dimanche 31 mai 2020

Hoàng Hải Vân -Thân phận một con người



Tôi không đọc được toàn bộ hồ sơ vụ án nên không thể khẳng định anh Lương Hữu Phước bị xử 3 năm tù là oan hay không oan. Nhưng khi anh lấy cái chết để tự minh oan cho mình sau phiên tòa phúc thẩm, ta thấy gì ? 

Có những người có thể ngồi tù oan mười năm, hai mươi năm thậm chí ba mươi năm, vì họ tin vào lẽ phải trước sau gì cũng chiến thắng. Còn anh Phước thì nghĩ mình bị oan và không tin lẽ phải sẽ đến với anh. Và còn nữa, có rất nhiều thân phận bi thương mà chúng ta không biết, đối với những thân phận đó không cần đến 3 năm tù, mà chỉ cần 3 tháng tù thôi cũng rơi vào tuyệt lộ sống không bằng chết. Cho nên đừng nói 3 năm tù là ngắn hay là dài.

Tôi có hỏi vài luật sư bạn tôi, các bạn đều giống như tôi, không thể khẳng định anh Phước có oan hay không, vì các bạn cũng không có hồ sơ. Đó là căn cứ theo luật. Nhưng với những gì được công bố tại cuộc họp báo sau khi anh Phước chết, ta có thể mường tượng được đâu là lẽ công bằng. 

Thứ nhất, anh Phước lái xe máy đưa bạn mình đi, đến chỗ quẹo bị chiếc xe máy khác đâm vào gây tai nạn, bạn anh Phước chết còn anh Phước bị thương nặng. Kết quả giám định cho thấy, cả anh Phước và người lái xe đâm xe anh Phước đều có nồng độ rượu quá mức cho phép. 

Tòa nói lỗi của anh Phước là không quan sát trước khi quẹo xe, là nguyên nhân gây chết người, anh Phước bị xử lý hình sự. Còn người lái xe đâm xe anh Phước được miễn tố dù say rượu, dù không có giấy phép lái xe và tòa không biết anh ta chạy xe tốc độ bao nhiêu. Tòa dù có thừa nhận bạn anh Phước đưa tay kéo vai anh Phước có làm ảnh hưởng việc lái xe của anh nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án là chỉ một mình anh Phước phạm tội. 

Anh Phước cãi, tòa không nghe, luật sư của anh Phước cãi, tòa bỏ ngoài tai. Mặc dù xác định 11 sai sót trong phiên tòa sơ thẩm, cuối cùng 11 sai sót đó cũng đổ hết lên đầu anh Phước

Người ta có thể tự hỏi, nếu như người chết là anh Phước hoặc cả anh Phước và bạn anh đều chết (anh Phước và bạn anh đều bị thương, anh Phước thoát chết chỉ do may mắn), thì vụ án có diễn biến theo hướng anh Phước tự làm chết mình và bạn mình để đình chỉ điều tra hay không ? 

Và tỉnh ủy Bình Phước có nghĩ rằng với việc say rượu và không có giấy phép lái xe thì chiếc xe đâm vào xe anh Phước lẽ ra không được phép chạy trên đường vào lúc đó không ? 

Nhiều bạn căn cứ vào luật để bênh vực phiên tòa và chê anh Phước kém hiểu biết. Nhưng luật pháp không phải từ trên trời rơi xuống, luật pháp xuất phát từ lẽ phải ở đời mà làm ra chứ.

Thứ hai, xử tù anh Phước là do tòa phúc thẩm xử, hà cớ gì sau khi anh Phước chết Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước phải vội vã đứng ra tổ chức họp báo ? Tòa xử độc lập thì liên quan gì đến Tỉnh ủy mà Tỉnh ủy tổ chức họp báo ? Tỉnh ủy biết gì mà mở cuộc nói đúng nói sai ở đây ?

Và qua cuộc họp báo, người ta thấy Tỉnh ủy Bình Phước có một ý chí vô cảm rất đáng sợ. Tổ chức một cuộc họp báo để gián tiếp nói rằng : luật pháp là như vậy đó, mày dại thì mày chết đáng đời !

HOÀNG HẢI VÂN 31.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.