dimanche 24 novembre 2019

Quốc hội Bolivia nhất trí cho bầu cử lại, không có Morales

Các thượng nghị sĩ thông qua dự luật bầu cử ngày 23/11/2019 tại La Paz, Bolivia.

Bolivia đang dần ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị nặng nề từ hơn một tháng qua. Hôm qua 23/11/2019, Quốc hội nước này đã nhất trí thông qua một dự luật cho phép tổ chức các cuộc bầu cử mới, sẽ giúp cải thiện rõ rệt tình hình.

Từ La Paz, thông tín viên Alice Campaignolle cho biết thêm chi tiết :

« Chế độ đặc biệt và chuyển tiếp để thực hiện tổng tuyển cử » : đó là tên của dự luật vừa được lưỡng viện Quốc hội Bolivia thông qua hôm qua. Dự luật được nhất trí ủng hộ, tất cả các đại biểu dù theo khuynh hướng chính trị nào đều bỏ phiếu cho văn bản sẽ giúp ra khỏi khủng hoảng.

Luật này chủ yếu quy định việc bổ nhiệm các thành viên ủy ban bầu cử và tổ chức các cuộc tuyển cử mới mà không có ông Evo Morales, vì quay lại với phiên bản ban đầu của Hiến pháp, theo đó một ứng cử viên không thể tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên đảng MAS của cựu tổng thống, vốn rất được lòng dân, vẫn có thể giới thiệu các ứng cử viên khác. 

Việc thông qua dự luật là thắng lợi chính trị cho một đất nước đã phải trải qua một trong những cuộc xung đột tệ hại nhất trong lịch sử đương đại của nước này. 

Bầu cử diễn ra đã hơn một tháng, kéo theo những bế tắc, phản đối và những cuộc biểu tình mà trong những tuần lễ gần đây đã bị đàn áp đẫm máu. Giờ đây còn cần phải biết khi nào cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20191124-quoc-hoi-bolivia-nhat-tri-cho-bau-cu-lai-khong-co-morales

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.