mercredi 27 mai 2020

Pháp chấm dứt dùng hydroxychloroquine để chữa Covid-19

Thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine, chính thức bị cấm dùng điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Pháp.
Đăng ngày:


Từ cuối tháng Ba, dược phẩm này chỉ được đặc cách cho sử dụng tại bệnh viện cho các trường hợp bệnh nặng, theo quyết định tập thể của các bác sĩ. Hội đồng Tư vấn về Y tế công (HCSP) hôm qua khuyến cáo chỉ nên dùng để thử nghiệm lâm sàng.

Được giáo sư nổi tiếng Didier Raoult quảng bá, tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng nhiệm Brazil Jair Bolsonaro ủng hộ, nhưng kết quả điều tra được tạp chí y học uy tín The Lancet công bố tuần qua cho rằng hydroxychloroquine không hiệu quả, và nhấn mạnh đến các nguy cơ.

Hydroxychloroquine là loại thuốc tương tự như chloroquine trị sốt rét, có tên thương mại tại Pháp là Plaquénil, nằm trong số nhiều loại thuốc được thử nghiệm từ đầu đại dịch virus corona. Nghị định trên đây cũng chấm dứt việc dùng hydroxychloroquine phối hợp với hai loại thuốc kháng sinh lopinavir và ritonavir để chữa trị Covid-19 ngoài các thử nghiệm lâm sàng, vì có thể gây hại đến tim.

Trong vòng 24 giờ qua đã có thêm 83 người chết vì virus corona tại các bệnh viện Pháp, nâng tổng số thiệt mạng lên 28.530 người, trong đó người cao tuổi chiếm đến phân nửa. Số bệnh nhân nặng tại khoa điều trị tích cực đang giảm dần, đến hôm qua là 1.555 người.

Hôm nay Quốc hội Pháp biểu quyết về phần mềm ứng dụng StopCovid dùng để theo dõi các tiếp xúc của người bệnh, được chính quyền coi là cũng quan trọng như việc mang khẩu trang, giãn cách xã hội…

Tuy nhiên chưa bao giờ một ứng dụng lại làm tốn nhiều giấy mực đến thế, vì lo ngại ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư. Ủy ban quốc gia về tin học và quyền tự do (CNIL) đã bật đèn xanh, và việc sử dụng StopCovid dựa trên sự tự nguyện chứ không bắt buộc.

8 tỉ euro để cứu nguy kỹ nghệ xe hơi Pháp

Trên lãnh vực kinh tế, tổng thống Emmanuel Macron hôm qua đã trình bày một kế hoạch « lịch sử » trên 8 tỉ euro để cứu vãn và hiện đại hóa kỹ nghệ xe hơi, với tham vọng đưa nước Pháp lên hàng đầu về xe chạy bằng điện. Để kích thích sức mua, chính phủ sẽ trợ giá  7.000 euro  cho cá nhân và 5.000 euro cho doanh nghiệp khi mua xe hơi điện.

Kỹ nghệ xe hơi Pháp thu dụng 400.000 nhân công trực tiếp (900.000 nếu tính tổng cộng các ngành liên quan) đã bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch. Nhìn chung toàn bộ nền kinh tế Pháp, cơ quan thống kê quốc gia INSEE ước tính sẽ bị sụt giảm đến 20% trong quý II.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.