Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn
Văn Thể đang mở chiến dịch ủng hộ Trung Quốc cho vay 100.000 tỉ đồng làm đường
sắt cao tốc, cùng khổ với đường sắt của Trung Quốc nối Hà Khẩu Trung Quốc với
Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Với tuyến đường sắt cao tốc cùng khổ với
đường sắt Trung Quốc, do chính Trung Quốc tư vấn thiết kế và cho vay tiền, Bắc
Kinh muốn mở đường tốt nhất ồ ạt vận chuyển hàng hóa tới Việt Nam, và đường ra
biển cho Vân Nam để xuất khẩu gần nhất. Đồng thời tiếp tục thực hiện kết nối
Trung Quốc với Vân Đồn - không xa Hải Phòng, theo âm mưu "Vành đai và con
đường" bị toàn Dân Việt Nam ngăn chặn khi chống lại Luật Ba đặc khu.
Chuyện gì đây?
Thêm một cái bẫy đang giăng, đồng thời
thêm một cái thòng lọng đang siết cổ...???
Không thể im lặng cho ai đem vận mệnh Quốc
gia, lợi ích Dân tộc muốn làm gì thì làm được!
Trao đổi với VietnamFinance về dự án này,
chuyên gia kinh tế yêu nước hàng đầu của Việt Nam Phạm Chi Lan khẳng định: "Dù
trước hay sau, tôi đều không tán thành kế hoạch xây dựng dự án đường sắt Lào
Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỉ đồng. Thứ nhất, dự án này tốn quá nhiều tiền
của, bởi 100.000 tỉ đồng tổng mức đầu tư này dù có huy động ở đâu thì rốt cục
dân cũng là người trả, những người nộp thuế là người phải trả. Thứ hai là việc
tốn kém chi phí của người dân như thế nhưng hưởng lợi sẽ là ai?"
Bà Phạm Chi Lan đặt câu hỏi, đồng thời
bày tỏ nghi ngờ rằng kết nối tuyến đường sắt này có vẻ đang theo ý tưởng từ
phía Trung Quốc đề xuất để tạo nên tuyến kết nối từ phía Vân Nam, Trung Quốc
sang cảng Hải Phòng.
Bởi, theo vị chuyên gia kinh tế này, trên
thực tế, giao lưu về vận tải hàng hóa giữa bản thân tỉnh Lào Cai và các tỉnh
xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một
tuyến đường sắt tốn kém như vậy. Chưa nói về chi phí, rõ ràng việc hưởng lợi từ
dự án này thì Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc. Bà Phạm Chi Lan đặt dấu
hỏi: “Vậy, Việt Nam có cần bỏ tiền ra để đầu tư cho Trung Quốc hưởng lợi
theo kiểu này không?".
96 triệu người Dân Việt chắc chắn đồng
thanh: Không!
Nhưng thế lực nào trong nội bộ lãnh đạo Đất
nước đang gập mình và hớn hở cổ vũ cho các loại dự án phục vụ Trung Quốc
Chinazi vậy? Nguyễn Văn Thể chớ dại dột mà trở thành kẻ tế thần cho những thế lực
đen tối đang bị Trung Quốc trói buộc làm nô lệ cho chúng để kiếm ăn, kiếm ghế !
Không chỉ bà Phạm Chi Lan mà nhiều chuyên
gia kinh tế yêu nước khác cùng lên tiếng chống lại dự án này. Trao đổi với báo
Pháp luật PLO, TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông, khẳng định: Việc đầu
tư tuyến đường trên vào thời điểm này là chưa cần thiết.
Nguyên nhân là các tỉnh phía Bắc về Hà Nội
và ra Hải Phòng hiện được đầu tư nhiều tuyến đường mới, đặc biệt các tuyến đường
bộ cao tốc. Bên cạnh đó, lưu lượng hàng hóa lưu thông qua các tỉnh trên cũng
chưa lớn đến mức phải đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt với số tiền lớn như vậy.
“Tôi cho rằng bỏ ra 100.000 tỉ đồng là vô lý và không phù hợp. Dù kêu gọi tư
nhân hay vay vốn ODA thì cuối cùng người dân cũng phải chi trả…”.
Vị chuyên gia này cũng nghi ngờ về con số
dự kiến 100.000 tỉ đồng và đề nghị Bộ GTVT cần thuê tư vấn độc lập, không nên dựa
vào các số liệu của tư vấn Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng Việt Nam không nghèo đến
mức không có tiền để nghiên cứu. Tuyến đường sắt này rõ ràng khi hoàn thành rất
có lợi cho hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam. Nếu để họ nghiên cứu thì nhắm mắt
cũng có thể đoán được tính hiệu quả kinh tế của dự án”, TS Đức nhận định.
Cũng theo bà Lan và ông Đức, thay vì tập
trung vào tuyến đường sắt này, Bộ GTVT cần cải tổ ngành đường sắt. Đồng thời
quan tâm phát triển mạng lưới giao thông từ TP.HCM kết nối với các tỉnh đồng bằng
sông Cửu Long như kiến nghị của các đại biểu Quốc hội thời gian qua.
LƯU TRỌNG VĂN 23.11.2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.