samedi 28 décembre 2019

Tin vắn 28.12.2019


(AFP)  Ba Lan triệu tập đại sứ Nga để phản đối cáo buộc của Putin

Bộ Ngoại giao Ba Lan hôm qua 27/12/2019 đã khẩn cấp triệu tập đại sứ Nga để cực lực phản đối việc tổng thống Vladimir Putin nói rằng Ba Lan thông đồng với Hitler trong Đệ nhị Thế chiến và bài Do Thái. 

Trong những ngày gần đây, ông Putin đã hai lần cáo buộc như trên, khẳng định một đại sứ Ba Lan ở Berlin đã hứa sẽ « xây một tượng đài thật đẹp cho Hitler » sau khi nhà độc tài phát-xít đề nghị « đày người Do Thái sang Phi châu ». Vácxava nhấn mạnh, chính « Ba Lan là nước đầu tiên năm 1939 kháng chiến chống lại quân Đức mà lúc đó được Liên Xô ủng hộ ». Ba Lan, thành viên NATO và Liên hiệp Châu Âu, lo ngại xu hướng hung hăng trong chính sách của Nga. 

Đặt ống dẫn khí cho dự án Nord Stream 2 ở biển Baltic.
(AFP) Khí đốt : Gazprom chấp nhận trả 2,9 tỉ đô là tiền phạt cho Ukraina

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom hôm qua 27/12/2019 loan báo đã trả 2,9 tỉ đô la cho tập đoàn Naflogaz của Ukraina để chấm dứt việc kiện tụng trước tòa án quốc tế. 

Tuần trước, tổng giám đốc Gazprom, Alexei Miller cũng đã cho biết chấp nhận trả số tiền phạt mà tòa án trọng tài Stockholm đã tuyên hồi tháng 2/2018 ; đổi lại Naflogaz cam kết không thưa kiện nữa. Thỏa thuận này giúp tránh được một cuộc chiến tranh khí đốt mới giữa Matxcơva và Kiev.

Khung cảnh sau khi chiếc xe gài bom phát nổ tại Mogadiscio, Somalie ngày 28/12/2019.
(AFP)  Khủng bố ở Somalie, 76 người chết

Một vụ tấn công bằng xe gài chất nổ xảy ra hôm nay tại một khu phố sầm uất tại Mogadiscio, Somalie, làm ít nhất 76 người chết và 70 người bị thương. 

Thủ đô của nước châu Phi này thường xuyên là mục tiêu của quân nổi dậy Hồi giáo. Vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Somalie diễn ra tại Mogadiscio vào tháng 10/2017 làm 512 người chết và 295 người bị thương do một chiếc xe tải gài chất nổ.

Cố tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Dag Hammarskjöld.
(AFP)  Điều tra về cái chết của một tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cách đây 58 năm

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua 27/12/2019 đã thông qua nghị quyết kéo dài đến năm 2021 cuộc điều tra quốc tế về cái chết đầy bí ẩn năm 1961 tại châu Phi của cố tổng thư ký Dag Hammarskjöld người Thụy Điển. 

Vị tổng thư ký thứ nhì trong lịch sử Liên Hiệp Quốc đã thiệt mạng cùng với 15 người khác khi chiếc máy bay DC-6 của ông phát nổ ở Bắc Rhodesia, nay là Zambia. Vào thời đó, ông Hammarskjöld muốn tránh việc tỉnh Katanga, vốn có nhiều khoáng sản, ly khai khỏi Congo. Cuộc điều tra kết luận đây là tai nạn do sai lầm của phi hành đoàn, nhưng sau năm 2014, các điều tra mới nêu ra khả năng bị một phi cơ khác tấn công.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.