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập VN, đọc lệnh bắt và dẫn đi. Có vẻ như chiến dịch bắt bớ trước đại hội 13 có một danh sách dài. Nhưng đáng nói, 3 người bị bắt gần đây, đều là nhà văn: Nguyễn Đức Thạch, Phạm Thành và Nguyễn Tường Thụy. Hơn nữa, đó là những vị cao niên, ai cũng thể chất đau yếu, cần thuốc men mỗi ngày. Từ năm 2019, đã có những lời bàn về một tin hành lang, rằng sẽ có những cuộc săn đuổi và nhổ cỏ tận gốc những thành phần "gai mắt" - kể cả "gai mắt tiềm năng" - chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2023, Việt Nam phải ký và đưa vào hoạt động Công ước 87 của ILO về Công đoàn độc lập.

TUẤN KHANH


Vậy là anh đã bị bắt thật rồi. Nhiều lần nói chuyện với anh, anh nói rằng chúng nó sắp bắt anh và anh đã chuẩn bị sẵn sàng. Em bảo rằng không đâu, anh sẽ bình an thôi mà. Nay, nghe tin anh bị bắt thật rồi. Lời cô giáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Hoà Bình quá đúng trong cái xã hội này “người ta gù mà mình thẳng lưng thì thành khuyết tật”. Nhưng đó là cái xã hội hiện tại nó vậy. Thế giới văn minh sẽ ghi nhận và vinh danh những gì anh đã làm. 

NGUYỄN HOÀNG VI


Sáng nay lúc 7h cả trăm an ninh mặc thường phục bao vây quanh nhà anh Nguyễn Tường Thụy (trước đó chúng canh cả đêm qua). Chị Lân vợ anh Tường Thụy đi tập thể dục về thấy thế kêu lên “cướp!”. Chúng xông đến bẻ tay chị Lân. Thấy thế anh Tường Thụy từ trong nhà đi ra, thì chúng ập vào bắt luôn đồng thời khám nhà. Chúng đọc lệnh khởi tố anh Tường Thụy về “tội” “Tuyên truyền chống phá nhà nước”, mà thực ra là tội yêu nước, yêu quyền tự do ngôn luận. (…) Anh Tường Thụy đã bị dẫn giải vào Sài Gòn, giam tại khám Chí Hòa. Trước đó anh Tường Thụy bị giam lỏng tại nhà suốt mấy tháng qua. Mong cộng đồng quan tâm.

NGUYỄN THÚY HẠNH


Theo tin tức từ người nhà bác Thụy : Sáng nay 23-5-2020, vào khoảng gần 7 giờ, chị Lân (vợ bác Thụy) mở cửa nhà ra ngoài thì lập tức ban đầu chúng cho “đầu gấu” xông vào (khả năng là mật vụ thường phục, nhằm khống chế trước). Sau đó thì an ninh sắc phục mới vào. Trong nhà khi đó có hai vợ chồng bác Thụy, con trai, con dâu, con gái và các cháu nhỏ. Họ lập tức thu giữ điện thoại, máy tính của hai bác. Trong lúc đó có người kịp thông tin ra bên ngoài. Con rể lớn bác Thụy nghe tin chạy đến trong lúc vẫn đang khám xét lục soát . Sau đó họ nói đưa bác Thụy về công an Quận. Vợ bác Thụy chạy theo lên quận để yêu cầu Công an ký xác nhận thu giữ tài sản. 

Theo nguồn tin ban đầu cho biết an ninh phía nam bắt theo vụ Phạm Chí Dũng. Có khả năng di lý vào Chí Hòa. (…) Phần bác Thụy khi an ninh khống chế đòi lấy vân tay bác Thụy trả lời : “Các anh không thể khống chế được tôi đâu dù có chết . Nhưng đưa tôi chủ động thì tôi mở”. Sau khi an ninh đưa lại thì bác Thụy đã đập điện thoại. Nhưng do mặt kính cường lực nên điện thoại không bể mà bể kính bàn.

BÙI THỊ MINH HẰNG


Thưa toàn bộ anh chị em bạn bè.

Sáng nay ông xã tôi Nguyễn Tường Thụy đã bị bắt lệnh do Viện Kiểm sát và Công an thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Chúng lừa tôi là mở mật khẩu điện thoại để kiểm tra rồi sẽ trả, sau lại nói ngày mai lên Trần Hưng Đạo để lấy, nhưng cuối cùng lại bảo khi có giấy triệu tập thì vào thành phố Hồ Chí Minh họ xem xét sẽ trả lại. Đúng là quân lừa đảo, tôi đang rối, tình tiết tôi sẽ tường thuật vào lúc khác. Chỉ biết rằng tôi tự hào về chồng tôi đã không run sợ trước bạo lực cường quyền!
Thông báo mọi người tôi đã lấy lại sim điện thoại và face nên mọi liên lạc đều như cũ ạ.


LÂN TƯỜNG THỤY

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.