mardi 31 décembre 2019

Tối hậu thư sắp hết hạn, Kim Jong Un muốn có biện pháp đối phó quân sự

Kim Jong Un phát biểu nhân phiên họp toàn thể lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên. Ảnh do KCNA phổ biến ngày 30/12/2019.
Đăng ngày:


Tuyên bố trên đây được đưa ra hôm qua, trong phiên họp toàn thể của đảng Lao Động Triều Tiên cầm quyền, vài tiếng đồng hồ trước khi Kim Jong Un đọc bài diễn văn Năm Mới, trong đó ông có thể nói rõ hơn về « con đường mới » một khi tối hậu thư hết hạn.

Theo KCNA, trong bài phát biểu dài nhiều tiếng đồng hồ, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên kêu gọi có những biện pháp vực dậy nền kinh tế, và những « biện pháp đối phó về ngoại giao và quân sự, nhằm kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh ». Hội nghị đảng Lao Động, bắt đầu từ thứ Bảy 28/12, sẽ tiếp tục xem xét « một tài liệu quan trọng ». 

Sau khi xích gần lại với Mỹ một cách ngoạn mục năm 2018, việc đàm phán về chương trình nguyên tử Bắc Triều Tiên lầm vào bế tắc từ sau thất bại của cuộc họp thượng đỉnh ở Hà Nội giữa Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump. Bình Nhưỡng đã ra tối hậu thư cho Washington đến cuối năm nay để thay đổi thái độ.

Người ta cho rằng Bắc Triều Tiên có thể lại cho thử hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ, mặc dù không thực hiện lời đe dọa « tặng quà Noël » cho Washington. 

Giáo sư Leif-Eric Easley, trường đại học Ewha ở Seoul giải thích, Bình Nhưỡng có thể lợi dụng thời kỳ trước cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc tháng Tư tới, để « tìm kiếm lợi ích tối đa trong khi nhượng bộ tối thiểu ». « Tuy nhiên ông Kim cũng không muốn gánh lấy rủi ro một cuộc xung đột với Mỹ hay mất đi sự ủng hộ của Trung Quốc vì khiêu khích quá độ. Thế cho nên Bình Nhưỡng có thể kéo dài tình trạng bế tắc cho đến khi biết được tân chính quyền Mỹ sẽ do ông Donald Trump hay ai khác lãnh đạo » - ông nói với AFP.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20191231-t%E1%BB%91i-h%E1%BA%ADu-th%C6%B0-s%E1%BA%AFp-h%E1%BA%BFt-h%E1%BA%A1n-kim-jong-un-mu%E1%BB%91n-c%C3%B3-bi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-%C4%91%E1%BB%91i-ph%C3%B3-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.