lundi 18 novembre 2019

Trung Quốc : Những bằng chứng « thanh lọc chủng tộc » người Duy Ngô Nhĩ



Harmony New Village ở Hòa Điền, Tân Cương, nơi giam giữ khoảng 300 người Duy Ngô Nhĩ.
(La Croix 18/11/2019) Nhật báo Mỹ The New York Times có được trên 400 trang tài liệu mật chứng minh từ năm 2014 đã có kế hoạch đàn áp và tiêu diệt « không nương tay » người Duy Ngô Nhĩ và những sắc tộc thiểu số khác theo đạo Hồi ở Tân Cương, Trung Quốc. Trên một triệu người đã bị nhốt vào các trại cải tạo lao động.

Đối với những ai vẫn còn hoài nghi về tiến trình thanh lọc chủng tộc đang diễn ra tại Tân Cương từ nhiều năm qua, các bằng chứng chính thức đã xuất hiện.

Nắm được trên 400 trang tài liệu xếp hạng « mật » của Trung Quốc, các nhà báo Austin Ramzy và Chris Buckley của nhật báo Mỹ The New York Times hôm Chủ nhật 17/11/2019 đã tiết lộ sự hoạch định tỉ mỉ và có hệ thống kể từ năm 2014 việc đàn áp, và theo đánh giá của nhiều người, là « thanh lọc chủng tộc » người Duy Ngô Nhĩ và các thiểu số đạo Hồi ở Tân Cương.

Austin Ramzy giải thích : « Các tài liệu này được một quan chức rất cao cấp của đảng Cộng Sản Trung Quốc tiết lộ, nhưng yêu cầu giấu tên, với hy vọng là Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác của đảng không thể thoát tội về chương trình giam giữ đại quy mô này ».

Chiến dịch đàn áp được Tập Cận Bình loan báo

Trước vô số cáo buộc của người Duy Ngô Nhĩ lưu vong, và lời tố cáo của nhiều giảng viên đại học, nhà nghiên cứu về hàng trăm trại cải tạo, các vụ bắt bớ, tra tấn, bắt cóc, chia lìa trẻ em với gia đình, triệt sản phụ nữ, chính quyền Trung Quốc không ngừng chối cãi. Tuy vậy trong số 400 trang tài liệu mật tiết lộ hôm Chủ nhật, có hơn 200 trang là diễn văn của Tập Cận Bình, chứng tỏ rõ ràng ông ta là người đề xướng, cổ vũ cho chủ trương này.

Từ sau chuyến đi Tân Cương năm 2014 với vụ nổi dậy của người Duy Ngô Nhĩ làm 31 người chết, Tập Cận Bình đã tung ra « cuộc chiến đấu chống khủng bố, xâm nhập và ly khai » theo kiểu Mao Trạch Đông, kêu gọi sử dụng mọi « tổ chức độc tài » « không hề thương tiếc ».

Tấn công đè bẹp và tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ

Khi chiến dịch đàn áp này được loan báo, kiến trúc sư của chương trình được chỉ định : đó là Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), vốn nổi tiếng với việc đàn áp Tây Tạng. Được bổ nhiệm làm bí thư Tân Cương năm 2016, ông ta cho thiết lập hàng trăm trại cải tạo lao động (trên 500 trại và nhà tù đã được các nhà ly khai Duy Ngô Nhĩ ghi nhận), mà Bắc Kinh gọi là « trại huấn nghệ ». Hiện có trên một triệu người Duy Ngô Nhĩ và Kazakhstan, cả nam lẫn nữ, đang bị giam giữ.

Ông ta phân phát các bài diễn văn của Tập Cận Bình cho các quan chức địa phương và kêu gọi « bỏ tù tất cả những kẻ phải bỏ tù ». Nhiều văn bản cho thấy áp lực đè nặng lên tất cả các quan chức, đòi hỏi phải « tấn công đè bẹp và tiêu diệt » người Duy Ngô Nhĩ, những ai có chút phân vân đều bị coi là phản bội, thậm chí tội phạm.

Sự phản kháng của nhiều quan chức Trung Quốc

Một người Duy Ngô Nhĩ tị nạn tại Paris nói với La Croix : « Các tiết lộ này không làm cho tôi ngạc nhiên mấy, nhưng đó là những văn bản chính thức không thể chối cãi, mang lại thêm các bằng chứng cho những gì mà chúng tôi đã tố cáo từ nhiều năm qua. Tuy nhiên những tài liệu đó cho thấy sự chống đối của nhiều quan chức Trung Quốc tại chỗ, khiến tôi rất kinh ngạc ».

Một trong những yếu tố gây chấn động trong các tài liệu của New York Times, là đã cho thấy nhiều viên chức Trung Quốc ở Tân Cương đã từ chối áp dụng các chỉ thị từ thượng tầng, và họ đã bị tống giam. Austin Ramzy nhìn nhận : « Từ khi được giao viết về Trung Quốc năm 2003 đến nay, tôi chưa từng thấy có vụ rò rỉ nào lớn như thế ».

Sự phản kháng của các viên chức Tân Cương, cũng như việc các tài liệu chính thức này lọt vào tay tờ báo Mỹ, cho thấy rõ chế độ của Tập Cận Bình không mạnh mẽ và không hề bị tranh cãi, như ông ta vẫn muốn tỏ ra.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.