samedi 9 mai 2020

Lê Minh Đức - Vụ án Hồ Duy Hải : Như là định mệnh



Tháng 1/2008, vụ án Cầu Voi xảy ra, tháng 3/2008, Hồ Duy Hải bị bắt. Lúc này ông Nguyễn Hòa Bình đương là thiếu tướng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra, Bộ Công an. 

Một tháng sau, ông rời ngành về làm phó bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi, quê ông. Đúng hai năm sau, ông lên chức bí thư, còn Hồ Duy Hải qua hai phiên tòa đã lãnh án tử hình.

Nhưng con đường hoạn lộ của ông Bình chưa dừng lại. Hơn một năm sau, tháng 7/2011 ông được Quốc hội bầu làm viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao. 

Trong thời gian này ông đã ký quyết định Viện Kiểm sát không kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải. Năm 2016 ông lại được bầu làm chánh án tòa án nhân dân tối cao thay cho ông Trương Hòa Bình (chuyển sang làm Phó Thủ tướng chính phủ).

Người thay ông Bình làm Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao là ông Lê Minh Trí. Chính ông Trí là người đã kháng nghị, yêu cầu giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải. Ô hay, về mặt nào đó có thể xem người kế nhiệm đang "chơi" người tiền nhiệm sao? 

Trong 4 điều mà cả 17 thẩm phán biểu quyết cho rằng kháng nghị của Viện Kiểm sát do ông Trí ký là sai luật, điều đó cũng có nghĩa là quyết định không kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải  thời ông Bình còn làm viện trưởng Viện Kiểm sát vẫn đúng.

Nhiều khi việc thay đổi nhân sự là phúc của người này mà là họa cho người khác. Như là một định mệnh.

Nhưng thôi, Đại hội 13 sắp tới rồi...

LÊ MINH ĐỨC 09.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.