vendredi 8 mai 2020

Thanh Hằng - Đã ép cung thì làm sao thể hiện trên hồ sơ ?



Mình đinh ninh là anh Hòa Bình sẽ cho trả hồ sơ, để điều tra lại vụ Hồ Duy Hải, sau khi Hội đồng thẩm phán đã xem xét từng kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC). Nhưng cuối cùng thì không! Đáng tiếc! 

Lẽ ra, Hội đồng Thẩm phán nên cho điều tra lại, để chứng minh sự đúng đắn của vụ án như Hội đồng thẩm phán đã khẳng định, khi nhiều người đang không tin vào bản án đã tuyên, sau khi luật sư của Hồ Duy Hải công bố các vi phạm tố tụng trong vụ án. Điều này hoàn toàn có lý vì sự thực là vụ án vi phạm quá nghiêm trọng, do điều tra viên non kém nghiệp vụ và cực kỳ vô trách nhiệm. 

Dĩ nhiên, việc điều tra lại sẽ khó khăn hơn, nhưng Hội đồng Thẩm phán đã có cơ sở là kết luận của hai tổ công tác đặc biệt (một tổ liên ngành gồm Bộ Công an, Tòa án Nhân dân Tối cao, VKSNDTC và Ban Nội chính Trung ương) và một tổ công tác độc lập của Bộ Công an), sau khi đã rà soát toàn bộ hồ sơ và đều cho rằng kết luận vụ án Hồ Duy Hải là không oan. 

Thêm một lần điều tra nữa, lần này do Công an cấp Bộ làm, thì kết quả ra sao cũng không ai còn lăn tăn nữa. 12 năm còn kéo dài được, thêm một thời gian nữa xử lý tiếp có sao đâu!

Và khi điều tra lại, dù kết quả có không thay đổi, như Hội đồng thẩm phán cho rằng "Vụ án đã có những sai sót về tố tụng nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án", thì vẫn phải xử lý các điều tra viên non kém nghiệp vụ, đã gây nên hậu quả như hiện nay, khi vụ án kéo dài và làm tổn hại uy tín của chính quyền. 

Cũng trong phiên giám đốc thẩm này, có mấy điều mình thấy ... sao sao! 

Thứ nhất, hôm khai mạc, chủ tọa đặt câu hỏi với đại diện VKSNDTC là có tài liệu gì về mớm cung, bức cung, nhục hình với Hồ Duy Hải trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử hay không, và đại diện VKSNDTC cho biết là không có tài liệu, chứng cứ gì. 

Đọc câu hỏi đó, mình thấy buồn cười, vì đã ép cung, nhục hình thì làm sao lại thể hiện trên hồ sơ cho được? Vì thế, câu này mang tính đánh đố VKSNDTC thì đúng hơn!

Thứ hai, hôm nay, chủ tọa phiên giám đốc thẩm đã lấy biểu quyết về từng vấn đề và kết quả đều là 100%. Trước một vấn đề quá quan trọng, lại đang là tâm điểm của dư luận, tại sao không bỏ phiếu kín mà lại là giơ tay biểu quyết? Bởi, việc này dễ bị hiểu là, khi chủ tọa là Chánh tòa, thì có thành viên nào trong Hội đồng thẩm phán - đều dưới quyền Chánh án - dám không đồng thuận?

Thứ ba, Hội đồng Thẩm phán bỏ phiếu "Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của Hồ Duy Hải đang có hiệu lực, Quyết định kháng nghị số 15/QĐ-VKSNDTC-V7 của VKSND Tối cao có đúng pháp luật hay không?" và 100% thành viên đều biểu quyết “Không đúng pháp luật”.

Ơ hay! Nếu Quyết định kháng nghị của VKSNDTC không đúng pháp luật thì sao Hội đồng Thẩm phán lại ngồi 3 ngày liền để giải trình từng kháng nghị của VKSNDTC? Nếu kháng nghị của VKSNDTC là không đúng pháp luật, thì kết quả của 3 ngày họp cùng kết luận hôm nay của Hội đồng Thẩm phán liệu có giá trị pháp lý hay không? 

Vì thế, việc biểu quyết này của Hội đồng Thẩm phán rất có thể là "gậy ông lại đập lưng ông"!

THANH HẰNG 08.05.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.