mercredi 6 mai 2020

Huỳnh Ngọc Chênh - Tui và vụ án Hồ Duy Hải



Ảnh Nguyễn Thúy Hạnh

Nếu không lầm thì tui là một trong số những người biết sớm nhất về vụ án bưu điện Cầu Voi, nạn nhân là hai cô gái trẻ bị giết chết thê thảm.

Vào đầu năm 2008, đêm đó tui trực tòa soạn, 20 trang báo đã lên khung chờ tui duyệt lần cuối để chuyển đi in. Lúc đó khoảng hơn 12 giờ khuya, tui đã duyệt xong hết và ký tên vào bản duyệt cuối cùng nhưng vẫn chưa cho bộ phận kỹ thuật chuyển đi vì nghe dưới ban Chính trị Xã hội (CTXH) báo lên có tin nóng giờ chót. 

Tin nóng đưa lên là vụ án hai cô gái bị giết thảm khốc tại bưu điện Cầu Voi. Tui đọc và biên tập rất kỹ, rồi rút đi một tin, để thay tin này vào.

Vụ án quá thảm khốc, khi đó đã dấy lên trong tui lòng căm phẫn mãnh liệt, tui chỉ đạo ban CTXH phải cho phóng viên bám sát vụ án cho đến lúc tìm ra hung thủ để đưa tin kịp thời.

Tuy nhiên mãi một thời gian sau vẫn không có thông tin gì mới, rồi tui cũng quên đi. Bao nhiêu sự kiện quan trọng khác cứ chồng lên, vụ án Cầu Voi cũng chỉ là một loại tin hình sự không mấy quan trọng nên nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Rồi đùng một ngày nào đó, tui không còn nhớ, máy tính duyệt bài của tui xuất hiện bài phóng sự điều tra của một phóng viên về vụ án Cầu Voi. Theo đó, hung thủ đã tìm ra là một thanh niên quê Long An, có quen biết một trong hai cô gái nạn nhân, buổi tối đến chơi, lừa cho một cô đi mua đồ ăn rồi giết một cô để cướp của, sau đó giết luôn cô còn lại để bịt đầu mối.

Toàn bộ bài viết đều dựa trên kết luận điều tra của công an Long An cung cấp chứ chẳng có "phóng sự điều tra" gì. Hầu hết báo chí đều đưa tin như vậy bởi làm sao phóng viên có điều kiện tiếp cận hiện trường, tiếp cận nhân chứng để có điều tra độc lập.

Tui cũng rất phần khởi cho đăng phóng sự điều tra này vì tin rằng công an đã điều tra ra hung thủ. Hung thủ phải đền tội, gia đình và vong linh hai cô gái cũng được an ủi phần nào.
Rồi mọi việc chìm vào quên lãng đối với tui, cho mãi đến năm 2014. Lúc đó tui, Rạng Trần, Hoàng Hà, và Nguyễn Thúy Hạnh được Lưu Văn Vịnh (hiện nay đang là tù nhân lương tâm) đưa đến ghé thăm gia đình Hồ Duy Hải. 

Chúng tui đã gặp mẹ Hải, dì Hải và em gái Hải. Nguyễn Thúy Hạnh nhanh chóng thân thiết với các người phụ nữ của gia đình này. Mọi oan khuất, mọi đoạn trường kêu oan ròng rã được phơi bày ra qua lời kể của ba người phụ nữ đau khổ.

Tui đắng họng không dám nói một lời vì biết mình đã tham gia vào vụ việc oan khiên của Hồ Duy Hải khi cho đăng bài điều tra một chiều theo cung cấp của công an Long An...

Từ đó, tui và Hạnh luôn luôn quan tâm và đồng hành với gia đình Hải mỗi khi họ ra Hà Nội kêu oan. Cũng từ đó, tui đọc kỹ lại những bài viết về vụ án của Hải từ cả hai lề báo và biết chắc rằng Hải đã bị oan.

Những việc làm sai trái của cơ quan tố tụng, đưa Hải vào thế chỗ, đã tạo điều kiện cho hung thủ thực sự sát hại hai cô gái trẻ lẩn tránh bị đền tội từ 12 năm qua.

Sáng mai, 6/5, vụ án oan Hồ Duy Hải được đưa ra giám đốc thẩm. Đã đến lúc trả lại công lý cho người tù oan này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.