mercredi 6 mai 2020

Nguyễn Khả Thành – Có nói cũng chẳng được gì ?



Trong cuộc sống thấy một việc làm trái với lòng mình, trái với lẽ công bằng một số bạn thường nói, thôi đi nhậu cho vui, lo cho bản thân, gia đình mình là tốt rồi. Có nói cũng chẳng được gì. Nói chỉ làm cho người ta ghét, có khi còn bị bắt ở tù như vụ Đường "Nhuệ" ở Thái Bình. Nhưng đôi lúc không phải vậy.

Trong những năm đầu Hồ Duy Hải lâm vào cảnh tù tội (2008) và bị xử tử hình, lúc đó ông Nguyễn Hòa Bình từng là Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an rồi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao từ tháng 7/2011. Ai cũng biết ngoài chức năng công tố, Viện Kiểm sát còn kiểm sát luôn cả cơ quan điều tra trong quá trình điều tra cũng như của tòa án, trong việc xét xử các vụ án hình sự. 

Nhưng vào ngày mai cũng chính ông Nguyễn Hòa Bình (hiện nay là Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao) làm chủ tọa phiên tòa giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về các tội “giết người”, “cướp tài sản” ở Bưu điện Cầu Voi tỉnh Long An. Cách nay 12 năm. (Thời gian dự kiến phiên giám đốc thẩm trong 3 ngày, từ 6/5 - 8/5). 

Mọi người hy vọng đến 99% phiên tòa này sẽ tuyên hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó để điều tra và xét xử lại, và cơ hội giải oan cho tử tù Hồ Duy Hải cũng đến 99%.

Nếu chỉ có sự kêu oan của mẹ, dì, em gái Hải mà không có sự lên tiếng, sự can thiệp của những tập thể, của những cá nhân có lương tri trong suốt 12 năm dài, thì làm sao có được phiên tòa ngày mai.

Hãy lên tiếng về những điều trái với lương tâm để lòng mình thanh thản. Như một câu của Napoléon: “Thế giới chìm đắm trong đau khổ không phải vì tội ác của kẻ xấu mà là vì sự im lặng của những người tốt”.
 
Cái ác tồn tại trong cuộc sống của chúng ta không nhiều, nhưng nếu cứ cố tình ngoảnh mặt làm ngơ thì sẽ có một ngày cái ác sẽ ngự trị xã hội.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.