mardi 31 décembre 2019

Tin vắn 31.12.2019


Một chuyến tàu rời ga Pont Cardinet (Paris) ngày 30/12/2019.
(AFP)Đình công tại Pháp : Bài diễn văn chúc Tết của tổng thống Macron được chờ đợi

Tối nay 31/12/2019 tổng thống Emmanuel Macron sẽ đọc lời chúc Tết dương lịch với người dân Pháp trên truyền hình. Đây là bài diễn văn rất được chờ đợi trong bối cảnh cuộc đình công chống cải cách chế độ hưu bổng đã kéo dài từ gần một tháng qua, gây tê liệt giao thông công cộng, thương mại đình đốn.

Cuộc xung đột chưa thấy có lối thoát, chính quyền và nghiệp đoàn đổ lỗi cho nhau, nhất là nghiệp đoàn CGT khăng khăng giữ quan điểm. Theo AFP, mặc dù cuộc phản kháng kéo dài, tổng thống Macron vẫn sẽ bảo vệ kế hoạch cải cách của mình trong bài phát biểu đêm giao thừa, ngày thứ 27 của cuộc đình công. 

Cửa hàng mới mở của Lancome trên đại lộ Champs-Elysées.
(AFP)Pháp : Áo Vàng bị cấm biểu tình trên đại lộ Champs-Elysées trong đêm giao thừa

Các cuộc biểu tình của những người Áo Vàng trong đêm giao thừa 31/12/2019 bị cấm trên đại lộ Champs-Elysées ở trung tâm Paris và tại 8 khu vực khác của thủ đô nước Pháp. Cảnh sát sẽ khám xét kỹ lưỡng, bố trí nhiều rào cản ở các ngõ vào đại lộ nổi tiếng này. 

Các cửa hàng, quán bar, nhà hàng dọc theo đại lộ được yêu cầu dẹp hết những vật dụng có thể dùng làm vũ khí, trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố vẫn tồn tại. Dù đang đình công, hai tuyến métro và bốn tuyến tramway sẽ hoạt động cho đến sáng. Trên toàn nước Pháp, có 100.000 cảnh sát và hiến binh được huy động để giữ an ninh trong đêm giao thừa Tết dương lịch.

Người dân Úc chạy ra vịnh Batemans ngày 31/12/2019 để tránh làm mồi cho ngọn lửa.
(AFP)Cháy rừng ở Úc : Hàng ngàn người bị kẹt trên bờ biển

Khoảng 4.000 du khách và cư dân hôm nay 31/12/2019 phải dạt đến các bãi biển miền đông nam nước Úc để tránh trận hỏa hoạn dữ dội đang bao vây thành phố. Trên dải đất ven biển dài 200 km, nhiều người không còn cách nào hơn là chạy ra bãi biển, một số dùng tàu thuyền ra khơi tẩu thoát, ít nhất bảy người mất tích. 

Lính cứu hỏa đã được điều đến Mallacoota để bảo vệ những người đang bị kẹt trên bãi biển. Ngọn lửa đang tiến gần các thành phố lớn như Sydney và Melbourne, ở tiểu bang Tây Úc, nhiệt độ lên đến 47°C. Hôm qua 100.000 người đã phải sơ tán khỏi năm vùng ngoại ô Melbourne. 

Cựu bộ trưởng Cho Kuk
(Reuters)Cựu bộ trưởng tư pháp Hàn Quốc bị khởi tố vì tham nhũng

Ông Cho Kuk, cựu bộ trưởng tư pháp Hàn Quốc hôm nay 31/12/2019 bị cáo buộc tội danh tham nhũng, hai tháng sau khi từ chức vì một xì-căng-đan liên quan đến việc đầu tư của gia đình và gian lận để con vào đại học. 

Đây là đòn nặng cho tổng thống Moon Jae In, đã bổ nhiệm cố vấn thân cận của mình vào chức vụ này nhằm cải cách lãnh vực tư pháp. Luật sư của ông Cho nói rằng việc ông bị khởi tố mang tính « chính trị ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.