dimanche 10 mai 2020

Lưu Trọng Văn - Mạng người và cuộc đua quyền lực?



Đại hội 13 của đảng Cộng sản Việt Nam đang vào cuộc đua quyết liệt.

Các đối thủ tung đòn?

Cái ghế ủy viên Bộ Chính trị - phó thủ tướng phụ trách nội chính chỉ có một. Theo thông tấn vỉa hè của Dân chém gió thì có khả năng vào cái ghế quyền lực kia có vài ứng viên, mà trong số ứng viên sáng giá có thể có:

- Ngài chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, sinh năm 1958 tại Quảng Ngãi, miền Trung.

- Ngài Lê Minh Trí, viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, sinh năm 1960 tại Sài Gòn, miền Nam.

Nếu vị này được chọn thì nhiều khả năng vị kia phải về vườn.

Phiên tòa Hồ Duy Hải đầy tai tiếng đối với Nguyễn Hòa Bình. Khi năm 2008 xảy ra vụ án thì ngài là phó thủ trưởng cơ quan điều tra của Bộ Công an, và năm 2011 ngài trên cương vị viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, đã kiến nghị lên chủ tịch nước y án tử hình Hồ Duy Hải.

Nếu giám đốc thẩm này cho rằng vụ án Hồ Duy Hải phải điều tra lại theo yêu cầu của chính đối thủ Lê Minh Trí, thì sự nghiệp của ngài coi như kết thúc, còn uy tín của đối thủ sẽ vù vù ...sáng.

Phải chăng đó chính là nguyên nhân ngài quyết định trực tiếp làm chủ tọa phiên tòa, để bảo đảm chiến thắng tuyệt đối: y án tử hình chàng trai Long An, bất chấp tiếng khóc gào của người mẹ. Để chứng minh mình đúng, chứ không hề do cái gọi là "lương tâm thức tỉnh " mà gã và không ít người le lói hy vọng.

Và phải chăng đó cũng là lý do vì sao ngài cùng 16 thẩm phán thuộc phe ngài đã biểu quyết tán thành tuyệt đối, khi khẳng định kiến nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao -mà ngài Lê Minh Trí là viện trưởng - xét xử lại vụ án Hồ Duy Hải là trái pháp luật, một việc chưa từng có ở các phiên tòa Việt Nam. 

Chắc giờ này sau phiên tòa... toàn thắng ngài đang hể hả:

"Trí kém, Trí làm trái luật, Trí phải mất ...trí.
Bình giỏi, Bình tuân thủ luật, Bình phải...bình."

Rốt cuộc ngài vì công lý, vì Dân, vì Luật hay vì cái gì đây?

LƯU TRỌNGVĂN 10.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.