Đăng ngày:
Ngày 18/04/2020, Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra quyết định lập hai
« quận » mới trực thuộc « thành phố Tam Sa » (Sansha), đặt trụ sở tại
đảo Phú Lâm (Woody Island) trên quần đảo Hoàng Sa - cưỡng chiếm của Việt
Nam năm 1974.
Một số nhà quan sát có thể cho rằng việc lập hai
« quận » mới này chỉ mang tính biểu tượng mà thôi. Tuy nhiên theo nhận
định của cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung
tâm Nghiên cứu Chiến lược (CSIS) ngày 12/05/2020, động thái này sẽ cải
thiện việc quản lý hành chính và thúc đẩy các chính sách mới của Trung
Quốc về Biển Đông.
Đảo Phú Lâm chiếm của Việt Nam thành đại bản doanh
Cái
gọi là « Thành phố Tam Sa » được Bắc Kinh lập ra từ tháng 7/2012, trực
thuộc tỉnh Hải Nam. « Thẩm quyền » của « thành phố » này được cho là
trải rộng khắp 280 đảo, bãi cát ngầm, rạn san hô và các thực thể khác,
cùng với các vùng biển xung quanh, tổng cộng lên đến gần 800.000 dặm
vuông biển và đất liền.
Khu vực này bao trùm phần lớn yêu sách của
Trung Quốc trong khuôn khổ đường 9 đoạn tự vẽ, gồm quần đảo Hoàng Sa,
quần đảo Trường Sa, cùng với bãi Macclesfield và bãi cạn Scarborough (mà
Trung Quốc gọi là quần đảo Trung Sa).
Việt
Nam và Philippines phản đối, cho rằng hành động đơn phương của Trung
Quốc vi phạm chủ quyền của hai nước láng giềng tại vùng biển tranh chấp.
Từ
năm 2012, đảo Phú Lâm nói riêng và « thành phố Tam Sa » nói chung đã
phát triển rất nhanh chóng. Trong tám năm qua, đã mở một trường học, thu
hút được nhiều đầu tư, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới như cầu cảng, nhà
máy lọc nước biển. Du lịch nở rộ, kinh tế đa dạng hóa, hậu cần và viễn
thông phát triển, nhiều nhà ở kiên cố được dựng lên và khuyến khích định
cư.
Đảo Phú Lâm và các thực thể khác được cho là thuộc quyền tài
phán của « thành phố Tam Sa » là nơi đặt các hệ thống vũ khí, và các cơ
quan của « địa cấp thị » này phối hợp trong việc phát triển và hoạt động
của lực lượng dân quân biển Trung Quốc. Và nay trên các thực thể đa
dạng của « Tam Sa » đầy dẫy các hệ thống thiết bị tình báo, giám sát
hiện đại.
Việc thành lập hai « quận » mới Tây Sa (Xisha) tại Hoàng
Sa và Nam Sa (Nansha) ở Trường Sa là sự tiếp tục quỹ đạo phát triển của
« Tam Sa ».
Vai trò « Tây Sa » và « Nam Sa »
Trong
cách tổ chức của Trung Quốc, các địa cấp thị bao gồm các quận và phường
trực thuộc, có bộ máy chính quyền của từng cấp. Thế nên khi Quốc vụ
viện lập ra hai quận mới cho « thành phố Tam Sa », cũng đồng thời lập ra
hai chính quyền cấp quận mới. Đó là « Tây Sa khu » đặt trụ sở trên đảo
Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, và « Nam Sa khu » đặt tại Đá Chữ Thập (Fiery
Cross Reef) thuộc Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm năm 1988.
Ngoài
việc nắm « quyền tài phán » trên quần đảo Hoàng Sa, chính quyền « Tây Sa
khu » cũng quản lý luôn « quần đảo Trung Sa » (Zhongsha), trong khi
chính quyền « Nam Sa khu » sẽ quản lý quần đảo Trường Sa. Vì chính quyền
do đảng chỉ đạo, nên quận ủy cũng sẽ hiện diện tại các quận mới.
« Tây
Sa » và « Nam Sa » giúp mở rộng năng lực hành chính của Trung Quốc trên
Biển Đông. Nhà nước đảng trị từ lâu đã tìm cách tăng cường hiệu quả
quản trị trên các lãnh thổ yêu sách tại vùng biển này.
Đầu tiên
Bắc Kinh cho thành lập ủy ban đảng và chính quyền tại đảo Phú Lâm từ
tháng 3/1959 (đảo Phú Lâm bị Trung Quốc bí mật chiếm đóng năm 1956, và
quản lý toàn bộ hòn đảo sau trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974), có quyền
tài phán như « thành phố Tam Sa » hiện nay. Đến cuối năm 2008, đảng và
chính quyền Phú Lâm lập ra 18 ban hành chính chức năng và 20 định chế
công mới.
Khi « thành phố Tam Sa » ra đời tháng 7/2012, các tổ
chức chính quyền mới đã thay thế các bộ phận cũ. Từ năm 2012, Tam Sa
liên tục đưa ra các hình thức quản trị địa phương mới, trong đó có ít
nhất 4 ủy ban công tác và ủy ban quản lý, cũng như 10 ủy ban thường trú
khu phố. Do đó việc lập thêm hai quận Tây Sa và Nam Sa là bước đi mới
nhất trong một kế hoạch dài hạn của Trung Quốc nhằm bành trướng trên
Biển Đông.
Các tổ chức của « thành phố Tam Sa » là trợ thủ cho sự
hiện diện của Trung Quốc trên Biển Đông, thông qua việc thực hiện chức
năng điều phối và hoạch định chính sách quan trọng. Có thể kể : định ra
chính sách thuế và công nghiệp địa phương, hỗ trợ hoạt động dân quân
biển, đưa vào vận hành các tàu mới, điều phối nguồn lực dân sự và quân
sự. Bên cạnh đó là cải thiện điều kiện sống, lập các chương trình tuyên
truyền, thiết trí các hệ thống viễn thông mới…
Những người được
giao điều hành « Tam Sa » sẽ có tám năm bận rộn với việc biến đảo Phú
Lâm và các thực thể khác thành trung tâm cho các hoạt động của Trung
Quốc trên Biển Đông. Hai quận « Tây Sa » và « Nam Sa » sẽ cung cấp người
quản lý, nhân sự và nguồn lực cần thiết cho việc xây dựng và thực thi
chính sách địa phương ở mức độ rộng lớn hơn, qua đó nâng cao năng lực
hành chính tổng thể của « thành phố Tam Sa ».
Cạnh tranh giữa hai « quận » mới ?
Việc
bổ sung thêm hai quận mới cho « thành phố Tam Sa » còn có thể thúc đẩy
các chính sách mới về Biển Đông. Được cho là « Tây Sa » và « Nam Sa » sẽ
quản lý về địa lý và chính trị tại hai khu vực khác nhau, hai cơ quan
này rốt cuộc có thể theo đuổi các lợi ích khác biệt.
« Tây Sa
khu » sẽ quản lý một khu vực tương đối ổn định trên Biển Đông, tại đó
Trung Quốc đã có sự hiện diện dân sự đông đảo. Còn « Nam Sa khu » sẽ phụ
trách một khu vực tranh chấp nóng bỏng, với nhiều lực lượng quân sự,
chấp pháp và dân quân biển. Do vậy các nhà quản lý sẽ phải áp dụng các
chính sách phù hợp với đặc điểm của địa phương mình.
Chẳng hạn,
chính quyền « Tây Sa khu » có thể thúc đẩy việc tổ chức cho du khách
Trung Quốc đến tham quan quần đảo Trường Sa, một thủ thuật đầy khiêu
khích nhằm phát triển kinh tế địa phương, dân sự hóa sự hiện diện ở
Trường Sa và xác quyết chủ quyền.
Hai quận này có cạnh tranh lợi
ích với nhau hay không và ở mức độ nào, còn tùy thuộc vào quyền tự chủ
tương đối của họ đối với chính quyền « thành phố Tam Sa ». Do hành vi
của Trung Quốc trên Biển Đông là kết quả tương tác giữa nhiều nhân tố
trung ương và địa phương khác nhau, nên sự thay đổi quan hệ giữa các cấp
hành chính của « Tam Sa » cần được theo dõi chặt chẽ.
AMTI kết
luận, vì Trung Quốc gia tăng mở rộng sự hiện diện về mặt hành chính trên
Biển Đông một cách âm thầm, nên ẩn giấu phía sau là những hậu quả thực
sự cho các quốc gia yêu sách khác. Các quận mới sẽ cung cấp các nguồn
lực xây dựng và thực thi chính sách bổ sung cho « thành phố Tam Sa »,
giúp những người lãnh đạo theo đuổi các chủ trương cụ thể.
Nằm ở
tuyến đầu tranh chấp Biển Đông, « thành phố Tam Sa » và các tổ chức hành
chính trực thuộc chịu trách nhiệm hằng ngày đều phải thúc đẩy lợi ích
về lãnh thổ của Trung Quốc. Thế nên việc tăng cường năng lượng hành
chính cho « Tam Sa » sẽ nâng cao vị trí tổng thể của Trung Quốc trên
vùng biển náo động này. Các quốc gia đòi hỏi chủ quyền, đặc biệt là Việt
Nam, cần phải chú ý « nhất cử nhất động » trong chính sách bành trướng
Bắc Kinh.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.