Lập pháp, hành
pháp và tư pháp luôn là cột trụ của mỗi quốc giamà ở đó các triều đại/chế độ
hưng hay mạt, đều từ pháp luật có nghiêm minh và công bằng hay không.
Ngày mà bà Mai
Thị Khuyên viết thư gửi Chủ tịch nước xin ân xá cho chồng là Đặng Văn Hiến, có
hỏi ý người viết. Chỉ có thể đáp rằng chị cứ làm những gì mà thấy cần thiết
nhất. Một người vợ có quyền làm điều đó cho chồng mình vì tình yêu, vì trách
nhiệm. Bà Nguyễn Thị Tồn năm xưa vượt núi, băng rừng ra kinh đô Huế, đến Tam
pháp ty đánh ba hồi trống làm kinh động triều đình để kêu oan cho chồng là Thủ
khoa Bùi Hữu Nghĩa. Thiên đạo và nhân tâm ấy, là lẽ tự nhiên.
Mẹ của tử tù Hồ
Duy Hải dành 12 năm hơn với 2.000 lá đơn kêu oan cho con cũng nằm trong lẽ tự
nhiên chi đạo. Hùm dữ còn chẳng ăn thịt con, huống gì một án tử mà thủ tục tư
pháp đã rành rành sai phạm. Lối nói “không
thay đổi bản chất vụ án” trong khi những chứng cứ lấy mạng tử tù bị chứng
minh là ngụy tạo và có vô số những bất cập trong quá trình điều tra; thì y một
án tử chắc chắn trái với nhân tâm.
Mẫu thân của tử
tù Hồ Duy Hải nói rằng khoảng thời gian kêu ăn cho con đã biến bà từ một thân
phận hiền lành hóa thành một người phụ nữ dữ dằn. Câu nói này làm người viết
nghĩ rất lâu và thấy đau rất sâu. Các khẩu hiệu công bằng, dân chủ, văn minh
đang được chứng minh ngược lại trong một thân phận cụ thể; khi mà công dân cảm
thấy bất an, đau đớn, tuyệt vọng vì thân nhân của mình chưa thấy được công
bằng, để rồi biến đổi theo hướng không tốt.
Cũng như có những
kẻ cho rằng Đặng Văn Hiến xứng đáng án tử hình, lại phủ định tám năm trời đau
thương bị đánh đập tàn nhẫn của không chỉ dân tiểu khu 1535 mà cả gia đình của
Hiến. Họ quên hay cố tình quên cách mà chính quyền giao đất trên giấy? Họ quên
hay cố tình quên cách mà doanh nghiệp hành xử như những kẻ cướp?
Hồ Duy Hải có oan
hay không? Đặng Văn Hiến có xứng đáng án tử hay không? Điều đó phải thể hiện bằng
những phiên tòa mà nhân dân nhìn vào hay cá nhân các bị can/bị cáo phải thấy
được sự nghiêm minh trong từng điều khoản luật, thấy được sự rõ ràng trên từng
cơ sở pháp lý; và tâm phục khẩu phục.
Chứ không phải
kết quả đồng thuận bỏ phiếu của hội đồng xét xử như xưa nay các hội nghị, đại
hội nào cũng “thành công tốt đẹp”.
Lập pháp, hành
pháp và tư pháp đã thực sự độc lập hay chưa mới là vấn đề cần mổ xẻ và thay
đổi, trên nền tảng lợi ích quốc gia sao cho người dân tin cậy vào thể chế. Chứ
không phải những tính đảng, tính chính trị cá nhân quyền lực đầy áp đặt và duy
ý chí.
Một thể chế tiến
bộ không cần trông cậy vào bất cứ vị minh quân nào, không cầu xin lòng xót
thương của lãnh tụ chính trị nào; mà dựa vào các cơ sở khoa học, các định lượng
không bị can thiệp, các hành sự công tâm.
Không có sự cải
cách thể chế dựa trên tính công bằng mang nội hàm khách quan cao nhất, thì việc
những tử tù thành hot trend của hôm nay nói riêng và những tù nhân dự khuyết
nói chung của tương lai là điều không thể tránh khỏi. Cách các triều đại/chế độ
suy tàn trong lịch sử cũng từ việc này mà ra. Thì các triều đại/chế độ hiện hữu
cũng gặp lại điều đó trong tương lai.
Những tử tù thành
hot trend của hôm nay hay hình thái những tù nhân dự khuyết có thể ứng vào bất
kỳ ai trong tương lai, kể cả những cá nhân quyền lực nhất đang cai trị nói
chung hay đồng thuận bỏ phiếu để giữ nguyên các bất cập thể chế nói riêng.
Ông tổ của Chủ
nghĩa cộng sản là Karl Marx chả phải đặt tổng kết đầy ngắn gọn hay sao?
“Có áp bức, có
đấu tranh”.
MAI QUỐC ẤN 09.05.2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.