dimanche 29 décembre 2019

Trung Quốc đóng cửa các trung tâm cải huấn gái mại dâm

Ảnh tư liệu: Một cuộc truy bắt gái mại dâm tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông hồi đầu năm 2014.
Đăng ngày:


Theo Tân Hoa Xã, các trại cải huấn vốn đã tồn tại từ ba thập niên qua, bị đóng cửa hôm nay (29/12), và những người đang bị giam giữ sẽ được trả tự do ngay lập tức.

Cũng như việc bắt giam những người nhập cư bất hợp pháp đã được bãi bỏ vào năm 2003, và các trại cải tạo lao động bị đóng cửa mười năm sau đó, hệ thống các « trung tâm cải huấn » lâu nay nằm trong số các biện pháp giam cầm mà không thông qua xét xử, khiến chế độ Trung Quốc bị chỉ trích nhiều nhất. 

Suốt 30 năm qua, các phụ nữ mại dâm bị đưa đến các trại được cho là để chỉnh đốn hành vi sai trái, thậm chí bị coi là tội hình sự. Tuy nhiên theo một nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Asia Catalyst chuyên bênh vực các cộng đồng dễ tổn thương, thì tất cả các cựu tù được phỏng vấn đều quay lại với nghề cũ ngay sau khi được phóng thích. 

Họ cũng chẳng học được nghề nào, ngoài việc bị buộc lao động sản xuất các mặt hàng như đồ chơi trẻ em, dụng cụ gia đình. Thứ trưởng bộ Công an Vương Tiểu Hồng (Wang Xiaohong) cho rằng mục tiêu giáo dục đã bị biến thành vụ lợi. 

Tuy vậy mại dâm vẫn là bất hợp pháp tại Trung Quốc, gái bán hoa và khách hàng của họ có thể bị giam hành chánh 15 ngày và phạt vạ 5.000 nhân dân tệ (trên 600 euro). 

Về tình trạng giam giữ tùy tiện, dư luận cũng không quên khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ vẫn đang bị nhốt trong các trại cải tạo quy mô ở Tân Cương.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.