mardi 17 décembre 2019

Đức : Chủ báo Berliner Zeitung bị phát hiện từng là chỉ điểm của Stasi

Trụ sở nhật báo Berliner Zeitung ở Berlin, Đức. Wikimedia
Đăng ngày:


Đây chỉ là câu chuyện của một trong 200.000 người làm công việc chỉ điểm cho Stasi, sau khi bức tường Berlin sụp đổ, hy vọng sẽ không ai biết. Nhưng Friedrich Holger phạm sai lầm là đã mua lại một tờ báo có ảnh hưởng lớn là Berliner Zeitung,  trở thành một nhân vật được nhiều người chú ý, và quá khứ bèn bị lục lại.

Nhật báo cạnh tranh Welt am Sonntag tiết lộ, Friedrich Holger đã cộng tác với mật vụ Đức từ tháng 12/1987 đến tháng 9/1989, cung cấp thông tin về những người có thể chống đối chế độ.

Được thành lập năm 1945 và chịu sự chỉ đạo của đảng Cộng Sản Đức, sau khi nước Đức thống nhất Berliner Zeitung trở thành một nhật báo độc lập. Tờ báo đã có hai đợt xét lại lý lịch của các phóng viên, vào đầu thập niên 90 và cuối những năm 2000, để loại những ai từng cộng tác với Stasi. Một cựu phóng viên nói : « Sau hai lần thanh lọc, mọi người nghĩ rằng ban biên tập đã được lành mạnh hóa. Ai ngờ bây giờ lại là chính ông chủ, ai có thể sa thải ông ấy đây ».

Friedrich Holger cố tìm cách biện minh bằng cách đặt hàng hai nhà sử học nổi tiếng viết hai bản báo cáo, trong đó không phán xét về quá khứ của ông. Tàng thư cho thấy Holger, tức Peter Bernstein, là một thanh niên đối lập, bị Stasi làm săng-ta để buộc phải cộng tác. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.